Truyền thống tặng hoa

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Việc tặng hoa 20-10 có từ khi con người có khả năng xem Hoa không còn là thứ thảo mộc mọc bừa bãi trong thiên nhiên, mà đã biết nuôi trồng chăm sóc chúng để dùng vào những ngày lễ hội, những ngày có ý nghĩa của cuộc sống con người, thuần khiết với giá trị tinh thần, với những ý niệm đẹp gán cho mỗi một loài Hoa…nhưng thực là gửi gắm trong đó những thông điệp của chính mình với sự thừa nhận giá trị của người nhận Nó !

Ví như Hoa Hồng : Tình Yêu ! Hoa Cẩm Chướng : Thủy chung ! Hoa Lay Ơn : Ngưỡng mộ ! Hoa Violet : Trung Chinh ! Hoa Bồ Công Anh : Tao nhã ! Hoa Lan : Lãng mạn ! Hoa Huệ : Đằm thắm…Hoa Lili : Chân thành ! cho đến Hoa Lục bình : Chìm nổi …Hoa Diêu Bông…không có thật nhưng là Thử thách !…

tim-hieu-ve-truyen-thong-tang-hoa

Không nghi ngờ gì, việc tạo nên phong tục, phong cách tặng Hoa bắt đầu từ giới Thượng tầng ( theo ý nghĩa đầy đủ của tính chất Quí tộc trong giới này ) của xã hội, khi cuộc sống của họ no đủ…cùng với ra đời và phát triển của Nghệ thuật ‘Cung Đình’ người ta có khuynh hướng mượn Thiên nhiên tươi đẹp và vĩ đại để mô tả, nói hộ cảm xúc và tấm lòng, tình cảm của mình…thay cho việc bày tỏ trực tiếp bằng lời nói vừa hữu hạn về ý nghĩa, và nhiều khi thô mộc quá, có thể gây ra những phản ứng không mong muốn của đối tượng…Sự thật là vỗn dĩ người ta dễ tiếp nhận những gì từ Thiên nhiên và Nghệ thuật hơn là từ sự thực từ chính con người. Do vậy thông qua Tặng Hoa, là muợn vẻ đẹp Thiên nhiên để biểu cảm, giảm được nhiều những rủi ro trong giao tiếp bằng các hình thức thông thường khác, tăng khả năng được chấp nhận vì chạm vào cảm xúc tinh thần của đối tác…hơn nữa làm những điều định bày tỏ nâng lên thành tầng văn hóa.

Rao vặt

Càng về sau việc tặng Hoa trở thành nét đẹp trong văn hóa giao tiếp giữa mọi người, phổ cập đến mọi giới, lan rộng ra trong rất nhiều trường hợp…Vì cái đẹp không phải là độc quyền mà thuộc về bất kì ai yêu cái đẹp …Cùng với việc ngày càng tăng lên số lượng những ngày có ý nghĩa với mỗi người, tăng lên những cảm xúc và hoàn cảnh hay ho để người ta có lý do tặng Hoa cho nhau…Nhưng tựu trung lại trong việc tặng Hoa không thể thiếu : Thông điệp Tình cảm + Biểu đạt Văn hóa ( là trung tâm ) + Ý nghĩa của ngày sự kiện…Cách của việc tặng Hoa chính là chất văn hóa thực trong giao tiếp, đem đến niềm vui, sự ghi nhận, tôn vinh người được nhận. Thực ra người ta có thể giả vờ mọi thứ, bắt chước mọi thứ dở hơi và hay ho…nhưng cái chất văn hóa thực trong mỗi người thì có thể chỉ cần khoảnh khắc đã bộc lộ, một trong những hoàn cảnh khiến bộc lộ là tặng Hoa…điều đó không đồng nghĩa với việc người ta có nhiều tiền hay chức vụ cao hay không !

Nhưng chúng ta chứng kiến việc tặng Hoa rất phổ biến ở Việt Nam là không ít quan chức cấp trên đại diện tặng Hoa cho những cấp dưới, những công dân tiêu biểu, thậm chí tặng Hoa cho những Người Mẹ Anh Hùng… nhân một ngày, một sự kiện nào đấy. Điều rất đáng chê trách, đáng khinh thị là nhìn họ tặng Hoa không khác gì một hành động ‘ban phát’ với cái dáng điệu lãnh đạm, sờ sẩm, trịch thượng, hời hợt, vô cảm, làm cho xong chuyện…như họ vẫn thế trong điều hành việc Công, hay lắng nghe về chuyện nhân tình thế thái…. Có thể chứng kiến những người này cũng hay xuất hiện ở hàng ghế đầu trong các hội nghị long trọng, trong các Lễ văn hóa lớn…và cũng có cảm giá như vậy khi nhìn họ vỗ tay – những hành động trễ nải, nhưng tiếng đèn đẹt, đùng đục phát ra từ những bàn tay trắng ngần, mũm mĩm, núc ních thịt…giống như khán thính giả vỗ tay khi nghe giới thiệu đến tên họ vậy thôi, dù tay khán giả nhiều xương hơn, hầm hố hơn cũng chẳng vì thế mà phát ra tiếng to hơn được ! Cảm tưởng là họ ngồi đó cho đủ ghế, đủ mặt, để chứng tỏ sự long trọng…mà không thực có cái tinh thần tôn vinh, ngợi ca hay văn hóa. Tôi đã chịu khó để ý và hay ‘servey’ lại những người được tặng Hoa như thế một điều nữa : Khi các Quan chức tặng Hoa bạn, các vị đó có nói câu gì không …thì tuyệt đại đa số trả lời : Không ! Không có gì đáng để ý ! Nhưng, hơn nữa, họ đều nói : giả dụ ở người tặng Hoa nên có lời nói, biểu đạt văn hóa gì thực sự thì chắc chắn người được tặng Hoa sẽ không thể quên được. Chỉ có cái cười nhờn nhợt cho phải phép xã giao tối thiểu với ánh đèn sân khấu chứ không phải là xã giao với con người ! Bản thân tôi từng thấy có vị quan chức hai tay hai bó hoa nhặt từ mâm Hoa của cô gái Lễ tân mặc áo dài bưng đến, cùng lúc dúi vào hai người được tặng đứng sát nhau, cũng chẳng có cái bắt tay, không có một lời, mà nhanh nhanh dịch chuyển sang người bên cạnh !

Xem thêm: Tặng hoa lấy lòng bạn gái

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang