Ô nhiễm trong không khí gây có nguy cơ đột quỵ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Chất ô nhiễm trong không khí được phân tích bao gồm carbon monoxide, sulphur dioxide, nitrogen dioxide và ozone. Kết quả cho thấy nguy cơ đột quỵ gia tăng đáng kể do ô nhiễm carbon monoxide, sulphur dioxide và nitrogen dioxide. Cả bụi không khí có kích cỡ PM 2.5 và PM10 đều liên quan đến nguy cơ đột quỵ.

Ô nhiễm phân tử, chẳng hạn như thường xuyên hít phải bụi, muội than sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, nhất là nữ bệnh nhân đái tháo đường.

Xem rao vặt.

Đột quỵ do gây ô nhiễm

Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu, cướp đi khoảng 5 triệu sinh mạng trên thế giới hằng năm. Những yếu tố tăng nguy cơ đột quỵ như béo phì, hút thuốc lá và cao huyết áp đã được khảo sát nhưng ảnh hưởng từ môi trường như không khí ô nhiễm chưa được ghi nhận rõ do thiếu bằng chứng.

Hai nghiên cứu quy mô lớn để xuất hiện trên Tạp chí Y học Anh gần đây cho thấy, ô nhiễm bụi trong không khí có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ – đặc biệt là ở các nước đang phát triển – cũng như gia tăng các rối loạn lo âu bằng chứng.

Các nhà khoa học Anh tại Đại học Edinburgh để xem xét và phân tích mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí và đột quỵ và tử vong được ghi trong các cuộc điều tra trước đó 103 ở 28 quốc gia.

o nhiem kk gay dot quy

Các chất ô nhiễm trong không khí được phân tích bao gồm carbon monoxide, sulfur dioxide, nitrogen dioxide và ozon. Kết quả cho thấy nguy cơ đột quỵ tăng đáng kể ô nhiễm bởi carbon monoxide, sulfur dioxide và nitrogen dioxide. Cả hai không khí sạch hơn kích thước PM2.5 và PM10 có liên quan đến nguy cơ đột quỵ.

Mức độ ô nhiễm khí thải không khí tồi tệ trong nước với các nước thu nhập thấp và trung bình so với thu nhập cao. Ô nhiễm không khí Những nghiên cứu trước đây đã chứng minh có thể ảnh hưởng đến các tế bào trong hệ thống tuần hoàn và tăng cường hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, dẫn đến thu hẹp các mạch máu, huyết áp, huyết hạn chế cung cấp nguồn cho các mô và tăng nguy cơ huyết khối lắng đọng.

Tháng 8/2015, các nhà nghiên cứu quốc tế đã chỉ ra rằng những người làm việc 55 giờ hoặc hơn mỗi tuần có nguy cơ cao bị đột quỵ tới 33% so với công việc chuẩn 35-40 giờ / tuần.

Làm việc đột quỵ não dễ dàng hơn nhiều

Trước khi kết luận đã được thực hiện, trong một cuộc khảo sát để phân tích dữ liệu từ 603 – 838 người ở châu Âu, Mỹ và Úc đã được tiến hành trong khoảng tám năm rưỡi, các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng những người làm việc trong thời gian dài có nguy cơ đột quỵ là cao hơn so với bình thường.

Cụ thể, những người phải thường xuyên kéo dài giờ làm việc của họ tại 55 giờ / tuần, có nhiều khả năng để phát triển các bệnh tim mạch, tắc nghẽn mạch máu não, gây đột quỵ cao hơn … 33% những người làm việc tại các thời gian tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, một phân tích trên 528 – 908 người cũng cho thấy nguy cơ của đột quỵ não ở những người làm việc 55 giờ / tuần, cao hơn so với những người hoạt động trong khung thời gian tiêu chuẩn của 35-40 giờ / tuần 1,3 lần.

Lý do là, khi làm việc nhiều giờ sẽ khiến cho chúng ta ngồi trong một thời gian dài, ít vận động. Từ đó, cơ thể liên tục trải qua căng thẳng mà không cần chăm sóc. Bên cạnh đó, những người đã làm việc lâu hơn ở một địa điểm sẽ dẫn đến những thói quen không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, ngủ không khoa học …

Như vậy, chúng ta có thể thấy, làm việc quá sức so với các công việc thời gian tiêu chuẩn không chỉ làm giảm năng suất trái lại, chúng tôi cũng “tước đoạt” sức khỏe, cụ thể là nguy cơ của đột quỵ não.

Rối loạn lo âu

Một cuộc khảo sát thứ hai của các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Johns Hopkins và Harvard 2 để xác nhận mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí với các rối loạn lo âu. Có tổng cộng 71 271 phụ nữ tuổi từ 57-85 đã được khảo sát trong năm giai đoạn – 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 1 năm và 5 năm – trước khi xác định các triệu chứng của rối loạn lo âu.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và nguy cơ rối loạn lo âu với không khí bụi PM 2,5 trong khi mối quan hệ đã không được xác định rõ ràng bởi sự ô nhiễm bụi trong không khí từ PM 2,5 kích thước 10 PM.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng rối loạn lo âu thường xảy ra trong giai đoạn 1 tháng sau khi tiếp xúc với bụi trong không khí. Rối loạn lo âu là rối loạn tâm thần là phổ biến nhất với 16% số người trên toàn thế giới đã bị nhiễm.

Chuyên gia về môi trường Michael Brauer tại ĐH British Columbia ở Canada bình luận rằng 2 nghiên cứu này “khẳng định nhu cầu cấp thiết nhằm quản lý vấn đề ô nhiễm không khí trên toàn cầu và hạn chế ô nhiễm không khí là cách hiệu quả để kéo giảm gánh nặng chi phí bệnh tật do đột quỵ và sức khỏe tâm thần kém”.

Xem thêm Các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học của Việt Nam

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang