Hàng tiêu dùng đã thôi chao đảo?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Hàng Việt đã hết long đong?

Thời điểm qua, Bộ Công Thương và các công ty bán lẻ đồng loạt thực hiện các chương trình kết nối để đưa hàng Việt, đặc sản các vùng miền vào hệ thống bán lẻ… và được người tiêu dùng tiếp nhận. Phải chăng số phận hàng Việt đã hết long đong?

Ưu tiên khu trưng bày cho hàng Việt

1 số ít doanh nghiệp (DN) cho biết trước đây khi đưa được hàng hóa vào siêu thị thì vị trí trưng bày là điều khiến DN không khỏi lo lắng. Vì thực tế cho thấy ở các vị trí đẹp trong siêu thị, những sản phẩm nước ngoài lúc nào cũng kín chỗ, trong khi ấy hàng Việt lại nằm phía trong hoặc vị trí không đẹp. Điều này khiến sản phẩm của DN Việt càng khó cạnh tranh với các sản phẩm của DN nước ngoài.

Thấu hiểu về sự việc trên, ông Nguyễn Thành Nhân, Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết: “Chúng tôi có tương đối nhiều siêu thị ở vị trí trung tâm nhưng diện tích không đủ rộng mà các đại siêu thị diện tích lớn nằm ở vùng ven. Tại Một số siêu thị, dù chúng tôi có khu trưng bày mặt hàng mới toanh nhưng có lẽ chưa thỏa mãn nhu cầu cho DN vừa và nhỏ.

Vì vậy, trước Tết chúng tôi sẽ trở nên tân tiến thêm những ụ trưng bày, thiết kế kiến thiết những khu trưng bày sản phẩm mới với chi phí phải chăng, nhất để DN chia sẻ với nhau. Như vậy DN vừa và nhỏ có cơ hội mang sản phẩm mới toanh đến người tiêu dùng…”.

Theo ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty thương mại-TnHH MTV (Satra), thông qua các chương trình kết nối, Satra sẽ ưu tiên bày bán các đặc sản vùng miền cũng tương tự bố trí quầy kệ riêng. Đặc biệt, để phục vụ cho khách du lịch, sắp tới khi trung tâm thương mại Satra Tax Plaza hoạt động, Satra sẽ có một không gian dành cho sản phẩm này.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: Ke sieu thi chi tiết và miễn phí

Trong khi đó ông Đoàn Diệp Bình, Trưởng phòng Truyền thông hệ thống siêu thị Lotte Mart, cho biết thời gian gần đây trong chương trình kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh, Lotte Mart đã ký kết hàng chục biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm xúc tiến đưa hàng vào phân phối tại các siêu thị Lotte Mart trên toàn quốc.

Auto Draft
Đặc sản vùng miền được giới thiệu trong các chương trình kết nối cung cầu giữa TP.HCM với các tỉnh. Ảnh: T.UYÊN

 Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đánh giá: Thông qua các hoạt động kết nối cung cầu, nhiều sản phẩm đặc sản của các vùng miền đã được đưa vào các hệ thống phân phối lớn tại TP.HCM. Bên cạnh đó còn có 1 số mẫu sản phẩm được xuất khẩu sang thị phần nước ngoài như vải thiều, bưởi da xanh, cá ba sa phi lê… xuất sang Singapore.

Một số mẫu sản phẩm tiêu dùng và đặc sản được thị trường Hàn Quốc mừng đón.
 
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công Thương, cho biết Bộ Công Thương đóng vai trò kết nối để hàng hóa của DN vừa và nhỏ, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, nông dân có thể tham gia trực tiếp vào hệ thống siêu thị. Hiện 90% hàng hóa sản xuất trong nước đang được tiêu thụ tại hơn 9.000 điểm bán hàng bình ổn thị trường .

Vẫn còn nhiều rào cản

Tuy nhiên, bà Nga cũng nhìn thấy được rào cản tại chỗ này là đặc sản chỉ có ở những vùng nhất định mới sản xuất được nên sản lượng còn hạn chế. Bên cạnh đó, đa phần những hộ sản xuất này có quy mô nhỏ lẻ nên việc bảo đảm an toàn thực phẩm còn hạn chế, nhận thức về xây dựng thương hiệu và vốn còn gặp nhiều khó khăn.

Không lặp lại về những hạn chế của DN vừa và nhỏ về chất lượng, mẫu mã bao bì, năng lực…, ông Bình chỉ ra nguyên nhân hàng Việt khó trụ vững trong siêu thị đó là thiếu các chiến lược đường dài về quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Thiếu nguồn lực để có thể chạy các chương trình dài hơi cùng siêu thị…

Cùng nhìn nhận trên, bà Phạm Thị Kim Tuyền, đại diện Saigon Co.op, cho rằng: Đặc sản vùng miền, đối với hàng mùa vụ các DN nên phối hợp cùng địa phương xem dung lượng Thị Trường để sản xuất phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Lúc này chưa có quy hoạch toàn diện mà các sản phẩm này được trồng ở không hề ít nơi dẫn đến không còn tính đặc sản, mất chất.

Bà Nga thông tin thêm lúc này Bộ Công Thương cùng các bộ, ngành, chính quyền đang giúp đỡ cho nhóm hàng hóa mang thương hiệu Việt do người Việt làm chủ sở hữu, đầu tư sản xuất thương hiệu đó. Ngoài ra, các cơ quan này cũng hỗ trợ thúc đẩy việc sản xuất, tiêu thu,̣ kinh doanh hàng đặc sản để người sản xuất ở những vùng khó khăn như Tây Bắc có cơ hội chen chân vào hệ thống phân phối lớn.

(Sưu tầm)

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang