Bánh hỏi long heo – Đặc sản đất võ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Bên cạnh bún chả cá Quy Nhơn, bún tôm Châu Trúc, gié bò Tây Sơn, mắm nhum Mỹ An…, còn có một loại bánh bạn không nên bỏ qua khi có dịp ghé thăm đất võ Bình Định: món bánh hỏi lòng  heo.

Nếu ai từng thưởng thức dù chỉ một lần thôi mới hiểu được vì sao người ta lại  nói “bánh hỏi lòng heo” chính là món riêng của đất Bình Định dù không ít vùng miền cũng có món ăn này.

hoi

Những ngày lang thang nơi vùng đất võ, tôi có cơ hội biết thêm nhiều điều thú vị. Được biết các hàng quán bánh hỏi bán nhiều nhất và ngon nhất ở Diêu Trì (Tuy Phước), theo lời giới thiệu của người bạn, một buổi sáng đẹp trời tôi đã quyết đi tìm ăn cho bằng được món này.

Người ta nói dân ở đây thường dùng món này lót dạ, điểm tâm đầu ngày, đến muộn sẽ không còn bánh để ăn.

Theo người dân địa phương, khi mới ra lò món bánh vốn cũng từ bột gạo như mọi loại bánh truyền thống khác ở Việt Nam, nhưng thứ bánh hỏi của “xứ nẫu” vẫn cứ là lạ nên ai thấy cũng hỏi là thứ bánh gì? Vì vậy nên cái tên bánh hỏi được khai sinh.

>>> du lich gia re

Thật ra, như nhiều nơi bánh hỏi là biến thể của bún tươi. Người dân thấy sợi bún lớn, ăn không ngon nên chế biến làm cho sợi bún nhỏ lại mà thành bánh hỏi. So với bún, bánh hỏi đòi hỏi sự công phu, khéo léo hơn của người chế biến.

Khi ăn bánh hỏi người Bình Định cũng cho thêm chút dầu phụng hoặc dầu dừa đã khử hành chín. Dầu ăn trộn với lá hẹ xắt nhỏ, tẩm lên từng miếng bánh làm cho hương vị bánh hỏi rất lạ.

Riêng nước mắm ăn với bánh không pha bất kỳ gia vị nào đặc biệt, đơn thuần chỉ là nước mắm nguyên chất, có vị mặn và thêm vài lát ớt thật cay.

Nhưng cái độc đáo của bánh hỏi tại Bình Định là đi kèm đĩa lòng heo, chén cháo lòng – đây chính là điều khó có thể tìm thấy ở bất kỳ món bánh hỏi ở vùng nào khác.

banh

Cháo được người dân nấu khá loãng với huyết ninh với thịt nạc băm. Vừa ngọt vừa  thơm, có thể nói chén cháo có vai trò như món đưa “trơn” vào buổi sáng mà không cần dùng bất kỳ loại thức uống nào.

Cạnh bánh hỏi, chén cháo là đĩa lòng heo. Những miếng gan dày, miếng dồi màu nâu, giòn giòn khoanh tròn bên cạnh những miếng tim deo dẻo, dai dai góp phần làm cho bánh hỏi trở nên ngon  khác thường.

>>> tour da lat

Ngày nay dù kinh tế khá giả hơn xưa nhiều, nhưng nhiều gia đình ở Bình Định vẫn ăn bánh hỏi lòng heo trong những dịp đãi khách, giỗ chạp hoặc tiệc cưới hỏi.

Nếu có dịp đến Bình Định, bạn nhớ ghé thưởng thức món này để biết thêm về một món ngon nữa trong bức tranh muôn sắc màu của ẩm thực Việt.

Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang