Những cái được và mất của ngành lọc hóa dầu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Để phát triển các ngành công nghiệp được coi là trẻ cho Việt Nam, nền kinh tế phải “trả giá” không ít.

Với những dự án đầu tiên, các nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), quản lý đơn vị Công ty TNHH Nhà nước một thành viên của dầu Bình Sơn và hóa dầu thích thu thập các cơ chế pháp lý. Cụ thể, so với các doanh nghiệp gas nhập khẩu – dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), Công ty Bình Sơn đã giảm thuế 7% nhập khẩu đối với xăng – dầu, 5% với LPG, 3% cho hóa dầu (sản xuất xăng dầu Dung Quốc vẫn phải trả tiền thuế nhập khẩu).

>> rao vặt

Thuế suất ưu đãi được áp dụng từ năm 2009 và sẽ tiếp tục thông qua vào năm 2018. Ngoài ra, Công ty Bình Sơn còn được hưởng mức thuế suất thuế thu nhập ưu đãi là 10% hiện nay trong 30 năm (hơn 15 năm so với các doanh nghiệp khác tại Dung Quất Khu kinh tế); Miễn bốn năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong chín năm tiếp theo kể từ năm đầu tiên của Công ty Bình Sơn có thu nhập chịu thuế từ dự án nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Các nhà máy đi vào hoạt động và có đóng góp lớn cho ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi. Điều này đã tạo ra một cuộc chạy đua giữa các địa phương để thu hút đầu tư vào các dự án nhà máy lọc dầu, hóa dầu. Đến nay, cả nước có tám dự án nhà máy lọc dầu và hóa dầu trải dài từ Thanh Hóa đến Cần Thơ mặc dù chiến lược phát triển dầu Việt Nam và ngành công nghiệp khí đốt vào năm 2020 (ban đầu) chỉ có ba nhà máy lọc dầu, hóa dầu ở Quảng Ngãi, Thanh Hóa và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ngoài Nhà máy Dung Quất và một nhà máy quy mô nhỏ có tên là Cát Lái tại TP.HCM hoạt động cũng có sáu dự án khác. Cụ thể, đó là các dự án nhà máy lọc dầu ở Nghi Sơn (Thanh Hóa), ​​Vũng Rô (Phú Yên), Nam Vân Phong (Khánh Hòa), Nhơn Hội (Victory, Bình Định), Long Sơn (Bà Rịa – Vũng Tàu) và một dự án tại Cần Thơ.

loc dau

Vấn đề là, Dung Quất, các dự án ưu đãi sau đó cũng muốn nhận được những lợi ích tương tự. Và không ai khác, chính quyền địa phương đã tham gia vào các nhà đầu tư “chạy” ưu đãi xin vui lòng, như là một cách để thu hút hàng tỷ dự án cho các địa phương của họ.

Ví dụ là trường hợp của-sử dụng hỗn hợp các dự án nhà máy lọc dầu và hóa dầu Nhơn Hội. Thông qua chính quyền địa phương, các nhà đầu tư là Công ty TNHH PTT Public (PTT) và Saudi Aramco Tổng công ty dầu của Saudi Arabia muốn khuyến khích Chính phủ áp dụng cho dự án này là dự án đang được triển khai tại Việt Nam. Đây được coi là một trong những điều kiện quan trọng đối với các nhà đầu tư để quyết định xem có nên thực hiện dự án hay không.

Sau nhiều tranh cãi và phản đối từ các Bộ, cuối cùng, vào cuối năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt dự án bổ sung quy hoạch phát triển chung của ngành dầu khí Việt Nam đến năm 2025. Cùng với đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt một số ưu đãi đầu tư tỉnh Bình Định và đề nghị Bộ Tài chính.

Cụ thể, dự án sẽ được vào danh sách đầu tư đặc biệt khuyến khích và hưởng thuế suất thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, miễn thuế trong bốn năm đầu, 50% số thuế phải nộp trong chín năm tiếp theo. Ngoài ra, dự án cũng được miễn tiền thuê đất và thuế nhập khẩu dầu thô cũng như trang thiết bị, máy móc, vật tư, không thể sản xuất … thuế xuất khẩu sản phẩm mình sẽ được xem xét trong thu xếp vốn giai đoạn.

Ngoài những ưu đãi trực tiếp, một số dự án tại địa phương đang đề xuất hóa dầu hỗ trợ ngân sách trung ương vốn giải phóng mặt bằng với số tiền lên đến hàng trăm hoặc hàng ngàn tỷ đồng mỗi dự án. Các cơ sở của đề xuất này là Thủ tướng Chính phủ Quyết định 126 ban hành năm 2009, quy định với các dự án lớn, tổng vốn đầu tư 20.000 tỷ đồng, trong khu kinh tế ven biển ở vùng có điều kiện khó khăn, Nhà nước sẽ hỗ trợ việc xây dựng các quỹ cơ sở hạ tầng.

Có thể bạn quan tâm: hệ thống kiểm soát cửa ra vào cho bãi xe

Theo Giáo sư Nguyễn Mai, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, tổng công suất thiết kế của dự án nhà máy lọc dầu, hóa dầu lên tới gần 65 triệu tấn mỗi năm, vượt xa nguồn cung dầu thô trong nước. Sản lượng dầu thô trong nước lên đến 15 triệu tấn chỉ khoảng một năm. Vì vậy, để hoạt động, Việt Nam phải nhập khẩu 45-50 triệu tấn dầu để sản xuất các sản phẩm cuối cùng.

“Các nước tiên tiến, chúng tôi đã phải chịu rất nhiều hậu quả của sự phát triển ngành công nghiệp hóa dầu: ô nhiễm môi trường, phát thải khí nhà kính và điều quan trọng để sử dụng tài nguyên đất hơn nữa là … Vì vậy, ngành công nghiệp khai thác phát hành, nhu cầu dầu trong kiểm duyệt,” ông nói thêm .

Tại thời điểm hiện tại, các dự án lớn, chỉ có các nhà máy lọc dầu Dung Quất đi vào hoạt động. Tuy nhiên, những người mà mất nền kinh tế đã tăng trưởng lên tới hàng chục ngàn tỷ đồng.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tú Anh, cái giá phải trả cho một số kết quả đáng ghi nhận rằng Dung Quất tạo (như đã làm tất cả các công nghệ lọc nhiên liệu, hình thành một đội ngũ nhân viên và công nhân lành nghề trong lĩnh vực lĩnh vực này) không phải là nhỏ, bao gồm cả chi phí trực tiếp và chi phí cơ hội.

Chi phí trực tiếp ở đây là sở thích, mà thực chất là các khoản thuế nhà nước phải được công nhận mà không Dung Quất. Và đó là chi phí cơ hội của Mỹ $ 3500000000 nếu không đầu tư vào Dung Quất được đầu tư vào các dự án khác với một lợi thế, dự án cạnh tranh với các tác động kinh tế cơ sở hạ tầng lan toả lớn có thể đã thúc đẩy tăng trưởng lớn hơn.

Tính toán đã được đặt theo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) công bố tổng số giao dịch 2.010-2.014 rằng Dung Quất nhận được khoảng 26 550 tỷ (đặc biệt là năm 2014, chỉ có xăng và dầu diesel, mức ưu đãi Bình Sơn đã nhận được không ít hơn 2.900 tỷ đồng).

Theo Tiến sĩ Nguyễn Tú Anh, giả sử các giao dịch từ nay đến năm 2018, nó đã không tăng trong giai đoạn 2010-2018, ưu tiên phải được trao cho Dung Quất không ít hơn 2 tỷ USD (khoảng 43.600 đồng mỗi giá cổ phiếu tại thời điểm này). “Nếu cuối cùng cho đến năm 2027, số lượng động lực để nhiều lần. Và nếu Dung Quất không thể cạnh tranh mà không ưu đãi, chi phí để nhà máy lọc dầu, hóa dầu số lượng lớn không có kết thúc”, bác sĩ Nguyễn Tú Anh cho biết.

Vấn đề là, nguy cơ để bảo vệ lâu dài của sự tồn tại Dung Quất. Bởi vì, hơn bảy năm, nhưng Dung Quất vẫn không có khả năng để cạnh tranh với các dự án nước ngoài.

Theo dữ liệu từ PVN, từ năm 2010 – thời điểm Dung Quất đi vào hoạt động cho đến năm 2014, điều này hiện đã bị mất gần 1.050 tỷ đồng. Nếu không có biện pháp khuyến khích, số lỗ lũy kế trong những năm gần đây khoảng 27.600 tỷ đồng. Một con số quá lớn so với các ngân khố quốc gia.

Xem thêm Sản phẩm Móc treo linh kiện điện thoại cho các gian hàng.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang