Làm việc tại nhà có các tác hại như thế nào?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Hiện giờ, do tinh giảm sự lây lan của dịch Covid-19, hầu như các cơ quan tổ chức trên thế giới đều làm việc tại nhà. Vậy làm việc tại nhà có công dụng như tại văn phòng không và nó có những tai hại gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu và khám phá nhé. Dưới đây chính là những chia sẻ của một tác giả từng làm việc tại nhà của Brightside đã đúc rút ra sau thời gia  đầu tiên khi mới làm việc tại nhà.

1. Mặc đồ dễ chịu

Nhiều người vốn tưởng mặc như thế là tiện nghi, thoải mái. Tuy nhiên, nghiên cứu của chuyên gia tâm lý Gauri Sarda-Joshi, đăng trên tờ Brainfodder cho biết thêm, quần áo ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng, thậm chí cả suy nghĩ. Việc mặc một bộ đồ ngủ có thể khiến bạn lười biếng và mất động lực làm việc.

Não bộ của chúng ta rất nhạy cảm với thói quen và việc mặc quần áo khác nhau khi làm việc với lúc đi ngủ giúp bạn tách biệt giữa công việc và nghỉ ngơi, dù cho bạn ở nhà cả ngày. Điều này không có nghĩa trước mỗi giờ làm việc bạn lại thay đồ. nhưng hãy chọn vài bộ chỉ mặc lúc làm việc, chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy năng suất và có tổ chức hơn.

Thêm nữa, nếu ngày nào cũng mặc thoải mái thì khi cuối tuần được nghỉ bạn sẽ chẳng thấy khác biệt nữa.

2. Làm việc tùy hứng

Thời gian đầu mới làm việc tại nhà, Maria để mình “lạc trôi” trong cảm giác tự do. Cô thường đi ngủ lúc 4h sáng và dậy muộn, ăn vặt thay bữa chính. Ban đầu cô thích thú với cảm giác này nhưng sau một thời điểm phân biệt năng suất làm việc đang giảm và suy kiệt về thể chất, ý thức.

Từ lúc nhận biết điều này cô ăn uống, ngủ và tập thể dục lành mạnh, bởi nó không chỉ quan trọng với sức khỏe mà còn bảo đảm cho sự thành công. Khi bạn làm việc ở nhà, bạn rất dễ phá bỏ thói quen của mình. Hãy lập thời điểm biểu để giữ mọi thứ trong kỷ luật.

3. Không thể giải thích cho mọi người hiểu mình cũng đang có việc

Khi Maria mới làm việc tại nhà, các thành viên gia đình và bạn bè của cô đã không coi trọng. Họ chỉ nhìn thấy cô ôm máy tính cả ngày, tìm kiếm một cái nào đấy thú vị, chứ không hệt như đang làm việc. Cô luôn phải dành thời điểm của mình để giúp đỡ người khác. Cho tới một ngày tới khuya cô vẫn phải thức nộp bài cho sếp, đến lúc này cô quyết định thay đổi.

Cô chia sẻ thành thật với gia đình và đồng đội về công việc của mình, cũng có thời hạn, đánh giá từ cấp trên, phải đảm bảo tính kết nối tiếp tục… nên dù không bắt buộc ngồi từ 8h sáng đến 5h chiều, nhưng phải bỏ ra công sức tương xứng với đồng lương.

4. Lẫn lộn thời gian công việc và cá nhân

Khi làm việc tại nhà bạn có thể thấy mình phải làm việc liên tục mà không thấy hiệu quả. Đó là vì bạn không phân biệt được thời gian cho bản thân và công việc. Lúc ăn sáng thì kiểm tra email, lúc nghỉ ngơi vẫn đọc tin nhắn, đêm về vẫn ôm máy tính…

Trên thực tế khi đã làm việc tại gia, cuộc sống cá nhân và công việc chắc chắn sẽ bị lẫn lộn. Hãy tập thói quen dừng nghĩ về công việc khi hết giờ làm và dành lúc này cho gia đình, nghỉ ngơi. Điều đó sẽ giúp bạn tạo nên ranh giới lành mạnh giữa cuộc sống cá nhân và nghề nghiệp.

5. Không tập thể thao

Không phải ai cũng thích đổ mồ hôi tại phòng tập thể dục hoặc chạy marathon, song việc ra khỏi nhà thực sự khiến bạn năng động hơn. Một nhân viên văn phòng trung bình đi khoảng 6.886 bước hàng ngày, theo một nghiên cứu năm 2016 của Mỹ. Mức này vẫn chưa đủ tối thiểu cho sức khỏe, nhưng nếu bạn dành phần lớn thời điểm trong nhà thì đến mức tối thiểu cũng không có được. từng ngày chỉ từ phòng ngủ, phòng khách, bếp, nhà tắm và ngược lại.

Nhiều lúc thậm chí bạn còn ngồi ì ở ghế 3 tiếng không đứng dậy, cổ khát khô. Nếu duy trì mãi như vậy, cuộc sống, sức khỏe của bạn sẽ vô cùng tệ hại.

Nếu đang trong quá trình cách ly không thể ra phía bên ngoài, bạn vẫn có không ít cách khác tập luyện. Bật một video trên mạng và tập theo là việc dễ dàng nhất.

6. Nhàm chán

Khi làm việc ở nhà 6 tháng, Maria cảm thấy vô cùng buồn bực, dù cô vẫn yêu công việc của mình. Lý do vì mỗi ngày đều trải qua như nhau, cô ngồi một chỗ.

Để tạo sự mới mẻ, hãy tìm những góc làm việc khác nhau trong nhà. Ngồi làm ở ban công, sofa, một góc có cây xanh… thay vì chỉ ở bàn làm việc.

7. Lười giao tiếp

Làm việc tại nhà có thể tốt cho những người không cần nhiều giao tiếp xã hội. Nhưng lâu dần khiến bạn cô đơn. Tương tác xã hội rất cần thiết cho sức khỏe tinh thần của chúng ta, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn không tước đi trải nghiệm này.

Gọi cho người thân, bạn bè nhiều hơn trong thời gian cách ly vì dịch.

Nguồn:

Làm việc tại nhà có những tác hại gì?

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang