Ưu & nhược điểm của các phương thức vận chuyển hàng hóa

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Vận chuyển hàng hóa là 1 trong việc vô cùng quan trọng trong xã hội ngày nay. Và nhờ sự phát triển của xã hội mà phương thức vận chuyển hàng hóa cũng rất đa dạng không chỉ dịch vụ trong mà còn ở các dịch vụ vận chuyển hàng hóa quốc tế. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn các phương thức vận chuyển hàng hóa một cách chi tiết nhất. Cùng tìm hiểu nhé

Các phương thức vận chuyển hàng hóa

Nhìn bao quát, không chỉ trong nước mà cả quốc tế đều có không ít điểm chung về phương thức vận chuyển hàng hóa. Có 5 hình thức vận chuyển hàng hóa chính đó là:

  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt
  • Vận chuyển hàng hóa bằng thủy (Sông hoặc biển)
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không
  • Vận chuyển hàng hóa bằng đường ống

Không chỉ ở trong nước mà ở nước ngoài cho đến ngày nay cũng chỉ phổ biến 5 hình thức vận chuyển này. Tùy vào mỗi mẫu sản phẩm không giống nhau mà ta có thể lựa chọn phương thức vận chuyển không giống nhau. Với những vật phẩm nhỏ, nhẹ thì thường ưu tiên phương thức vận chuyển hàng không, còn hàng nặng sẽ được vận chuyển với đường sắt. Cùng tìm hiểu đặc trưng của từng cách thức, những ưu và nhược điểm của nó trong quá trình vận chuyển nhé.

Phương thức vận chuyển hàng hóa đường bộ (Roadwways)

Auto Draft

Trên thực tế đây là phương thức vận chuyển hàng hóa được ứng dụng phổ biến nhất. phần đông trên các khoanh vùng quốc tế đều có hình thức vận chuyển này và nó ra đời từ rất sớm, có thời gian cải cách và phát triển dài lâu nhất cùng sự đi lên của dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Nó có những ưu và nhược điểm:

Ưu điểm: 

Hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ chủ yếu được dùng các dòng xe vận tải, xe máy nên khả năng linh hoạt đáp ứng cao. Nhất là đối với những chuyến hàng riêng lẻ. Hình thức vận chuyển này không phụ thuộc vào giờ giấc, có thể dễ dàng thống nhất thay đổi thời khắc vận chuyển tùy thuộc vào 2 bên người gửi và người nhận. Không yêu cầu số hàng nhiều hay ít, có thể lựa chọ con phố thế nên tiết kiệm tối đa chi phí vận chuyển, chi phí nhân công và các loại chi phí khác nữa.

Nhược điểm:

Khi phải vận chuyển theo tuyến đường dài thì bạn pải nộp thêm phí cầu đường bộ theo quy định hiện hành của pháp luật. Những con số về chi phí phát sinh này là khá nhiều cũng ảnh hưởng lớn đến Chi tiêu của sản phẩm hàng hóa và thời gian ship hàng. Đồng thời phương thức Ship hàng bằng đường bộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, kẹt xe, tạo ra những hệ quả không đáng có.

Phương thức vận chuyển hàng hóa đường thủy (Waterways)

Đây chính là phương thức vận chuyển hàng hóa quốc tế phổ biến được ra đời sớm hơn các hình thức vận chuyển khác. Trên thực tế, nó chiếm đến 90% tổng lượng hàng hóa vận chuyển các nước với nhau. Nó bao gồm vận tải biển (Ocean shipping) và vận tải thủy nội địa (Inland water Trasport). Nó có những ưu và nhược điểm sau:

Ưu thế: Hình thức vận chuyển hàng hóa đường thủy được ứng dụng vận chuyển hàng hóa dài ngày, vận chuyển quốc tế. So với đường bộ thì tuyến đường vận chuyển hàng hóa đường thủy khá rộng rãi và thông thoáng. Có thể vận chuyển được các khối hàng có trọng lượng lớn, kích thước lớn mà hình thức vận chuyển đường bộ không đáp ứng. Chi phí của nó so với lượng hàng nó vận chuyển khá là ổn, không khá cao. Phương thức vận chuyển này thường dùng trong các giai dịch quốc tế và sử dụng ở thành phố có cảng biển.

Nhược điểm: Khi giao hàng tại các cảng biển, vận chuyển bằng đường thủy thì tuyệt đối không có giao hàng tận chỗ. Khách hàng muốn giao hàng thường phải chủ động đến lấy hàng hoặc sẽ phải thuê xe chở từ biển vào đất liền

Tuy vận chuyển được số lượng hàng lớn, cồng kềnh nhưng thời điểm vận chuyển khá lâu thường mấy đến cả tháng và bị phụ thuộc và chi phối bởi vấn đề thời tiết. Thời tiết xấy sẽ bị đến tình trạng hàng hóa và tiềm ẩn những khủng hoảng, sự cố khác trên tàu.

  • Xem thêm: Quý khách hàng có nhu cầu : Dat hang tmall vui lòng liên hệ tại đây.

Phương thức vận chuyển hàng hóa đường sắt (Waterways)

Vận tải đường sắt là 1 trong phương thức vận chuyển thời điểm gần đây. Nó có thời điểm lộ diện khoảng cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Nó có những bước phát triển khá mạnh mẽ. Cho đến hiện nay bạn không còn không quen với một chiếc xe lửa vận chuyển hàng hóa đúng không. Và phương thức này có những ưu và nhược điểm:

Điểm mạnh: thời gian vận chuyển nhanh chỉ với 3 đến 5 ngày hoặc lâu hơn là 1 tuần. Nó phù hợp với vận chuyển số lượng hàng lớn, cồng kềnh và cự li xa. Các sản phẩm điển hình của hình thức vận chuyển này ví dụ như: Gạo, than gỗ, thực phẩm và các sản phẩm tiêu dùng…

Nhược điểm: Đây là hình thức vận chuyển mang tính linh hoạt thấp. chỉ vận chuyển từ khoảng cách ga này đến ga kia, không có giao hàng tận tay, không gia đến một địa điểm bất kỳ mà chỉ giao đến khu vực có đường sắt đi qua. Lịch trình cố định cũng là một rào cản của phương thức vận chuyển hàng hóa này.

Phương thức vận chuyển đường hàng không (Airways)

Đối với hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không thì sao? Đây là hình thức vận chuyển hàng hóa được rút ngắn thời gian vận chuyển đến tối đa. Số đông các sản phẩm vận chuyển bằng đường hàng không đều được vận chuyển nhanh chóng nhất.

Ưu điểm: Dịch vụ tương đối linh hoạt. Vận tốc vận chuyển vượt trội hơn rất nhiều so với các hình thức vận chuyển khác. Tỉ lệ rủi ro khủng hoảng tai nạn thấp, bảo đảm an toàn hàng hóa luôn được nguyên vẹn trong quá trình vận chuyển

Nhược điểm: Với chi phí vận chuyển khá cao nên thường được vận chuyển hàng hóa cho cá nhân, hàng nhỏ nhẹ. Những hàng hóa quá lớn, quá cồng kềnh thường bị hạn chế về cân nặng. Thủ tục hải quan khá phức tạp.

Phương thức vận chuyển bằng đường ống (Pipelines Transport)

Đây là một trong phương thức vận chuyển được ứng dụng chủ yếu cho vận chuyển chất lỏng như nước, xăng, dầu, hóa chất, gas…Phục vụ chủ yếu cho các công ty đa quốc gia, nhà nước lớn…

Điểm mạnh: Phương thức vận chuyển này có chi phí vận hành không đáng kể, không cần quá nhiều nhân lực cho vị trí vận hành. Vận chuyển chất lỏng không có hao hụt trong quy trình trừ khi có những đoạn vỡ ống. Vận chuyển dưới hình thức này không bị phụ thược vào thời tiết, có thể hoạt động 24/7/365 ngày..

Nhược điểm: Vận tốc vận chuyển muộn hơn. Tùy vào đường kính ống mà vận tốc vận chuyển sẽ có sự biến thiên. Tuy nhiên theo ghi nhận thì vận tốc của nó chỉ khoảng từ 5 đến 7km/h. Chi phí ban đầu rất cao, thiết kế kiến thiết phức tạp, đòi hỏi những yêu cầu kỹ thuật cao hơn khi xây dựng.

Các phương thức vận chuyển hàng hóa được sử dụng ở nước ta

Xét từng phương thức vận chuyển ta thấy

Tại Việt Nam tỉ lệ số thị phần vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt ở con số khá thấp. Lý do được cho là cơ sở vật chất ở nước ta chưa đáp ứng được hình thức vận chuyển này. Số lượng đường sắt thường rất ít. Ít điểm đỗ trả gửi hàng khách, các chuyến cố định không linh hoạt cho khách hàng, các dịch vụ bổ trợ cho phương thức này rất ít.

Phương thức vận chuyển bằng đường thủy có từ tương đối lâu đời và được ứng dụng khá phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên chi phí vận chuyển bằng đường biển ở nước ta rất cao gây ra những cạnh tranh không nhỏ cho vụ việc hàng hóa khu vực. => Phương thức vận chuyển được sử dụng nhiều nhất.

Phương thức vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ tại nước ta là rất phổ biến, con số này cũng gia tăng đồng đều mỗi năm với nhiều dịch vụ linh hoạt và đa dạng. Nó đang là hình thức đáp ứng nhu cầu của nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay.

Tại Việt Nam, Hàng không là 1 trong những những hình thức vận chuyển nhanh nhất. mặc dù vậy phương thức này có một chi phí rất cao, trọng lượng vận chuyển tinh giảm.

Làm thế nào để vận chuyển hàng hóa an toàn

Để đảm bảo an toàn vận chuyển hàng hóa an toàn bạn cần:

  • Đối với vận chuyển đường bộ cần kiểm tra lốp xe, các ốc vít thùng xe để đảm báo quá trình vận chuyển luôn an toàn nhất
  • Trên mặt đường cao tốc bảo đảm không phóng quá 100km/h và phanh gấp vì điều đó gây ra những rủi ro khá nghiêm trọng
  • Học hỏi và tích lũy những kinh nghiệm xử lý sự cố để bảo đảm an toàn không bị hoang mang khi xảy ra bất kỳ vấn đề gì.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn dù bất cứ phương thức vận chuyển hàng hóa nào.
  • Người lái xe luôn giữ một sức khỏe tốt và tinh thần ổn định trong quá trình vận hàng vận chuyển hàng hóa.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang