Dẹp bỏ hoàn toàn lò gạch gây ô nhiễm ở Khánh Hòa

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ra quyết định dẹp bỏ 100 lò gạch của tỉnh để ngăn chặn ô nhiễm môi trường.

 o nhiem

Làng dày đặc bụi gạch

Tỉnh Khánh Hòa có gần 100 lò gạch đang hoạt động. Trong số đó, xã Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa) được coi là vựa nung của tỉnh, với 54 hộ sản xuất viên gạch ngói.

Số lò gạch nằm dọc theo Quốc lộ 26, nằm lẫn trong một khu vực dân cư nên hàng ngày ngoài đậm khói đen, hàng ngàn hộ nông dân phải sống chung với bụi bao phủ cuộn tung lên từ các bánh xe di chuyển trên đường cao tốc. Cây cảnh, vườn hoa, mọi vật dụng trong gia đình bị bao phủ bụi đỏ dày đặc, muội đen.

>>> cong ty moi truong

Gần đây, thị xã Ninh Hòa lên kế hoạch để xây dựng Trường THCS Lý Thường Kiệt nằm ngay cạnh làng. Hiện nay trường đang bị “bao vây” bởi khoảng 14 lò gạch gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Ngoài ra, theo báo cáo, với gần 100 lò gạch, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 100 triệu viên gạch, tiêu thụ 150.000m3 đất sét, tương ứng với hàng chục hecta chân đất bị tàn phá.

Để kết thúc ngay lập tức tình trạng ô nhiễm môi trường, tàn phá đất trong lĩnh vực hoạt động của các lò gạch, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ra lệnh đình chỉ ngay các hoạt động của tất cả các nghề trong khu vực lò gạch của huyện Diên Khánh, Cam Lâm , Vạn Ninh và thị xã Ninh Hòa.

Đột nhiên thành hai bàn tay trắng

Ông Lê Văn Hải (xã làng Phước Lâm Ninh Xuân, Hòa TX.Ninh) lo lắng, sau hơn 10 năm, bây giờ ông đã đầu tư vào lò gạch này hơn 1 tỷ đồng. Lộ trình để ngăn chặn hoạt động của các cơ sở sản xuất gạch thủ công quá vội vã, cuối tháng 4 những người ở đây mới được thông báo, nghe lệnh ngừng hoạt động. “Ngay từ đầu năm tôi đã phải đi mua dự trữ 1.000 xe đất và hàng chục tấn nhiên liệu dùng trong năm, dừng ngay thì không biết hàng tỉ đồng của tôi lấy ở đâu” – ông Hải nói.

lo gach

Ông Lê Văn Hải: “chính sách lớn thì tôi hỗ trợ, nhưng tôi đã cầm sổ đỏ đi vay ngân hàng để đầu tư vào máy móc. Bây giờ đột nhiên đóng cửa như này, tôi và 25 nhân viên của tôi làm thế nào bây giờ?”.

>>> Sẵn sàng cho công cuộc phát triển nông nghiệp xanh

Nguyễn Trinh – Chủ tịch UBND Xã Ninh Xuân, cho biết: Lộ trình đóng cửa lò gạch đã quá vội vã. Vào cuối năm 2013, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thì đến tháng 2 năm nay xã mới nhận được. Ngay sau đó, xã lại đang bận rộn triển khai bầu trưởng thôn nên  tháng tư xã mới triệu tập tất cả các cơ sở sản xuất để triển khai.

“Mặc dù có những lò gạch thủ công gây ô nhiễm môi trường nhưng cũng tạo việc làm cho hàng ngàn người, do đó, nếu chấm dứt hoạt động, các nhà lãnh đạo cần phải có biện pháp hỗ trợ, chuyển đổi, phương pháp sản xuất thay đổi công việc phù hợp để yên lòng người dân” – ông Trinh nói.

Trần Công Hoan – Chủ tịch thị trấn Ninh Hòa, cho biết, thị xã Ninh Hòa đang gấp rút làm kiến ​​nghị gửi UBND tỉnhxem xét các biện pháp hỗ trợ người dân kinh phí, thay đổi công việc để đóng cửa lò gạch.

Tuy nhiên, ông Lê Ngọc – quyền giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến Thương mại, cho biết Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại hiện nay đã liên hệ với một công ty chuyên về gạch không nung tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức các khóa đào tạo cho các chủ lò gạch nung thủ công. Theo ông Ngọc, Trung tâm Khuyến công và thúc đẩy thương mại sẽ hỗ trợ ngân sách cho các cơ sở sản xuất đầu tiên ở Ninh Xuân thực hiện sản xuất gạch không nung từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia.

Xem thêm: rao vặt

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang