Nơi vỉa hè Hà Nội khi dựng barrie: Nơi thông thoáng, có chỗ lại bị chiếm dụng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Tạp chí GTVT – Có barie, người điều khiển xe cơ giới không thể leo lên vỉa hè song có khá nhiều đoạn bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán trái phép…

Giao thông rên tuyến đường Thái Hà ngăn nắp hơn từ khi được lắp barie trên vỉa hè

Hiệu ứng tích cực từ barie

Từ tháng 1/2022, Sở GTVT thành phố Hà Nội đã thực hiện lắp đặt rào chắn tại 1 số đoạn đường thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện giao thông dừng đỗ, đi lại lên vỉa hè.

Có mặt tại 1 số ít đoạn tuyến vỉa hè được lắp barie những ngày mới đây, theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT, tình trạng vỉa hè bị người đi xe máy chiếm dụng để lưu thông đã không còn. Vỉa hè tại một số ít tuyến đường luôn thông thoáng, giúp người đi bộ lưu thông an toàn.

Chi tiết cụ thể, tại vỉa hè ngã tư Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết (đối diện Bến xe Mỹ Đình), do được lắp đặt hệ thống rào sắt chắc chắn nên giờ cao điểm, dù mật độ phương tiện từ phía đường Phạm Hùng dồn tại ngã tư Tôn Thất Thuyết – Nguyễn Hoàng khá đông, song người đi xe máy không thể leo lên vỉa hè để chiếm đường của người đi bộ. Barie vỉa hè tại quanh vùng này được thiết kế bằng sắt, có độ cao 50 – 100cm, sơn màu vàng hoặc màu trắng, lắp sát mép đường thành từng hàng rào chắn hoặc chôn ngang lối lên ở mỗi đầu vỉa hè, chỉ vừa cho người đi bộ lách qua.

Vui lòng liên hệ PTH Vina để được tư vấn: cong xep inox tu dong chi tiết và miễn phí.

Vỉa hè trên tuyến đường Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết, đối diện BX Mỹ Đình không còn tình trạng xe máy lưu thông từ khi lắp đặt hệ thống rào chắn barie

2 bên đầu đường, rào chắn được bố trí so le chỉ vừa cho người đi bộ lách qua

Giống như, vỉa hè từ ngã ba Mỗ Lao – Tố Hữu đến Trung Văn cũng được lắp đặt rào chắn bền vững kéo dài khoảng 100m. Tại đây luôn thông thoáng, người đi bộ đi lại dễ dàng, thuận lợi. Trước đây vì tắc đường, đa số người dân đã dắt xe máy trên vỉa hè để di chuyển nhanh hơn cũng như tránh CSGT xử phạt.

Lưu thông dọc con phố Nghiêm Xuân Yêm, từ chung cư CT1 – Bắc Linh Đàm đến giao đường Kim Giang cũng dễ dàng nhận biết người đi bộ khá dễ chịu, an toàn khi lưu thông trên vỉa hè nhờ hệ thống rào chắn bảo vệ. Trong nhiều phút có mặt tại đây, PV không thấy xe máy nào lao lên vỉa hè.

Cần quản lý đến nơi đến chốn

Hiệu quả là thế, song cũng có không ít đoạn vỉa hè được lắp barie bảo vệ lại bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán trái phép. Đơn cử như tại vị trí hầm đi bộ nút giao Phạm Hùng – Tôn Thất Thuyết, khu vực phía trong rào chắn đang được một số cá nhân chiếm dụng biến thành các quán trà đá vỉa hè.

Tại một vị trí khác, trên đường Hồ Tùng Mậu, đoạn vỉa hè trước cổng trường Đại học Thương Mại, các hàng rào được dựng lên đã ngăn được tình trạng xe máy đi ngược chiều lên vỉa hè để thoát tắc. Mặc dù vậy, một số ít người dân tại đây vẫn biến khu hàng rào thành nơi buôn bán hàng ăn uống gây lộn xộn, mất mỹ quan đô thị.

Một góc vỉa hè trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu, trước cổng trường Đại học Thương Mại đang bị chiếm dụng, cải tạo thành nơi kinh doanh, buôn bán gây ảnh hưởng đến không gian của người đi bộ, mất mỹ quan đô thị…

Vỉa hè được quây, khoảng trống ít ỏi bên trong trở thành nơi tập kết hàng hóa, điểm trung chuyển quý khách trái phép

Bên cạnh đó, việc dựng rào chắn cũng có rất nhiều bất cập. Cụ thể, tại nhiều vị trí vỉa hè có điểm chờ xe buýt, hành khách hay đứng để lên xuống xe cũng bị hàng rào bịt lại. Do vị trí kết nối với xe buýt từ vỉa hè bị bịt lại, hành khách chờ xe buýt trên đoạn đường Hồ Tùng Mậu phải đứng thành hàng ngang ở mép vỉa hè rất bất tiện và nguy hiểm.

Đại diện Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội cho hay, việc lắp barie bảo vệ vỉa hè, giữ vỉa hè cho người đi bộ đã được Ban thực hiện từ khá nhiều năm nay chứ không phải gần đây mới thí điểm.

“Tại các đoạn phố mà chúng tôi tiến hành rào chắn barie đều lấy ý kiến của Thanh tra GTVT, CSGT phụ trách quanh vùng. Các lực lượng đều rất ủng hộ việc lắp barie vỉa hè vì ngăn chặn được tình trạng phương tiện leo lên vỉa hè để đi ngược chiều, chiếm dụng vỉa hè của người đi bộ”, đại diện Ban Duy tu công trình giao thông Hà Nội cho hay.

Bàn về vụ việc này, ông Bùi Danh Liên, Phó chủ tịch cộng đồng vận tải Hà Nội cho rằng: "phương châm của hệ thống rào chắn là nhằm giảm bớt tình trạng các phương tiện đi lên vỉa hè gây mất an toàn giao thông. Về cơ bản, Mục tiêu này là tốt nhưng mức độ hiệu quả còn rất cần phải nghiên cứu thêm".

Điểm chờ xe buýt bị "khóa" bởi những cột sắt kiên cố khiến nhiều hành khách buộc phải tràn xuống lòng đường để lên xe

Theo ông Liên, Sở GTVT Hà Nội cần thực hiện việc lắp đặt rào chắn có kế hoạch, đánh giá tình hình các tuyến phố đã lắp đặt rào chắn xem mức độ kết quả đến đâu, từ đó có sự điều chỉnh thế nào cho phù hợp tình hình và nhu cầu thực tế, tránh tình trạng làm đại trà sẽ gây lãng phí, phản chức năng.

Trong lúc đó, chuyên gia giao thông Đỗ Cao Phan nhận định, việc lắp barie là cần thiết để ngăn xe máy và bảo vệ người đi bộ. Việc để vỉa hè bị chiếm dụng, trở thành nơi tập kết rác, bán hàng… gây khó khăn cho người đi bộ, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền cơ sở khi buông lỏng quản lý.

Muốn việc lắp rào chắn nhận được sự đồng tình của người dân phải làm đến nơi đến chốn đồng thời đảm bảo trật tự đô thị đồng bộ.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang