Giá xăng dầu lên xuống, người kinh doanh “bơ” chuyện giảm giá hàng hoá

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Khi giá xăng dầu tăng cao, giá các loại hàng hóa dịch vụ sẵn sàng tăng theo nhưng khi giá xăng dầu giảm thì lại là câu chuyện khác.

Trong hơn 6 tháng qua, giá xăng dầu trong nước đã được Liên Bộ Công Thương – Tài chính thực hiện 12 lần điều chỉnh với Phần Trăm cân bằng: 4 lần tăng giá, 4 lần giảm giá và 4 lần giữ nguyên mức giá bán.

Vì còn phải chịu ảnh hưởng lên – xuống của giá xăng dầu thế giới nên sau 4 lần tăng, tổng vốn tăng đã lên trên 4.000 đồng/lít xăng (tùy loại). Sau khi có 3 kỳ tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá liên tiếp cách đây không lâu, tổng giá trị giảm giá được tính vào khoảng trên dưới 2.000 đồng/lít xăng tùy loại.

Giá xăng dầu, điện… vẫn được biết đến có tác động rất lớn đến chỉ số giá tiêu dùng, chỉ số lạm phát và tác động đến nhiều lĩnh vực khác của đời sống kinh tế – xã hội, đặc biệt là ảnh hưởng tác động đến chi phí đầu vào – ra của nhiều ngành sản xuất, kinh doanh dịch vụ cũng tương tự giá cả hàng hóa.

Vậy nên, mỗi khi giá xăng dầu được điều chỉnh tăng, 1 số chỉ số kinh tế cũng đã tăng và nhiều loại hàng hóa, dịch vụ nhìn vào giá xăng dầu để có lý do “chính đáng”, bắt kịp định hướng “tát nước theo mưa” tìm cách tăng giá theo.

Auto Draft

 
Tiểu thương kinh doanh rau củ quả ở chợ dân sinh cho biết, giá các mặt hàng này đang rẻ, tiêu thụ tốt không ảnh hưởng bởi giá xăng dầu giảm.

  Vào những thời điểm giá xăng dầu tăng mạnh, nhất là trong tháng 4 và hồi đầu tháng 5 vừa qua, nếu được hỏi từ người tiểu thương nhỏ lẻ ở chợ truyền thống cho tới những chuyên gia thị trường, ai cũng có chung nhận định là giá xăng dầu đẩy mạnh quá, hàng hóa dịch vụ buộc phải tăng theo, không còn cách nào khác.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang taobao vui lòng liên hệ tại đây.

Và thực tế là chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước do việc tăng giá xăng dầu, giá điện. hồi tháng này có 9 trong tổng số 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính tăng giá mà nhóm giao thông có mức tăng cao nhất. Đến tháng 5, Tổng cục Thống kê công bố, lạm phát chung có mức tăng cao hơn lạm phát cơ bản phản ánh biến động giá chủ yếu do giá xăng dầu và giá điện tăng.

Đấy là kể đến khi giá xăng dầu tăng, thế còn ngược lại lúc giá giảm thì sao? Sau 3 lần giảm giá liên tiếp vừa mới đây, giá các loại hàng hóa dịch vụ vẫn không có hướng giảm và nhiều người dân kinh doanh tỉnh bơ nói rằng, giá các mặt hàng hóa dịch vụ vẫn bình thường không có thay đổi.

Giá xăng dầu mới giảm ít thế không ảnh hưởng là mấy nên điều chỉnh giảm ngay làm cái gi cho phức tạp!?

Các doanh nghiệp vận tải thường nói chi phí xăng dầu chiếm đến 40% giá thành vận tải thì lại cho rằng, các hợp đồng vận chuyển thường được kí theo năm, theo dự án. Không có chuyện hợp đồng đã kí rồi mà vì giá xăng dầu thay đổi để 1 trong 2 bên làm lại hợp đồng. Việc thay đổi này vô cùng rắc rối nên trong điều khoản hợp đồng, các bên thông thường sẽ có quy định và thống nhất ổn định bởi giá xăng dầu.

Đó là đối với những doanh nghiệp vận tải hàng hóa, còn những doanh nghiệp vận tải du khách như một bắt tay hợp tác xã vận tải quý khách, hay như là 1 hãng taxi sẽ không bao giờ muốn điều chỉnh giá cước liên tiếp.

Việc điều chỉnh giá vé thường được thực hiện qua 1 tiến độ nhiều tháng hoặc cả 1 năm kinh doanh. Bởi đâu có đơn giản muốn tăng là tăng mà muốn giảm thì giảm, còn bao nhiêu thủ tục liên quan sẽ làm lãng phí thời gian và tiền bạc của các doanh nghiệp.

Vậy nên một vị Chủ tịch hiệp hội vận tải ô tô có chia sẻ rằng, vận tải quý khách hay hàng hóa nếu bất đắc dĩ phải điều chỉnh giá ở thời điểm nào đó, chẳng qua cũng là việc chẳng đặng đừng và cũng ít khi thấy giảm.

Vị này cho rằng chủ yếu giá tăng một trong những phần vì chi phí xăng dầu, doanh nghiệp vận tải còn phải chịu không hề ít chi phí không chính thức khác để phương tiện có thể đủ điều kiện lưu thông kinh doanh.


Giá vé xe khách muốn tăng hay giảm không thể thực hiện ngay trong một sớm một chiều.

 
Trở về chuyện điều hành giá xăng dầu, theo lý giải của Liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong những tháng đầu năm 2019, mặc dù giá xăng dầu thế giới có xu hướng tăng nhưng Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã điều hành bằng cách chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu liên tục và ở mức cao, nhằm giữ ổn định giá bán xăng dầu trong nước thấp hơn mức giá cơ sở, hoặc hạn chế mức tăng giá bán xăng dầu trong nước trong số những giai đoạn nhạy cảm, vậy nên Quỹ Bình ổn giá xăng dầu phục vụ công tác điều hành giá đang ở mức âm.

May mắn là giá xăng dầu thế giới không tiếp tục tăng, mà trong 15 ngày trước ngày 17/6, bình quân giá các sản phẩm thành phẩm xăng dầu trên Thị Trường thế giới có xu hướng giảm. Theo cơ chế điều hành, giá xăng dầu trong nước lần thứ 3 đã được Liên Bộ điều chỉnh giảm tương đối mạnh, có loại xăng giảm đến hơn 1.000 đồng/lít.

Nhưng để bảo đảm giá xăng dầu trong nước có sự điều chỉnh cân xứng với xu thế giá Thị phần thế giới, góp phần bình ổn giá thành các mặt hàng tiêu dùng, kiểm soát và điều hành lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; căn cứ thực trạng địa chính trị trên thế giới tinh vi, khó lường và tình hình thực tế của Quỹ bình ổn giá, nên Liên Bộ Công Thương – Tài chính thực hiện không chi Quỹ Bình ổn giá thời điểm hiện tại, tăng mức trích lập Quỹ và giảm giá bán lẻ các mẫu sản phẩm xăng dầu ở mức hợp lý, đồng thời giữ mức chênh doanh thu tương xứng giữa xăng E5RON92 và xăng khoáng RON95 để khuyến khích tiêu dùng xăng sinh học theo lộ trình.

Phân tích của Liên Bộ ở mỗi kỳ điều hành giá xăng dầu luôn có lý và có tình, nhưng một số chuyên gia luôn cho rằng, việc tồn tại Quỹ Bình ổn giá xăng dầu lâu nay vẫn chỉ là chiến thuật tình thế, không tác dụng và bền vững lâu dài về lâu dài khi tác dụng của nó chỉ ở vào một vài thời điểm nhất định.

Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang tmall vui lòng liên hệ tại đây.

Bởi lẽ theo như cách lý giải của Liên Bộ thì Quỹ sẽ được trích ít, chi nhiều khi giá thế giới tăng và trích nhiều, chi ít khi giá thế giới giảm. Nhưng thực tế mới chỉ qua 2 – 3 lần giá thế giới tăng Quỹ đã về con số âm, nên thử hỏi trong trường hợp nếu giá xăng dầu thế giới cứ tiếp tục tăng thì giá trong nước có tăng nhỏ giọt hay không? Quỹ Bình ổn giá sẽ âm đến đâu và bao giờ doanh nghiệp mới đủ bù lỗ?

Vậy nên mới có ý kiến cho là công tác dự báo Thị Phần luôn vô cùng quan trọng và cần phải được làm tốt. cần được có cơ quan, tổ chức làm được vấn đề này để kịp thời chủ động điều tiết giá xăng dầu trước biến động khó lường của giá xăng dầu thế giới.

Cũng đã có ý kiến ý kiến đề nghị là nên có phương án mua dự trữ nguồn xăng dầu khi giá xăng dầu thế giới giảm thấp, bán ra khi giá thế giới tăng cao nhưng để làm được việc này sẽ cần nguồn vốn lớn và công tác quản lý sẽ gặp nhiều khó khăn nên trước mắt khó có thể trở thành hiện thực./.

(Sưu tầm)

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang