Đầu tư căn hộ ‘siêu tí hon’ chỉ với 10m2 ở TP.HCM

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Tiền bạc có hạn, thay vì lựa chọn chung cư ở xa, nhiều người dân nhắm đến những căn nhà "siêu tí hon" diện tích chỉ từ 10m2 ở nội thành TP.HCM. "Chật chút nhưng cũng có cái tiện ở phố, gần chỗ làm, trường học" như nhiều người tâm sự.


Nhà cấp 4 ở hẻm đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) 19,9m2 được rao bán với mức giá 2,2 tỉ đồng – Ảnh: Y.TRINH

Dành dụm gần 2 tỉ đồng và dự định mượn thêm người quen, chị Nguyễn Thị Bích Đào (35 tuổi, ngụ quận 3) tìm mua căn hộ phố dưới 3 tỉ đồng. Phân khúc này vẫn có Thị phần riêng, với những người mua đặt ở hoặc bán lại kiếm chút lời, đổi dần căn lớn hơn…

 
Người quen cũng cảnh báo mua nhà vầy chật hẹp, rồi khủng hoảng rủi ro pháp lý nọ kia nhưng tôi vẫn quyết. Tôi nói với con là làm chủ một căn nhà ở HCM dù nhỏ cũng là cái nhà. Bà Hồng Hạnh

 Mơ nhà nhỏ nơi phố lớn

"anh em tôi thắc mắc có chừng đó tiền sao không ráng mua chung cư, nhưng tôi muốn ở nhà phố hơn. Sau này còn rước mẹ dưới quê lên, người già thích ở mặt đất để đi ra đi vô thoải mái", chị Bích Đào lý giải về dự định của riêng mình. Mười mấy năm nay chị trọ cả chục nơi, hiện mỗi tháng tiền phòng với điện nước gần 5 triệu đồng. Chị tính toán: "Không lẽ thuê mướn cả đời. Gì chứ nhà cửa phải liều mới mua được, đợi đủ tiền biết tới mùa quýt mùa cam năm nào. Nửa tháng nay cứ rảnh là tôi đi xem nhà, xác định chỉ xem những căn dưới 3 tỉ đồng ở Bình Thạnh hoặc Tân Bình gần chỗ làm".

Còn anh Võ Ngọc Tuấn (40 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận) có căn hộ cũ nhưng muốn bán để mua một căn nhà. Anh nói: "Tôi có sở thích thiết kế, thay đổi khoảng không gian sống. Ở căn hộ cũng lâu rồi nên tôi muốn tìm nhà nhỏ cải tạo lại cho đẹp. Tôi khoanh vùng những nơi yên tĩnh, hẻm thông vì sợ sự cố hỏa hoạn…". Trong khi đó, chị Bùi Mỹ Tú (32 tuổi, ngụ quận Tân Bình) thường "nằm vùng" trong một số hội nhóm Facebook chuyên mua bán nhà diện tích nhỏ. "Kiên nhẫn tìm chắc sẽ có thôi. Tôi mua mở shop bán online đồ dùng cho mèo, nhà dưới đất dễ ship hàng hơn. mua nhà ở mấy quận này nghe cũng oách", chị Tú nói.

 


Khách tìm mua nhà diện tích nhỏ được sửa sang mới ở địa chỉ quận Phú Nhuận – Ảnh: YẾN TRINH

Trần ai đi xem nhà trong hẻm sâu

Mong muốn là vậy nhưng chọn được căn nhà trong mơ không hề đơn giản. Trong vai cần tìm "căn nhà bé xinh giá yêu thương, thơm bùi như sầu riêng vào mùa" theo những lời rao trên mạng, chúng tôi cũng mướt những giọt mồ hôi.

"Có tỉ rưỡi à, 10m2, chị sửa lại ngon lành rồi. Giá này là chị đã bớt 50 triệu đồng lấy lộc. Tầm tài chính vầy kiếm được căn như nhà chị khó lắm à nghe", chị N., xưng chính chủ, đon đả dẫn chúng tôi đi xem căn nhà đường Bành Văn Trân (quận Tân Bình). Sau một hồi "chặt cua" cùi chỏ trong con hẻm chỉ vừa đủ lọt chiếc xe máy, tới nơi chúng tôi đành chuyển từ thở xịt khói sang thở dài cáo lui. Nhà nằm cuối cùng, liền kề hai căn diện tích tựa như, chiều ngang đủ trải chiếc nệm nhỏ, trên dưới kín bưng không chút ánh sáng trời. Chúng tôi tiếp tục ghé căn "19,9m2 giá 2,2 tỉ đồng đường Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình". Thực tế là một căn nhà cấp 4 cũ nát, gác gỗ lung lay như răng sắp rụng, tường chung… nằm áp chót trong con hẻm "4 xuyệt".

Sau khi xem qua 5-6 căn nhà 10-20m2 quanh nơi Tân Bình, chúng tôi hẹn tiếp môi giới Văn Tài có thâm niên "đánh" hàng siêu nhỏ khu vực các quận Bình Thạnh, Phú Nhuận… Trời tối, "lạng lách" trong con hẻm như mê cung, chúng tôi dừng trước căn nhà khu vực đường Vũ Tùng (quận Bình Thạnh), kế bên hàng xóm đang hát karaoke "banh nóc". Tài nói: "Căn này là hàng kín (chưa đăng công khai, chưa chào khách) giá 2,6 tỉ đồng. Chị mua Lúc này đi, gần tết căn này chắc phải 3 tỉ đồng. Đang cho thuê 6 triệu/tháng, nếu mua ngay ngày mai em nói chủ giảm 200 triệu VND luôn". Đến một căn khác trong hẻm đường Cô Bắc (quận Phú Nhuận), chúng tôi chưa kịp mừng vì bề ngang 7m thì phát hiện ra bề dài… 2,5m, giá 2,5 tỉ đồng.
 
Dạt qua khoanh vùng quận Gò Vấp, tuy nhà giá mềm hơn, diện tích có khá hơn nhưng cũng nằm trong những hẻm hóc khó tìm. Thấy chúng tôi phân vân, nhân viên môi giới tên Quang Trang chốt hạ: "mua nhà giá này phải chấp nhận hẻm nhỏ. Muốn hẻm rộng phải đi tuốt Bình Tân, quận 12… mới có. Không thì chị ráng thêm, giá cỡ 4 tỉ đồng, hẻm xe ba gác là nó khác dữ lắm". Mua rồi bán lại có dễ không? Khi được hỏi, Trang trả lời: "Chị cứ mua đi, ở hoặc cho thuê một thời gian, tìm được căn khác ưng hơn thì bán. Mai mốt gửi tụi em bán lại cho".

 

 


Quảng cáo bán nhà diện tích nhỏ trên các trang mạng

Tỉnh táo trước khi xuống tiền

Tuy nhiều dấu trừ nhưng nhà "tí hon" vẫn là điểm ngắm của dân đầu tư cũng như khách hàng để an cư. Bà Hồng Hạnh (54 tuổi) tình cờ thấy "cò" dẫn khách xem căn nhà bề ngang 2m, dài 7m giá 2,65 tỉ đồng hẻm đường Nguyễn Thượng Hiền (quận Phú Nhuận) nên ghé vào. Xem tới xem lui, bà cho biết sẽ gặp chủ thương lượng để mua cho vợ chồng người con được ở gần mình.

"Người quen cũng cảnh báo mua căn hộ vầy chật hẹp, rồi khủng hoảng pháp lý nọ kia nhưng tôi vẫn quyết. Tôi nói với con là làm chủ một căn nhà ở TP HCM dù nhỏ cũng là cái nhà", bà nói. hay như là một căn 12m2 trong hẻm đường Bùi Thị Xuân (quận Tân Bình), chủ nhà kể mua cách đây hơn 1 năm, tân trang hết gần 150 triệu VND rồi cho mướn, hiện đăng bán với giá 1,8 tỉ đồng.

Với dân đầu tư, định hướng chia nhỏ vốn, mua nhiều căn tí hon thay vì tập trung căn lớn cũng được khai thác. Anh Thành Lê, chuyên kinh doanh nhà nhỏ, cho biết anh kết nối một đội môi giới chuyên đi săn loại nhà này. "Tôi mới chốt được 2 căn tiềm năng, sửa sang lại rồi bán mỗi căn lời cũng trên dưới 200 triệu đồng. Tính ra nhà nhỏ thanh khoản nhanh hơn, lợi nhuận ổn", anh nói. mặc dù vậy, theo lời anh, dù mua đầu tư hay mua ở, phân khúc này cũng để lại nhiều bài học… đắng hơn thuốc sắc.

Chỉ có người tiêu dùng nhầm chứ người bán không bao giờ nhầm. "Giá lôi kéo thì nhà nằm sâu hẻm nhỏ, nhiều căn pháp lý không rõ rệt như sổ chung, giấy tờ tay, tranh chấp, đang cầm cố ngân hàng… nhiều người còn dính chưởng khi mua trúng nhà trong diện quy hoạch, không còn tấc đất cắm dùi", anh Thành Lê đúc kết. Chưa kể nhiều người vội vàng tậu những căn địa thế không đẹp, đầu voi đuôi chuột, ngay ngã ba, đường hẻm đâm thẳng vô cửa… nên khó bán lại vì liên quan tinh thần phong thủy. Vì vậy, những ai cần mua phải lọc kỹ thông tin, yêu cầu gửi hình ảnh thực tế, sổ sách trước khi đi xem.

Một điểm cần lưu ý, diện tích nhỏ không đồng nghĩa với mức giá rẻ nếu tính trên số mét vuông. nhiều người ví tiền mỏng hoặc không muốn nợ nần nên chọn mua, dù giá tính theo mét vuông cũng tiền trăm triệu, nhiều nơi 200-300 triệu đồng/m2 là chuyện thường. Do đó, "đừng vội xuống tiền" là lời khuyên của không ít người có kinh nghiệm. người mua nên đi xem nhiều nơi để nắm được tình hình Chi tiêu, có sự so sánh, không nên "a tầm phù" đặt cọc trước những lời môi giới có cánh.

Những ngày tìm nhà tí hon, chúng tôi mới thấy cư dân thành phố đắt đỏ này đã nỗ lực biết bao nhiêu cho một chốn đi về. Mong họ sớm tìm kiếm được chiếc tổ của riêng mình, nơi những giấc mơ từ đó lớn lên…

Để đáp ứng nhu cầu thị trường Nguyên Gỗ phát triển gia công Chi tiết gỗ cam kết hàng đẹp chuẩn xuất khẩu. Gọi ngay: 0901 455 726.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang