Xuất khẩu trái cây vươn lên dẫn đầu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Trong 7 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng trái cây đạt 1,27 tỷ. Dự kiến ​​lần đầu tiên, Việt Nam sẽ đạt kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trên 2,5 tỷ $ / năm, vượt qua cả lúa gạo. Nhiều thị trường cũng ngày càng quan tâm và mở cửa cho các mặt hàng trái cây Việt Nam.

 Xem thêm: Chọn trái cây sạch cho bữa ăn ngon gia đình

Tuy nhiên, để nắm bắt cơ hội này, việc xây dựng vùng nguyên liệu trái cây đáp ứng cả về sản lượng và chất lượng phải được quan tâm thực hiện ngay lập tức.

* Kỳ vọng thêm thị trường

Trong tháng Bảy, Tập đoàn Central Group đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức “Tuần lễ khuyến mại hàng Việt Nam tại Thái Lan” tại Central World – trung tâm mua sắm lớn nhất ở Bangkok, giới thiệu các mặt hàng Việt Nam đang được bán tại các hệ thống siêu thị Central Group ở Thái Lan và hàng hóa của 20 doanh nghiệp (DN) Việt Nam. Ông Shudhitham Chirathivat, đại diện của Central Group, cho biết: “Đây là một cơ hội tuyệt vời để công ty của chúng tôi giới thiệu về nền văn hóa và sản phẩm của người Việt Nam đến Thái Lan và bày tỏ quyết tâm để giúp các doanh nghiệp Việt vươn ra thị trường thế giới thông qua mạng lưới phân phối rộng lớn của công ty chúng tôi. Chúng tôi hiện đang đại diện cho 70 nhà cung cấp Việt Nam trong lĩnh vực hàng nông nghiệp, công nghiệp và hàng tiêu dùng, giúp DN xuất khẩu đến hơn 20 quốc gia. “

 thanh long

Được thành lập vào năm 2011, Văn phòng xuất khẩu và cung ứng Central Group Việt Nam vẫn đang tiếp tục hỗ trợ, quảng bá hàng hóa Việt Nam sang các thị trường quốc tế. Và tín hiệu vui là vừa qua, Tập đoàn TCC Thái Lan đã xuất khẩu được 100 tấn thanh long đầu tiên của Việt Nam trong siêu thị Big C của Thái Lan. Những phản hồi tích cực của người tiêu dùng đã mang lại kỳ vọng sẽ tăng sản xuất và xuất khẩu thanh long và một số mặt hàng trái cây khác của Việt Nam sang thị trường này.

Theo một số thương lái mua thanh long ở Đồng Nai, một vài năm trước đây các công ty bắt đầu đặt hàng  xuất khẩu thanh long ruột đỏ sang thị trường châu Âu. Tuy sản lượng thấp nhưng bắt đầu với các đơn đặt hàng sản xuất đang phát triển, vì nhu cầu thị trường khắt khe hơn cả về chất lượng và hình thức nên một số thương lái sẵn sàng ứng một phần vốn đặt hàng trước cho nông dân.

Gần đây, nhiều thị trường khó khăn hơn, chẳng hạn như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc … đang bắt đầu mở cửa cho các mặt hàng trái cây Việt Nam. Không chỉ có thanh long mà thị trường xuất khẩu đang mở ra cho nhiều mặt hàng khác, chẳng hạn như chôm chôm, chuối, xoài, vải … Ông Nguyễn Thế Bảo, Giám đốc hợp tác xã nông nghiệp dịch vụ, thương mại và du lịch Suối Lớn (huyện Xuân Lộc) , cho biết: “. Hiện nay HTX đã có một số đối tác đặt hàng ngàn tấn xoài xuất khẩu sang Nhật Bản và Úc trong mùa tới. Chúng tôi đang có kế hoạch kết hợp với các câu lạc bộ xoài năng suất cao để mở rộng thêm khoảng 120 ha xoài để tăng tổng diện tích của các hợp tác xã lên 270 ha để đáp ứng một phần nhu cầu của thị trường xuất khẩu “.

 >>> Cách chọn lọc trái cây an toàn, không hóa chất

* Chuẩn bị vùng nguyên liệu

Hai loại chôm chôm nhãn và chôm chôm tróc (chôm chôm) Java Long Khánh đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Đặc biệt, chôm chôm Java sau quá trình đưa các lô hàng thử nghiệm đến Pháp và vượt ra ngoài những yêu cầu kiểm tra, thử nghiệm nghiêm ngặt, các đối tác đã đặt vấn đề bao tiêu mặt hàng này với sản lượng cao để xuất khẩu sang Pháp với yêu cầu duy nhất là Đồng Nai xây dựng được vùng chuyên canh chỉ có cây chôm chôm Java. Tuy nhiên, thực tế đáng buồn rằng trong những năm gần đây hàng trăm ha chôm chôm thường, bao gồm cả giống Java đã được cắt giảm và thay thế bằng giống chôm chôm Thái cho lợi nhuận cao hơn nhiều.

Nguyễn Thị Thanh Vân, một doanh nghiệp nhỏ chuyên mua chôm chôm ở thị xã Long Khánh, so sánh: “chôm chôm Thái bán luôn được giá tăng gấp đôi, với thời gian còn cao hơn từ 3-4 lần so với chôm chôm thông thường. Từ đầu mùa đến nay, chôm chôm thường dao động thất thường nhưng chôm chôm Thái được bán với giá trên 20 ngàn đồng / kg. Do đó, nhiều nông dân tiếp tục cắt bỏ chôm chôm thường để thay thế bằng giống của Thái “. Hiện nay, chôm chôm Thái chủ yếu được bán tại thị trường trong nước; rủi ro về đầu ra sẽ bão hòa, dội chợ, rớt giá là không thể tránh khỏi cùng với việc chôm chôm Thái đang tăng “nóng” về diện tích.

 Xem tại: ẩm thực

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang