Top 10 loại cây có chứa độc tố chết người nhưng vô cùng quen thuộc với mọi nhà

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Mặc dù đều là những loại cây, hoa quen thuộc thường được sử dụng làm cây cảnh trong nhà hay dùng trong nấu ăn, làm đẹp. Thế nhưng, 10 loại cây dưới đây đều được xếp trong bảng thực vật có chứa độc tố, gây hại cho con người, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

1. Cây cà độc dược

Cà độc dược còn gọi là mạn đà la (hoa trắng), tên khoa học là Datura metel, thuộc họ Cà (Solanaceae). Thân thảo, cao 1–2 m, sống quanh năm. Phần thân và cành non greed color lục hay tím, có nhiều lông to. Lá đơn, mọc so le, phiến lá nguyên hình trứng nhọn, gốc phiến lá không đều nhau. Hoa mọc đơn độc ở nách lá. Cánh hoa màu trắng hay vàng, dính liền nhau thành hình phễu, dài 16–18 cm. Quả hình cầu, đường kính khoảng 3 cm, mặt ngoài có rất nhiều gai mềm, đựng được nhiều hạt màu vàng.

Xem thêm các sản phẩm trang tri nha hang bang hoa tuoi của hoahongmagic.com tại đây

Auto Draft

Hiện nay, người ta thường sử dụng lá và hoa cà độc dược để chữa bệnh viêm xoang, hen suyễn do vừa cho công dụng mà lại rẻ tiền. tuy vậy, ít ai biết, nếu như không sơ chế cà độc dược đúng cách thì độc chất trong cà độc dược có thể làm nạn nhân phát điên, tê liệt tứ chi, hô hấp tăng và tử vong.

Cụ thể chi tiết, liều độc của atropin có trong cây tác động lên não làm say, có khi làm nạn nhân phát điên, hô hấp tăng, sốt, nổi cuồng, có lúc tê liệt tứ chi do thần kinh trung ương bị ức chế. Còn hyoxin công dụng gần như atropin nhưng làm giãn đồng tử trong khoảng time ngắn hơn. Hyoxin ức chế thần kinh nhiều hơn là kích thích.

2. Cây cẩm tú cầu

 Hoa cẩm tú cầu được trồng nhiều ở Đà Lạt lá to, hoa mọc thành chùm ở đầu cành, hoa màu hồng, trắng, tím rất đẹp. Rất nhiều GĐ ở đây thường trồng hoa tú cầu để làm cảnh trong nhà.

Song, tất cả bộ phân của cây đều chứa độc tố và có thể gây ngộ độc ở người khi ăn phải. Lá, cánh hoa và củ có chất hydragin-cyanogenic glycoside gây tiêu chảy, ói mửa, thở gấp. còn nếu không cứu chữa kịp thời thì sẽ dẫn đến tình trạng nghiêm trọng hơn hẳn như là hôn mê, co giật, xôn xao tuần hoàn máu.

Trong lịch sử, nữ hoàng Cleopatra đã từng có lần dùng lá và củ hoa cẩm tú cầu để ép đa số người hầu tự tử.

3. Cây vạn niên thanh

Vạn niên thanh có tên khoa học là Dieffenbachia cultivar, thuộc họ ráy (Araceae), thân mềm, lá màu xanh da trời đốm trắng, được trồng làm kiểng trong nhà ở khắp nơi trên thế giới chứ không riêng Việt Nam.

Vốn quen thuộc là vậy nhưng Vạn niên thanh được xếp vào một trong những cây kiểng đẹp mà chứa nhiều độc tố. Người lớn thì số đông không mắc phải sai trái này nhưng nếu vô tình để trẻ em ăn nhầm lá của cây sẽ dẫn đến bỏng rát niêm mạc và tổn thương da.

Còn nếu để nhựa dính vào cơ thể thì sẽ gây dị ứng da, bỏng, nghẹn và khó thở. Thậm chí, nghiêm trọng hơn, vạn niên thanh có thể gây chết người nếu tiếp xúc với quá nhiều nhựa cây trong time dài.

4. Cây đỗ quyên

Đỗ quyên là loài hoa có màu sắc đa dạng, được nhiều người dân ưa chuộng và mua về làm cây cảnh. Đặc biệt, đỗ quyên còn là quốc hoa của Nepal.

Theo các chuyên gia, hầu như tất cả các bộ phận của cây đều chứa chất độc, đặc biệt là lá và mật của hoa. Chỉ cần dùng từ 100gr-225gr lá đỗ quyên là đủ gây ngộ độc cho một bé nặng tương đương 25kg.

Các triệu chứng ban đầu mà cây gây nên đó là môi của bệnh nhân sẽ bị nóng rát khi ăn ít hay chỉ vừa ăn phải. Còn nếu ăn nhiều thì sẽ bị nặng hơn như là bỏng rộp, nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, khó thở.

5. Cây hoa ngũ sắc

Cây hoa Ngũ sắc còn gọi là Bông ổi, Trâm ổi, Thơm ổi, Tứ quý – có tên khoa học: Lantana camara L., thuộc họ Cỏ roi ngựa – Verbenaceae.

Cây Hoa ngũ sắc là loại cây bụi (mọc hoang hay trồng làm cảnh), hoa có nhiều màu: đỏ, trắng, hồng, vàng. Quả bạch hình cầu, nằm trong lá dài, khi chín màu đen có vị ngọt. Song, độc tố của cây hoa ngũ sắc lại nằm trong chính phần quả của nó. Quả có chất độc lantanin alkaloid hoặc lantadene A, gây bỏng rát đường ruột, giãn cơ, rối loạn tuần hoàn máu và có thể dẫn đến tử vong.

6. Cây nha đam

Lô hội hay còn gọi lànha đam, là loại cây chứa nhiều vi chất tốt cho sức khỏe, không chỉ được dùng làm nguyên liệu nấu ăn, vị thuốc chữa bệnh mà còn là thần dược chăm sóc sắc đẹp của các chị em.

Nhưng, nhựa nha đam vốn dĩ là một chất độc. Theo đông y, nếu dùng nhiều sẽ làm tổn thương tân dịch và chính khí ảnh hưởng tới sức khỏe.

chi tiết cụ thể, ở người bình thường dùng từ 8g lô hội trở lên có nguy cơ gây chết người vì tiêu chảy, mất nước, suy nhược cơ thể, náo loạn tiêu hóa, suy gan thận, loạn tim, mạch đập chậm… Đặc biệt, với phụ nữ mang thai, aloin trong nha đam sẽ làm cổ tử cung sản phụ co bóp mạnh gây xảy thai, sinh non hoặc sinh con dị dạng.

Đối với trẻ nhỏ thì có thể gây hậu quả như náo loạn tiêu hóa, làm tim đập nhanh, hồi hộp lâu ngày có thể gây hoang tưởng hoặc mặc bệnh hay khiếp sợ, nhút nhát.

7. Hạt cây ngô đồng

Có 2 loại ngô đồng là ngô đồng cảnh và ngô đồng thân gỗ. Hai cây này thuộc 2 họ hoàn toàn không giống nhau.

Mặc dù thân, lá và nhựa là bài thuốc quý song quả và hạt cây ngô đồng lại chứa chất curcin rất độc, có thể gây bệnh ở gan và hệ tiêu hóa. Nếu trẻ nhỏ không may ăn phải hạt cây ngô đồng sẽ bị tiêu chảy, nôn ói, đau bụng, bỏng rát ở họng. Trường hợp ngộ độc nặng, bệnh nhân có thể bị ức chế hệ thần kinh trung ương, xôn xao tim mạch, xuất huyết tiêu hóa.

8. Cây trúc đào

Loài cây này còn có tên gọi khác là đào lê, thuộc họ trúc đào. Vì màu hoa của nó khá đẹp nên được nhiều gia đình trồng trong sân vườn. tuy vậy, đẹp mà độc, trong cây trúc đào có chứa một hoạt chất có thể gây ức chế enzim hô hấp, dẫn đến rất không an toàn tính mạng. Nếu ăn 10 lá trúc đào, có thể gây nguy kịch cho người lớn và tử vong ở trẻ em.

Hai loại chất độc có nhiều nhất trong cây này đó là neriin và oleandrin. Đây là các chất có hầu hết trong tất cả các bộ phận nhưng tập trung nhiều nhất ở nhựa cây. Ngoài ra, vỏ cây cũng chứa chất rosagenin, một chất độc thần kinh.

Khi ăn phải lá trúc đào, cơ thể sẽ có triệu chứng buồn nôn, nôn, tổn thương vùng bụng, tiêu chảy kèm máu. Tim rối loạn nhịp, hệ thần kinh bị tổn thương gây đờ đẫn, run tay chân, tai biến mạch máu, hôn mê, nặng có thể tử vong.

9. Cây Trạng Nguyên

Trạng nguyên là một loài cây cảnh rất được người Việt ưa chuộng trưng bày trong nhà dịp lễ tết bởi màu sắc đỏ thắm và cái tên điềm may mắn của mình.

Tuy vậy, cây trạng nguyên vì thuộc họ thầu dầu nên nhựa cây trạng nguyên có thể gây kích ứng cho da và mắt hệt như các loài cây cùng họ. Còn nếu ăn phải lá trạng nguyên thì có thể bị tiêu chảy hoặc nôn mửa.

10. Hạt cây cam thảo

Hạt cây cam thảo dây, hay nói một cách khác là cây hương tư tử, thuộc họ đậu (Abrus precatorius) trông rất đẹp và thường có màu đỏ với một đốm đen. Loài cây này thường mọc ở vùng nhiệt đới và hạt được dùng làm vòng đeo tay, vòng cổ hay làm đồ trang trí.

Trong loại hạt này có chứa abrin, một loại chất có độc tính tương tự như như ricin nhưng mạnh hơn khi ở dạng nguyên chất. Tuy rằng, hạt đậu này có vỏ rất cứng làm cho độc tố không xâm nhập trực tiếp vào da nhưng đã từng có trường hợp nạn nhân ăn hạt đậu hoặc ăn bột của hạt đã được tán nhuyễn dẫn đến tử vong.

Tóm lại, các loài cây không thể tự gây hại cho bạn nên việc chủ động biết rõ các thành phần độc tính có trong các loài hoa cỏ trong nhà để có cách phòng tránh và ứng phó kịp thời khi ăn phải là vô cùng quan trọng.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang