Ngàn lẻ một bẫy lừa khi vay tiền của online

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Gặp khó khăn do dịch COVID-19, không ít người dân như "chết đuối với được cọc" khi có các ứng dụng (app) hoặc người tự xưng là nhân viên ngân hàng hỗ trợ làm thủ tục trực tuyến, đảm bảo an toàn được vay tiền.

Tuy nhiên, không ít người đã "sập bẫy" lãi suất cao hoặc lâm vào cảnh tình trạng bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

SKĐS – Đại dịch COVID-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm thời gian sử dụng internet của nhiều người dân tăng cao, đồng thời các vụ lừa đảo trực tuyến có chiều hướng gia tăng rõ rệt.

Bị lừa vì thủ tục vay tiền quá đơn giản và dễ dàng

Thời gian cách đây không lâu, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19 kéo dài, ít nhiều doanh nghiệp nhỏ, người lao động gặp khó khăn và nhu cầu vay vốn tăng, nhiều tổ chức, cá nhân chưa được cấp phép nhưng đã mạo danh các tổ chức tài chính, lợi dụng tính chất nhanh chóng, tiện lợi khi cho vay tiền qua app để tổ chức lừa đảo.

Điểm chung của các trường hợp lừa đảo này là đều không quan tâm nhiều tới hồ sơ vay, lịch sử tín dụng, thu nhập để xem xét khả năng trả nợ – điều mà các ngân hàng luôn xem xét rất kỹ khi quyết định cho vay.

Do tình hình dịch bệnh lây lan, công ty không có đơn hàng sản xuất nên anh Hoàng T (2 Bà Trưng, Hà Nội) bị thất nghiệp, không có thu nhập để trang trải cuộc sống hằng ngày nên đã tìm kiếm thông tin vay tiền trên mạng. Qua mạng xã hội Zalo, anh T kết nối với một người tự giới thiệu thực hiện duyệt hồ sơ vay qua ngân hàng với khoản vay 30-50 triệu VND.

Hồ sơ vay rất đơn giản, người này yêu cầu anh T chỉ cần gửi hai mặt của CMND hoặc CCCD, ảnh chân dung, số điện thoại và số tài khoản để nhận tiền giải ngân. Sau màn phổ biến về hồ sơ vay xong, người này cho biết phí hoa hồng duyệt hồ sơ giải ngân nhanh trong 1 giờ là 1,5 triệu đồng.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi chuyển 1,5 triệu VND xong thì người này cho biết khoản vay đã được duyệt thành công. Đồng thời thông báo với khoản vay 50 triệu đồng, để có thể giải ngân ngay được, khách hàng cần thanh toán giao dịch tiền gốc và lãi tháng đầu tiên là 4,5 triệu VND.

Vì chỉ còn một bước nữa là vay được tiền nên anh T đã đi vay người thân thêm 4,5 triệu VND để chuyển cho đối tượng. mặc dù vậy, sau khi nhận tiền xong, người này lại tiếp tục yêu cầu chuyển thêm 2,49 triệu đồng phí đặt cọc hợp đồng.

Cho tới thời điểm bây giờ, anh T mới nhận ra mình đang bị lừa và không chấp nhận chuyển thêm tiền nữa thì người này khóa Zalo khiến anh T không thể liên hệ.

Lưu bản nháp tự động
Các đối tượng làm giả một văn bản đóng băng tài khoản để lừa người vay tiền.

Còn anh Trần Văn Đ (Hà Đông, Hà Nội) cho biết vì bản thân cần tiền để xoay sở công việc nên đã đã lựa chọn vay tín chấp. Theo đó, anh Đ được giới thiệu vay qua app và trả góp từng tháng với gói vay 30 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi gói vay được phê duyệt thì người này bất cứ lúc nào nhận được thông báo tài khoản bị đóng băng do nghi ngờ giao dịch bất thường.

Phía đơn vị cho vay gửi anh Đ một bản thông báo của ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) về việc đóng băng tài khoản vay, nếu như muốn được giải ngân phải đóng thêm 6 triệu đồng để phía ngân hàng xác minh và phải chuyển khoản trong vòng 24 giờ.

Để xác thực về bản thông báo trên, anh Đ đã đến chi nhánh Vietcombank gần nhất để khám phá. Tại đây, giao dịch viên của chi nhánh cam kết văn bản kia là hoàn toàn giả mạo được các đối tượng sử dụng để lừa đảo.

Tỉnh táo kẻo sập bẫy lãi suất hoặc bẫy lừa đảo khi vay tiền

Theo Luật sư Nguyễn Tiến Thủy – Văn phòng luật sư Việt Lý cho biết, bây giờ, do dịch bệnh COVID-19, không ít người gặp khó khăn nên nhu cầu vay tiêu dùng với những khoản tiền nhỏ (dưới 50 triệu đồng) rất lớn. Lợi dụng vào nhu cầu cấp thiết cần tiền ngay của người dân, một số đối tượng đã lợi dụng để tư vấn, thu hút nhằm lừa người vay tiền.

Đáng chú ý, bên cho vay nắm bắt được nhu cầu của bên vay nên thường kê lãi, tính lãi rất cao, rồi cài đặt các điều khoản phức tạp dẫn tới khi có nhu cầu gấp, người vay sẽ dễ sập bẫy lãi suất hoặc bẫy lừa đảo.

 Để tránh sập bẫy lừa đảo, trước khi vay người dân cần tìm hiểu các chủ thể tổ chức tài chính, tín dụng cho vay xem họ được cấp phép hợp pháp hay không. Nếu các kênh cho vay quảng cáo trên mạng không chứng minh được phép hoạt động thì không nên giao kết các hợp đồng vay vì năng lực cao gặp phải các tổ chức cho vay nặng lãi núp bóng.

Khi người vay tham gia giao dịch, có thể bị cài bẫy, buộc chuyển tiền trước mới nhận tiền vay, thao túng thông tin cá nhân, ép buộc về lãi suất,… tiếp đến, còn nếu không trả được tiền, thì họ có những giải pháp, cách thức để đòi nợ bằng các hình thức trái luật, gây ảnh hưởng đến đời sống cá nhân của người vay tiền.

Lúc Này, các tổ chức tín dụng, công ty tài chính hợp pháp dường như chưa có các cách thức tiếp cận thuận lợi với nhu cầu vay ngắn hạn của khách hàng. Do vậy, đa số người dân dân có nhu cầu phải sử dụng các dịch vụ sẵn sàng chuẩn bị cung ứng. Đó là nguyên cớ để có những tổ chức lừa đảo xuất phát từ việc cho vay mở ra.

Tín dụng đen, các vấn đề lừa đảo thông qua hiện tượng vay tiền qua hình thức trực tuyến thời khắc qua nổi lên rất nhức nhối, vì thế luật sư Thủy cho rằng cần có chiến thuật từ việc điều hành và quản lý, quy định chặt chẽ điều kiện và cách thức hoạt động đối với dịch vụ cho vay tiền qua app, vay tiền online để người dân tránh bị lừa đảo.

 _________________________________
 

Quý khách hàng có nhu cầu vay thế chấp nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang