Họa mi nướng – lịch sử ẩm thực tàn nhẫn bậc nhất

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Những người ăn chim họa mi nướng, món ăn xa hoa và tinh vi bậc nhất ở Pháp, tin rằng việc trùm khăn kín đầu giúp họ tránh khỏi con mắt của Chúa khi ăn sinh linh bé nhỏ, xinh đẹp và ngây thơ này.

>>> tour tham quan phan thiet

Họa mi là một loài chim biết hót nhỏ chỉ bằng lòng bàn tay. Trung bình một con chim nặng khoảng 30g. Chúng rất hiếm và chỉ tập trung chủ yếu ở các vùng khí hậu ấm áp của châu Âu, đặc biệt là miền Nam nước Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Hy Lạp. Loài chim này ăn côn trùng vào mùa hè, và các loại ngũ cốc, hạt giống từ mặt đất tới thời điểm khác trong năm.

hoa mi

Ngoài việc hát hay, từ thời xa xưa, chim họa mi đặc biệt nổi tiếng trong nền ẩm thực Pháp như một món ăn sang trọng và “quý tộc” bậc nhất. Họ chế biến tinh vi để giữ được nguyên vẹn độ bóng căng, chất béo và thấm đượm hương vị của hạt dẻ, hòa quyện với hương vị ngọt ngào của thịt ngon và nội tạng. Tất cả thể hiện đẳng cấp và tinh hoa của nền ẩm thực số một thế giới.

Nguyên nhân gây tranh cãi về món chim họa mi nướng sang trọng không chỉ bởi sự khan hiếm về số lượng của loài chim này ở châu Âu, mà còn do cách săn bắn, chăn nuôi và giết mổ cực kỳ độc ác. Trong vào mùa di cư khi chim bay đến Châu Phi, các thợ săn đặt nhiều bẫy trong các đồng ruộng để bắt được nhiều chim nhất có thể.

>>> Du lịch Đông Nam Á nên ăn món tráng miệng gì?

Tuy nhiên, thành phần tuyệt vời nhất cho món chim họa mi nướng phải là những con chim béo núc 2-4 lần so với bình thường. Vì vậy, sau khi bẫy, chúng bị giam giữ trong lồng chật chội để giảm thiểu sự di chuyển. Để vỗ béo nhanh, chim họa mi liên tục bị nhồi nhét các loại thực phẩm bổ dưỡng như hạt kê, nho khô và quả sung bất cứ điều gì không cần biết chúng có cần hay không. Theo truyền thuyết, hoàng đế La Mã cổ đại còn kẹp mù mắt con chim làm chúng là ban đêm, vì vậy nó sẽ ăn nhiều hơn.

Sau khi được vỗ béo đủ ngày và đạt được trọng lượng hoàn hảo, nó sẽ bị ngâm ngập trong rượu Armagnac chúng chết từ từ. Quá trình này làm cho các cơ bắp chim dần dần ngấm vị ngọt của rượu vang và lớp da chuyển sang màu ô liu vàng. Cuối cùng, đầu bếp chỉ cần thêm một chút gia vị và tiến hành nướng trong vòng 6-8 phút là có món ăn hoàn chỉnh.

Đối với món ăn chim họa mi cao cấp, việc  thưởng thức cũng là một quá trình được thực hiện như một nghi lễ. Thực khách không cắt thịt thành từng miếng nhỏ và sử dụng như dao nĩa như bình thường. Theo truyền thống, mỗi người phải sử dụng một chiếc khăn trùm đầu màu trắng, sau đó bỏ cả con chim trong miệng của mình sao cho phần đầu hướng ra ngoài và sau đó nhai từ từ tất cả các bộ phận từ bàn chân đến tận xương, chỉ để lại phần đầu.

Từ 1970 đến 1980, số lượng chim họa mi ở Pháp đã giảm đáng kể do bị săn bắn làm nguyên liệu cung cấp cho các đầu bếp trong nhà hàng sang trọng. Để kiếm được lợi nhuận khổng lồ, những kẻ săn trộm đánh bắt với số lượng lớn làm loài chim này giảm 30% đến 30.000 con chim đang bị tàn sát mỗi năm chỉ riêng vùng Tây Nam Aquitaine. Thực tế là như vậy, trong năm 2007, trong khi săn bắn để làm thịt chim họa mi bị cấm trên toàn EU, chính phủ Pháp đã tuyên bố hình phạt nặng nhất cho hành động này lên tới 6.000 euro (khoảng 150 triệu đồng).

Xem thêm: ẩm thực ba miền

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang