Dân lập barrier ngăn không cho xe thi công thủy điện Pleikần!

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Những ngày qua, nhiều người dân tại thị trấn Pleikần, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum vẫn đang dùng nhiều cây, vật dụng làm barie chắn ngang đường tại tổ dân phố 3, thị trấn Pleikần, huyện Ngọc Hồi để ngăn không cho xe vào xây dựng công trình thủy điện Pleikần-do Công ty CP Tấn Phát (Công ty Tấn Phát) làm chủ đầu tư. Việc dựng barie bắt đầu từ ngày 5/5. hàng ngày có hàng trăm lượt người dân thay nhau canh giữ tại chốt chặn ngăn không cho xe của Công ty Tấn Phát đi qua.

Theo người dân phản ánh việc chặn xe thi công thủy điện Pleikần là vì các lý do như: xe xây dựng liên tục lưu thông, gây mất an toàn cho con em, làm hư hỏng con đường do họ tự góp tiền xây dựng; công ty đã cam kết làm cầu tạm bắc qua sông Pô Kô- nơi đang xây dựng thủy điện – để bà con có đường đến nơi sản xuất nhưng không chịu thực hiện; đặc biệt, một số hộ đã bị ảnh hưởng về diện tích, hoa màu nhưng vẫn chưa nhận được đền bù.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Barrier tu dong chi tiết và miễn phí

Auto Draft

Dân lập “barie” ngăn không cho xe xây dựng thủy điện Pleikần đi

Ông Lương Tám (SN 1963, trú tổ dân phố 3, thị trấn Pleikần) cho biết: “Tuyến đường này trước đó là con đường nhỏ. Cách đây khoảng 4 năm, chính quyền địa phương đã san ủi mặt bằng và người dân góp tiền thảm đá cấp phối nên người dân có quyền chặn đường. “Lý do chúng tôi chặn là vì làm hư hỏng đường, xe phục vụ thủy điện đi đe dọa gây tai nạn cho học sinh và sinh hoạt của chúng tôi. Bên cạnh đó, còn yêu cầu công ty thực hiện các nội dung đã cam kết với người dân chúng tôi” – ông Tám nói và cho biết người dân chỉ chặn xe phục vụ công trình thủy điện còn các xe khác vẫn lưu thông bình thường.

Ông Nguyễn Viết Thạch, phó chủ tịch UBND thị trấn Pleikần cùng các cơ quan liên quan của thị trấn Pleikần đã lắng nghe các ý kiến của người dân để báo lên cấp có thẩm quyền xem xét. Bên cạnh đó đề nghị người dân không nên lập rào chắn làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông và tỉnh hình trên địa bàn, cũng như quá trình của công trình. Tuy nhiên, kết thúc buổi làm việc, người dân quyết không tháo dỡ barie rào chắn vì cho rằng công ty đã không thực hiện đúng cam kết, khi nào thực hiện xong thì mới tháo dỡ rào chắn

Theo quan sát của phóng viên, địa điểm người dân dựng barie chắn là ngay đầu đường vào tổ dân phố 3, cách khu vực thi công thủy điện khoảng chừng 3km. Thời điểm phóng viên có mặt không có xe phục vụ công trình thủy điện, các xe khác vẫn lưu thông bình thường.

Bị thiệt hại nhưng chưa được bồi thường

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay CĐT đã đền bù cho 11 hộ dân để kiến thiết giai đoạn 1. Trong giai đoạn 2 sắp tới, sẽ đền bù cho 136 hộ với hơn 80ha đất. Những hộ dân ngăn cản việc kiến tạo là những hộ thuộc diện đền bù để thực hiện giai đoạn 2. Các hộ dân cho rằng dù chưa tiến hành thu hồi nhưng từ đầu giai đoạn 1 họ đã bị ảnh hưởng do đơn vị xây đắp thu hẹp dòng chảy của sông Pô Kô, từ đó nước chảy siết làm xói lở đất và cây hoa màu nên đòi hỏi công ty phải bồi thường.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (tổ dân phố 5, thị trấn Pleikần) cho biết gia đình ông có 8,1 ha đất nằm tại vị trí xã Đắk Rơ Nga, huyện Đắk Tô. trong những số ấy có 2,6 ha nằm trong diện bị thu hồi để nhường đất cho dự án thủy điện Pleikần nhưng chưa được bồi thường. Từ khi Công ty Tấn Phát xây dựng giai đoạn 1 đã làm thu hẹp dòng chảy khiến đất đai bị xói mòn, hoa màu nhà ông bị hư hại. Ngày 30/4 vừa qua, ông kiểm tra thì thấy máy móc đã san ủi khoảng 4.000 m2 trong diện tích đất nhà mình nên đã yêu cầu công ty dừng ngay kiến tạo. Đồng thời, ông gửi đơn phản ánh đến chính quyền xã Đắk Rơ Nga. “Trước đây dòng chảy bị thu hẹp làm một phần đất đang trồng chuối đã bị sạt lở, cuốn xuống sông. Nhưng trải qua nhiều lần đối thoại, công ty chưa xử lý thì lại đem máy móc vào san ủi đất của tôi một cách trắng trợn” – ông Hoàng nói và cho biết lãnh đạo Công ty Tấn Phát đã cùng chính quyền địa phương về làm việc với người dân và bảo rằng công ty làm việc “đúng quy trình”. Nếu đã kêu làm việc đúng các bước thì tại sao chưa đền bù lại trắng trợn san ủi đất như vậy.

Ông Huỳnh Văn Hùng (tổ dân phố 7, thị trấn Pleikần) đất nhà ông có 1,8 đang trồng cà phê, chuối và 1 số loại cây hoa màu khác. vừa mới rồi, Công ty Tấn Phát thu hẹp dòng chảy của sông Pô Kô đã khiến nước khoét sâu và vườn nhà ông hàng ngàn mét vuông. “Sau khi nhận thông báo thu hồi đất, chúng tôi đã không dám trồng mới loại cây gì trong trong diện tích phải thu hồi đã thiệt hại lắm rồi. Vậy mà đến thời điểm này công ty cũng không nói gì đến chuyện đền bù thiệt hại” – ôn Hùng bức xúc nói.

Trước đó trao đổi với phóng viên, ông Lưu Thanh Nghị, phó TGĐ phụ trách xây cất, Công ty Tấn Phát cho biết về nguyên tắc kiến tạo tới đâu thì công ty bồi thường tới đó. Giai đoạn 1 đã bồi thường xong. Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong giai đoạn 2, phía công ty đã thuê Trung tâm cải cách và phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum để đo đạc, kê khai rồi mới có phương án đền bù cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay đơn vị này vẫn chưa tiến đo đạc, kê khai xong nên chưa thể thực hiện bồi thường cho người dân.

Bà Đặng Thị Trang, giám đốc Trung tâm cải cách và phát triển quỹ đất tỉnh Kon Tum cho biết hợp đồng với Công ty Tấn Phát từ tháng 11/2017. tuy vậy, do chưa khẳng định được công trình của 1 số hộ dân có trước hay sau thông báo thu hồi đất nên hiện chưa hoàn thành. “Đến bây giờ vẫn chưa thể nói được thời điểm nào hoàn thành việc đo đạc, kê khai” – bà Trang nói.

Thủy điện Pleikần, do Công ty CP Tấn Phát làm chủ đầu tư, triển khai trên sông Pô Kô, thuộc thị trấn Pleikần, xã Đắk Nông của huyện Ngọc Hồi và xã Đắk Rơ Nga, huyện Đắk Tô. Dự án có tổng giá trị dự toán hơn 645 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất 128 ha, trong đó diện tích chiếm đất vĩnh viễn là 122,9 ha, tạm thời 5,7 ha. Nhà máy lắp đặt 2 tổ máy thủy lực, công suất mỗi tổ 8,5MW.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang