Nguyên nhân gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thời tiết có thể tạo ra nhiều tuần ảm đạm, mưa phùn trời u ám. Nhưng nó cũng cho thấy một ấn tượng mạnh mẽ – và thường gây tử vong cũng có. Nhưng điều gì giải thích cho những sự kiện bùng nổ này?
Bầu khí quyển của Trái đất đang bị ảnh hưởng bởi sức nóng mặt trời. Thời tiết là phản ứng của bầu khí quyển đến nhiệt không đồng đều kết cấu mà nó nhận được từ mặt trời. Ánh sáng và tia cực tím có thể nhìn thấy ấm trái đất ở khu vực có ánh sáng mặt trời, và các vùng vĩ độ thấp sẽ nóng hơn, nhưng Trái đất cũng phát ra bức xạ hồng ngoại với năng lượng gần như bằng nhau theo mọi hướng.

>> rao vặt

Tính trung bình, trái đất nhận được 340 W / m2 từ mặt trời. Khoảng 1/3 năng lượng phản ứng này trở lại vào không gian bởi những đám mây và băng trên bề mặt. Năng lượng còn lại một phần – khoảng tương đương với các máy nhỏ đặt mỗi 2 mét, được sắp xếp theo dạng lưới bao gồm các bề mặt của Trái đất và hoạt động liên tục – sẽ là bề mặt và không khí thư tuyệt vời.

tuyet

Nhưng năng lượng mặt trời được tập trung vào ban ngày và đặc biệt là gần đường xích đạo. Tính trung bình, không khí và bề mặt hấp thụ hơn 300W / m2 ở vùng nhiệt đới nhưng ít hơn 100 W / m2 ở các vùng cực. Điều này là bởi vì bề mặt của trái đất tại đường xích đạo tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, nhưng gần cực, vẫn còn các mức năng lượng tương tự nhưng lây lan ra diện tích bề mặt lớn hơn.

Nhiệt độ của Trái đất không thấy sự khác biệt đáng kể giữa các vùng, sự khác biệt nhiệt độ giữa xích đạo và vĩ độ cao hơn là chỉ 50 độ C, thấp hơn nhiều so với sự khác biệt nhiệt độ ở một hành tinh khác như mặt trăng. Điều này là do không khí (và đại dương) lấy nhiệt từ vùng ấm áp hơn cho các khu vực lạnh hơn. truyền năng lượng không khí có thể đạt 5PW (5 x 1015W). Để so sánh, các nhà máy điện hạt nhân lớn nhất với công suất 8GW (8 x 109W) và tổng điện năng tiêu thụ của con người tất cả bây giờ ước tính để tạo thành khoảng 18TW (1,8x 1013W) nhỏ hơn 250 lần so với nhiệt ra khỏi bầu khí quyển tu van moi truong.

Nguồn năng lượng khổng lồ này là một động cơ nhiệt cho bầu khí quyển và đại dương của Trái Đất, cũng như các luồng không khí nóng để di chuyển đến các khu vực lạnh hơn. Trong quá trình di cư, năng lượng được chuyển đổi sang định dạng khác và bản thân trái đất đi xung quanh cũng có ảnh hưởng mạnh đến khí hậu của Trái đất, đặc biệt là ở các vùng giữa vĩ độ. Tác động của việc chuyển đổi nhiệt được tạo ra hệ thống thời tiết khác nhau, có thể bao gồm khu Hadley, hoặc chuyển động gợn sóng, các biểu hiện bề mặt quen thuộc hệ thống thời tiết áp suất cao và áp suất thấp.

Đường khí quyển rất hẹp (vài km và sâu rộng có lẽ là 100km) không khí chuyển động nhanh xung quanh trái đất và hình thành trên ranh giới của các khối không khí nóng và lạnh ở độ cao khoảng 10 km. Trong dòng tâm dầm, gió có thể đạt 200 km / h và Tháng Năm 1967 ghi nhận một dòng máy bay phản lực vận tốc 656 km / h trên bầu trời phía trên Outer Hebrides. Các vị trí của gió tập trung này là rất quan trọng khi lập kế hoạch cho các tuyến bay, dòng máy bay phản lực là lợi dụng lý do tại sao khi bay từ tây sang đông nhanh hơn so với hành trình ngược lại.

Hầu hết các dòng tia ảnh hưởng đối với thời tiết của chúng tôi là các tia cực bắc. Dòng máy bay phản lực này quanh co trong một tuyến đường được sửa đổi và hướng dẫn việc chuyển đổi hệ thống thời tiết trên thế giới, có khả năng dẫn đến một loạt các cơn bão và lũ lụt. Khi dòng máy bay phản lực di chuyển cực bắc tới cực nam, không khí lạnh sẽ được đưa xuống, khi nó di chuyển về phía bắc, không khí sẽ ấm và khí hậu ổn định.

song bien

Cơn bão nhiệt đới, được biết đến với cơn bão ở Mỹ và bão ở vùng Viễn Đông, là những điều kiện thời tiết ở vĩ độ thấp có sức tàn phá rất lớn, bắt đầu từ các hệ thống thời tiết yếu, áp suất thấp. Cơn bão nhiệt đới hình thành trên các vùng biển rất ấm áp, thường là vào cuối mùa hè và mùa thu ở mỗi bán cầu. Khi cơn bão mạnh hơn, họ được hướng dẫn bởi tiềm năng năng lượng từ hơi nước ngưng tụ để tạo thành những đám mây bão.

Đã có bão với tốc độ gió hơn 200 km / h xung quanh trung tâm của cơn bão, nhưng sự tàn phá do lũ gây ra chủ yếu là do nước biển dâng cao kèm theo mưa dữ dội. Lượng mưa trung bình hàng năm của Vương quốc Anh chỉ có lượng mưa trong vòng chưa đầy hai giờ tại mắt bão.

1970 Bhola lốc xoáy là một trong những thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất của tất cả các thời gian, giết chết hơn nửa triệu người ở Bangladesh và Tây Bengal phần lớn là do lũ lụt, nhưng nó đã quá xa để có thể trở thành cơn bão mạnh nhất, nó chỉ có thể là phân loại là tương đối vừa phải như loại 3. mạnh nhất là các loại 5, bao gồm cả cơn bão Katrina vào năm 2005 với sức gió hơn 280 km / h.

Những cơn lốc xoáy là cơn lốc xoáy ít bạo lực có thể hình thành dưới một cơn bão điện toán đám mây Blocks, là một khu vực với một đối lưu thẳng đứng mạnh mẽ. Trong một cơn lốc xoáy, một đám mây hình phễu được hình thành ở trung tâm của cơn lốc bất chấp gió mạnh chảy trong một trung tâm rất xa. Tốc độ gió có thể để ngay cả 500km / h và tiêu diệt tất cả mọi thứ trên đường đi.

Cơn lốc xoáy Tri-State vào tháng 3 năm 1925, đã được ghi nhận cho những tuyến đường dài nhất, lên đến 350 km và giết chết 695 người ở thung lũng sông Mississippi, Mỹ. Hoàn thành thảm họa này đã giết chết 747 người, nhưng nó không là gì so với cơn lốc xoáy Daulatpur-Saturia vào tháng Tư năm 1989 tại Bangladesh, khiến 1.300 người chết và 80.000 người bị mất nhà cửa.

Bão bụi xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng mang theo cát và khoáng sản khổng lồ tốt di chuyển từ châu lục này đến châu lục. Tại Bắc Phi, những cơn bão này được gọi là haboobs và thường bắt đầu với những cơn gió cao kèm theo các cơn bão. Tại các khu vực khô của châu Mỹ và châu Á cũng xuất hiện cùng cơn bão. Haboobs có thể cao hơn 1 km, bao gồm hàng ngàn km2 và kéo dài trong vài giờ. Các bụi hấp thụ ánh sáng mặt trời và làm ấm không khí xung quanh cũng như tăng cường sức gió ở rìa của cơn bão.

Nếu trên trái đất có hơi nước để hòa những bụi trong khí quyển của sao Hỏa, không khí khô sẽ biến cơn bão bụi dường như để trang trải toàn bộ hành tinh.

quỷ cát nhỏ đối lưu gió xoáy, có thể thấy lúa đó là do bụi từ mặt đất. Họ cũng đang được giới thiệu bằng năng lượng nhiệt, trong một bầu không khí nơi mát tiếp xúc với bề mặt nóng. Hiện tượng này là phổ biến nhất trong các khu vực sa mạc giống nhau, nhưng có thể xảy ra ngay cả ở vùng khí hậu ôn đới và có những ghi chép của “tuyết ma quỷ” trên sườn sáng. Trên trái đất, chúng ta có thể đạt được độ cao 1km và có lẽ 10 mét, đường kính; trên sao Hỏa nó đã được nhìn thấy nhiều hơn kích thước, có thể cao đến 20 km và rộng 200 mét, xuất hiện trong một số hình ảnh từ tàu vũ trụ quay quanh sao Hỏa.

Lightning là một hiện tượng phổ biến trong bầu khí quyển của trái đất, nó xảy ra trong khu vực đối lưu mạnh mẽ. Bất cứ lúc nào trên Trái đất khoảng 2.000 cơn dông đang hoạt động. Nhiệt độ không khí trong một tia sét có thể đạt tới 30.000 độ C, nhiều hơn năm lần so với nhiệt độ bề mặt của mặt trời. Âm thanh đến từ sự mở rộng của không khí được làm nóng và bất ngờ sét đánh trúng cây sẽ bị phá hủy hoàn toàn bởi vì nước sôi bên trong chúng ngay lập tức.

Mưa đá thường gắn liền với những cơn bão trong thời tiết ấm áp, là có liên quan tới hiện tượng đối lưu. Mọi người thường được coi là một sự kiện mưa đá mùa đông, nhưng vào cuối mùa xuân và mùa hè là thời điểm duy nhất của mưa đá thực sự xảy ra ở Anh. Khi có một phong trào đi lên mạnh mẽ của không khí, mưa đá có thể đạt kích thước rất lớn, lên đến 20 cm đường kính, và có thể nặng gần 1 kg. Mưa đá bão có thể gây chết người thực sự và đáng buồn là có những ghi chép của hàng trăm người chết. Mưa đá cơn bão có thể đẫm máu nhất trong lịch sử đã giết chết hơn 230 người và 1.600 gia súc ở bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ vào tháng Tư năm 1888, và có những ghi chép của các trường hợp tử vong được ghi nhận ở Warwickshire, Anh tháng 5 năm 1411.

Xem thêm May rèm vải giá rẻ quận 2

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang