Những món ốc ngon mê ly nơi đô thị Sài thành

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Không đâu có nhiều cửa hàng ốc, các món ốc với hương vị đa dạng và đặc biệt như là ở Sài Gòn. Nếu như ở những nơi khác chỉ đơn giản là luộc, hấp, nướng, thì Sài Gòn đếm sơ bộ cũng có đến 8 cách chế biến mỗi phong cách là vô vàn những món ngon.

>>> Bánh hỏi lòng heo – Đặc sản Phan Thiết bạn không nên bỏ qua

Sài Gòn ai cũng yêu thích lê la các cửa hàng trò chuyện với bạn bè sau giờ làm việc căng thẳng. Trong những cuộc hẹn hò đó, lê la nơi quán ốc trở thành “văn hóa ẩm thực” của đa số các bạn teen nơi thành phố Sài Gòn. Gọi ốc thực sự khá đơn giản chứ thật ra quán ốc ở Sài Gòn bao gồm nhiều loại hải sản: nghêu, sò, hàu, cua, ghẹ … Từ những con hẻm nhỏ ra đến đường chính, nơi nào bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy một quán ốc để thưởng thức.

Không ai có thể trả lời câu hỏi: Có bao nhiêu món ốc ở Sài Gòn? Bởi hàng ngày người đầu bếp lại sáng tạo ra nhiều món ăn mới, thơm ngon hơn. Để không phải lẫn mình vào hàng trăm các quán ốc đa dạng ở Sài Gòn, mỗi quán lại đầu tư tâm huyết để chế biến và phối hợp các món ốc sao cho thật đặc biệt từ món ốc quen thuộc như hương, tỏi, đỏ, móng tay … đến những loại ốc quý hiếm: ốc thùy, ốc vú nàng, ốc mặt trăng, …

Nếu là những người yêu thích ốc Sài Gòn, chắc chắn rằng bạn đã từng thử qua những cách chế biến sau:

 nuong

  1. Nướng

Đây là cách được người dân Sài Gòn gọi phổ biến nhất, làm nên đặc điểm nhận diện quán ốc với những vỉ nướng nghi ngút khói thơm phức. Vì số lượng các “fan” hâm mộ quá đông nên nghêu, sò, ốc nướng ở Sài Gòn có thể ướp đủ loại nguyên liệu, gia vị vừa ăn với khẩu vị của rất nhiều người.

Phổ biến nhất là nướng mỡ hành, nướng mọi, nướng muối tiêu, ớt, bơ tỏi, hạt tiêu, dầu hào, phô mai, trứng cút, nướng tái, nước sốt …

Ốc sau khi được rửa sạch để ráo nước sau đó ướp gia vị được đặt trên bàn nướng chín trên lửa than hồng. Ốc thường được khéo léo nướng vừa chín tới để không mất vị ngọt. Và để thực khách có thể cảm nhận hết hương vị của ốc, ốc vừa được nướng chín vừa sẽ được đưa ngay lên bàn. Vị vị giòn dai hòa quyện cùng gia vị làm cho bất cứ ai cũng không muốn ngừng tay.

  1. Xào

Sau nướng, loại thứ 2 của cách chế biến ốc Sài Gòn khiến mọi người bị cuốn hút là xào. Cũng như nướng, ốc xào Sài Gòn là một danh sách dài, có nhiều cách chế biến khác nhau như xào me, ớt, tỏi, bơ, rau muống, rau húng quế, rau răm, Thái Lan, gừng, dừa, cay. ..

Trong tiết trời se lạnh, những đĩa ốc xào nóng hổi bay khói nghi ngut càng được yêu thích. Nếu ốc xào với ớt và sả, thơm, cay vị ớt, vị gừng; ốc xào me đượm vị chua; xào cay thấm vị ngon tuyệt trong thời tiết se lạnh; xào khế thơm ngon đến lạ miệng, thì ốc xào dừa béo ngậy quen thuộc khiến người ta phải tấm tắc, xuýt xoa trong khi thưởng thức.

Điểm thú vị của ốc xào là có thể ăn kèm với bánh mì, khiến ốc từ món ăn chơi thành món ăn no cực ngon, vì vậy không có thiếu những quán ốc Sài Gòn phục vụ ăn trưa, có rất đông người giới văn phòng thường lui tới.

hap

  1. Luộc – Hấp

Tuy đơn giản chỉ là luộc, hấp nhưng người Sài Gòn cũng đang tìm kiếm sự thay đổi cho thật hấp dẫn. Món luộc, hấp mới nhìn vào sẽ rất đơn giản, dễ làm nhưng thực sự để có được một đĩa ốc luộc hay hấp ngon cũng cần bí không ít bí quyết.

Trước khi luộc, ốc hấp thường được ngâm qua với ớt qua đêm để cho nhả nhớt, cát, sau đó rửa sạch qua nhiều nước xong đem hấp cùng sả, lá chanh, thái, rau răm, nước dừa, bia, hành tây, gừng, khế … tùy món. Thời gian luộc cũng phải canh vừa đủ để những con ốc ngon, béo chỉ vừa kịp nhô đầu ra khỏi vỏ, săn chắc và nóng bỏng tay.

Một bí mật nữa cho món ốc luộc, hấp thơm ngon là nước chấm. Pha nước chấm là cả một nghệ thuật. Gừng xay, sả thái nhỏ, ớt băm nhỏ, trộn với nước mắm thơm ngon, thêm một chút đường, nước cốt chanh, rắc thêm vài lá chanh hoặc gừng thái chỉ … tùy món. Không chỉ có hương vị ngọt ngào, dai giòn của ốc hấp, luộc, bát nước chấm chua, cay, mặn, ngọt cũng giúp cân bằng âm dương và cho thực khách cảm giác ấm bụng.

rang

  1. Rang

Ngoài nướng, người Sài Gòn cũng có một cách thú vị để thưởng thức là rang. Khi được rang, hương vị ốc hương, cúm núm, sò huyết … thậm chí còn hấp dẫn hơn nữa. Món rang được chế biến đơn giản. Chỉ cần đập hạt muối, kết hợp với ớt cay, tỏi hoặc me tán là bạn sẽ có một đĩa ốc thực sự thơm ngon.

Vị mặn, cay, nồng của muối, tiêu, tỏi và chua thanh của me bao quanh lớp vỏ, len lỏi vào thịt ốc làm cho món ăn của bạn càng thêm bắt vị. Người ăn sẽ có cơ hội để trải nghiệm từ bên ngoài vào bên trong của  những đĩa ốc hương vị thơm ngon.

  1. Tái

Một cách để thưởng thức mà không cần chế biến nhưng vẫn làm cho mọi người Sài Gòn hoàn toàn yêu thích là ăn tái. Vị ngọt thơm của loài nhuyễn thể chính là lý do ra đời của những món tái sống. Trong đó sò huyết, hàu, nghêu, tôm … là những món hải sản ưa thích món ăn này.

Mọi người thường chọn ăn mù tạt, hoặc nước cốt chanh tươi, muối và hạt tiêu … những phụ gia không thể thiếu cho món ăn tái để chấm cùng. Vị cay xộc của mù tạt cay, chua cay của ớt, chanh sẽ giúp xua tan mùi vị tanh và góp phần đem lại một trải nghiệm khó quên khi thưởng thức món ăn này. Lưu ý rằng các món tái thường không đảm bảo an toàn vệ sinh nên muốn ăn nó, bạn nên chọn một nhà hàng hay một quán lớn, nơi có hàu, sò, ốc tươi.

Xem thêm tại: Ẩm thực ba miền

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang