Bảy lưu ý lúc làm việc với cơ quan thuế

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Theo Tổng cục thuế: “Để đảm bảo cuối năm chỉ tiêu tổng nợ thuế không vượt quá 5% tổng thu NSNN, Tổng cục Thuế đã giao chỉ tiêu thu hồi nợ thuế cho các địa phương để đảm bảo thăng bằng thu NSNN từ nay đến cuối năm 2016. Theo đó, 13 cục thuế có điều tiết ngân sách về trung ương phải thu được ít nhất 19.500 tỷ vnđ. Chi tiết cụ thể: Hà Nội 6.720 tỷ đồng, TP.Hồ Chí Minh 7.075 tỷ đồng, Đà Nẵng 468 tỷ đồng, Bình Dương 1.090 tỉ đồng, Đồng Nai 967 tỉ đồng…”

Thực tế, việc cơ quan thuế đẩy mạnh đôn đốc thu và siết thu rất chặt trong gần một năm qua không mới, và công cụ rất hữu hiệu được họ hay dùng là thanh, kiểm tra thuế các doanh nghiệp. Số trường hợp kiểm tra thuế tăng rất nhanh hơn hai năm qua và số tiền thuế phạt và truy thu cũng tăng theo.

Xem thêm: Quý doanh nghiệp có nhu cầu cần tư vấn Dịch vụ kế toán tại quận 3 vui lòng liên hệ tại đây.

Trước thực trạng đó doanh nghiệp phải làm gì?

Về cơ quan thuế

1. Tư năm 2015, Cơ quan thuế đã cắt giảm giờ nộp thuế còn 121 giờ, bằng Asean 4 (bốn nước có thủ tục thuế tốt nhất Asean). Việc giảm giờ khai thuế đòi hỏi Bộ Tài chính phải đưa ra các biện pháp rất căn cơ, cơ quan thuế cũng biến thành siết chặt hơn trong việc kiểm tra doanh nghiệp.

2. Cơ quan thuế phân loại doanh nghiệp theo rủi ro và sẽ ứng xử với mỗi nhóm doanh nghiệp không giống nhau. Cơ quan thuế sẽ lọc ra 20% doanh nghiệp mình cai trị để kiểm tra, trong đó 15% số doanh nghiệp do máy vi tính tự chọn dựa trên đánh giá rủi ro về thuế, 5% còn lại do cơ quan thuế chọn. Nhóm doanh nghiệp khủng hoảng rủi ro cao về thuế buộc phải dùng hóa đơn in sẵn của cơ quan thuế hay dùng phần mềm của cơ quan thuế phát hành nếu tự in hóa đơn và phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mỗi tháng.

3. Về hoàn thuế, 100% đối tượng được hoàn thuế đều bị kiểm tra sau hoàn thuế và lưu ý cơ quan thuế sẽ nhắm vào những doanh nghiệp có dấu hiệu chuyển giá, ví dụ lỗ triền miên mà vẫn đầu tư thêm.

4. Thuế nhà thầu nước ngoài cũng là 1 trong những loại thuế “nguy hiểm”. Lẽ ra thuế này nhà thầu nước ngoài phải chịu nhưng thực tế toàn doanh nghiệp VN chịu và hầu hết rơi vào cảnh đầu doanh nghiệp, ví dụ cơ quan thuế vào, ấn cho một hợp đồng đòi truy thu cả chục tỉ trong khi nhà thầu nước ngoài đã đi xa rồi.

Auto Draft

5. Nếu doanh nghiệp chưa được kiểm tra thuế trong vài năm thì đó là dấu hiệu rất có thể sắp bị kiểm tra. Thường 3-4 năm doanh nghiệp sẽ bị thanh tra thuế một lần (vì theo Luật quản lý thuế sau 5 năm cơ quan thuế không được thu tiền phạt, sau 10 năm không được truy thu thuế nữa). Phần trăm tiền phạt hành chính, quản lý, phạt chậm nộp thuế là 0,05% một ngày nhưng tính ra năm lên đến mức 18,25%/năm, gấp hơn ba lần so với lãi suất ngân hàng và đó là mức phạt cực kỳ nặng.

6. Doanh nghiệp cần chú ý các chi tiết nhỏ nhặt nhưng rất dễ gặp tai nạn với cơ quan thuế, ví dụ như tính xác định trị giá hải quan. Cơ quan thuế nhiều trường hợp tính thêm các khoản khác vào khoản gốc, ví dụ tiền bản quyền phải trả cho cơ quan thuế rất rất có khả năng được cộng vào giá thuế nhập khẩu khi nhập khẩu hàng hóa. Hay như mức tiêu hao nguyên vật liệu,nếu có chênh lệch giữa số đăng ký với hải quan và cơ quan thuế sẽ bị cơ quan thuế kiểm tra thêm và bị phạt.

7. Về hóa đơn, các quy định về hóa đơn thuế giá trị gia tăng và hóa đơn bán lẻ có những quy định nhỏ nhưng rất dễ “chết người” ví dụ viết tắt “quận” là Q., TP có nghĩa là “thành phố” nhưng viết tắt trong hóa đơn phải viết đúng theo giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp mới được chấp nhận, hay hóa đơn không in bằng laptop bên dưới phần kê khai còn trống thì phải dùng bút gạch chéo.

-st-

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang