‘Xây dựng bãi đỗ xe cũng được nhưng sao phải xén đất công viên?’

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Chuyên gia cho rằng việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm khả thi nhưng không nên xén công viên. Chính quyền hoàn toàn có thể xây các bãi đỗ xe ngầm sâu 15-20 m dưới lòng đất.

Thời gian gần đây, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội đã gật đầu chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy). Việc xây dựng bãi đỗ xe được giao cho một doanh nghiệp là Công ty cổ phần đầu tư và trở nên tân tiến đô thị Tây Hồ.

Hình thức là xén 1,45 ha (trên tổng số 10 ha) công viên đi xể xây 2 tầng hầm đỗ xe, 1 hầm dịch vụ thương mại dịch vụ và một tòa nhà nổi bên trên.

Đưa ra quyết định này vấp phải sự phản đối của rất nhiều người dân phường Dịch Vọng, xung quanh Công viên Cầu Giấy.

Chiêu thay đổi chức năng đất?

Theo PGS TS Nguyễn Hồng Tiến, nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng), Hà Nội, muốn xén công viên hay bãi đỗ xe ngầm phải xem lại quy hoạch. Trong khi đó Hà Nội từng thông qua quy hoạch về bến bãi đỗ xe từ năm 2003, có sửa lại thì Công viên Cầu Giấy hoàn toàn được quy hoạch là đất cây xanh đô thị.

Auto Draft

Vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên Cầu Giấy mà chủ đầu tư đề xuất. Ảnh: Việt Linh.

 “Hà Nội đã làm quy hoạch rất bài bản về các hình thức đỗ xe, chỗ đỗ, quy mô, phân bổ… Nếu đổi khác mục đích sử dụng đất ở địa chỉ này thì cần xem lại chất lượng quy hoạch”, ông Tiến nói.

Nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật cũng cho biết thông thường ở nước ngoài thường làm bãi đỗ xe ngầm chỉ dành cho đỗ xe. Nhưng ở nước ta lại dùng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại dịch vụ. Ông nhấn mạnh bản chất là đã thay đổi chức năng của khu đất.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Hệ thống quản lý xe ra vào chi tiết và miễn phí

“Khu đất ấy là công viên cây xanh thì hãy cho nó là công viên cây xanh. Nếu là công viên cây xanh kết hợp với bãi đỗ xe ngầm thì không phải quy hoạch cũ, bởi nó đã bị thay đổi mục đích sử dụng đất”, ông nói.

TS Nguyễn Hồng Tiến ý kiến đề nghị Hà Nội có thể sử dụng nhiều khu đất trống, đất dành cho các dự án chậm quy trình, đất đã cấp phép bao nhiêu năm nhưng không triển khai, để xem xét xây dựng bãi đỗ xe ngầm.

Ông nhấn mạnh hiện tại diện tích công viên, vườn hoa, hồ nước của Hà Nội ngày càng thu hẹp do đô thị hóa, do đó thành phố không nên chuyển đổi mục đích dự án Công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe ngầm.

Nên xây bãi ngầm sâu 15-20 m

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia đã có hơn 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về giao thông, nguyên giám đốc Nhà xuất bản Giao thông Vận tải, thì cho rằng nếu như muốn xây bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy thì Hà Nội phải xây dựng sâu xuống 15-20 m.

PGS TS Nguyễn Hồng Tiến, Nguyên Cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật (Bộ Xây dựng). Ảnh: VWSA.

 “Xây bãi đỗ xe ngầm cũng đã được nhưng sao phải xén công viên? Ở nước ngoài, người ta đào hầm để xe sâu bên dưới 15-20 m, bên trên vẫn là vườn hoa, sân bóng, cây vẫn trở nên tân tiến bình thường. Vấn đề là như vậy chứ tại sao phải đào lên, xén tạm thời công viên để gia công bãi đỗ xe ngầm?”, ông đặt vụ việc.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng cho rằng nếu làm bãi đỗ xe ngầm sâu 15-20 thì sẽ tốn kém hơn. vì thế, để khuyến khích nhà đầu tư, vừa không làm ảnh hưởng đến cảnh quan, thì Nhà nước có thể giảm giá đất, làm lãi suất vay ngân hàng cho doanh nghiệp.

Đồng tình với điều này, TS Nguyễn Hồng Tiến cho rằng làm hầm đỗ xe có 2 cách thức là đào hở và đào moi. Đào hở thì phải di dời cây xanh Lúc Này đi để đào đất lên. Như vậy ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Trong lúc đó đào moi được rất nhiều nước áp dụng và không ảnh hưởng đến cảnh quan.

Chuyên gia đề xuất Hà Nội nên xây dựng bãi đỗ xe ngầm sâu 15-20 m để tránh tác động đến cây xanh, hoặc thu hồi các dự án chậm để làm bãi đỗ xe. Ảnh: Việt Linh.

 Qua sự việc, ông cho rằng UBND TP. Hà Nội khi thông qua chủ trương đầu tư thì phải yêu cầu chủ đầu tư đánh giá ngay tác động dự án, chứ không phải chờ xem xét phê duyệt dự án mới có đánh giá.

“Phải đánh giá ảnh hưởng tác động ngay từ khi phê duyệt chủ trương. Như vậy để thấy nếu xây dựng bãi đỗ xe ngầm thì điều gì thuận lợi, điều gì bất lợi. Từ đó có thể giảm thiểu những ảnh hưởng tác động bất lợi”, ông nói.

 

 (Zing)

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang