Biến đổi khí hậu sẽ “cướp” đất canh tác trên diện rộng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Khi mực nước biển dâng cao 1 mét, ước tính có tương ứng 40%, 11% và 3% của đồng bằng sông Cửu Long, sông Hồng và các tỉnh trong khu vực ven biển sẽ bị ngập nước. Trong khi đó, lũ lụt sẽ “cướp” đất canh tác trong nông nghiệp là hai lĩnh vực quan trọng của Việt Nam, vì khoảng 80% của đồng bằng sông Cửu Long và 30% của đồng bằng sông Hồng là thấp hơn so với mực nước biển 2,5 m.
Những tháng cuối năm 2015, người ta nói nhiều về Cộng đồng Kinh tế ASEAN sẽ giúp Việt Nam 7% tăng trưởng GDP hơn nữa, hoặc TPP có thể cho phép lên đến 10% GDP. Nhưng ít người đã nhận thấy rằng sự thay đổi khí hậu đang dần làm cho Việt Nam bị mất 5% GDP mỗi năm, tương đương khoảng $ 15 tỷ USD. Thật vậy, những tác động của biến đổi khí hậu sẽ là một toàn diện và sâu rộng mọi ngõ ngách của nền kinh tế hơn bất kỳ hiệp định thương mại, nông nghiệp, thủy sản, công nghiệp cơ sở hạ tầng. Mang về nguy cơ mất việc làm 53% lực lượng rao vặt lao động quần chúng Việt Nam.
Bốc hơi 22% nông nghiệp
Biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến an ninh lương thực, dinh dưỡng và ngành nông nghiệp quốc gia hơn bất kỳ cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng bao giờ xảy ra. Khi dân số của Việt Nam đạt gần 120 triệu người trong năm 2020, mục tiêu đảm bảo an ninh lương thực quốc gia sẽ bị đe dọa nghiêm trọng hơn.
“Biến đổi khí hậu làm giảm tăng trưởng kinh tế và làm cho chu kỳ tăng trưởng không bền vững, đặc biệt là ở các nước đang phát triển như Việt Nam”, giáo sư Trần Thọ Đạt, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học cảnh báo sức khỏe Kinh tế Quốc dân.

cuop dat canh tac
Theo các phân tích mới nhất về tác động của lũ lụt vào GDP của Viện Tài nguyên Thế giới (WRI), trong số 164 quốc gia được khảo sát, Việt Nam lần thứ 4 của hại nghiêm trọng cho lũ của toàn bộ nền kinh tế Trong khi 80% dân số bị ảnh hưởng. Tổ chức thống kê cũng lũ lụt đã giảm tới 2,3% GDP của Việt Nam mỗi năm.
Lũ lụt, một ví dụ điển hình của sự thay đổi khí hậu, sẽ “đánh úp” nông nghiệp đầu tiên bằng cách lấy người không có đất. Khi mực nước biển dâng cao 1 mét, ước tính có tương ứng 40%, 11% và 3% của đồng bằng sông Cửu Long, sông Hồng và các tỉnh trong khu vực ven biển sẽ bị ngập nước. Trong khi đó, lũ lụt sẽ “cướp” đất canh tác trong nông nghiệp là hai lĩnh vực quan trọng của Việt Nam, vì khoảng 80% của đồng bằng sông Cửu Long và 30% của đồng bằng sông Hồng là thấp hơn so với mực nước biển 2,5 m. Cùng với đó, diện tích đất trồng lúa sẽ giảm một nửa, từ 4 triệu ha đến dưới 2 triệu ha như mực nước biển dâng cao 1 mét.
Xâm nhập mặn ở vùng ven biển cũng sẽ bị thu hẹp diện tích đất canh tác, làm cho yếu tố sử dụng đất có thể giảm từ 3-4 lần / năm để 1-1,5 lần / năm. Mực nước biển dâng 1 m đồng nghĩa với rừng ngập mặn đặc biệt sẽ nghiêm trọng ở Đồng bằng sông Cửu Long, nơi mà 45% của nước biển xâm mặn, tương đương với khoảng 1,8 triệu ha đất. Và người ta ước tính rằng 85% người dân ở đồng bằng sông Cửu Long để nhận được hỗ trợ trong nông nghiệp.
Lũ lụt ảnh hưởng 21 triệu người mỗi năm trên toàn thế giới, dự kiến ​​sẽ tăng lên 54 triệu người vào năm 2030, chủ yếu do biến đổi khí hậu
Tuy nhiên, những hậu quả nghiêm trọng nhất là sự suy giảm trong sản xuất và xuất khẩu gạo của an ninh lương thực quốc gia sẽ trở nên lỏng lẻo, dẫn đến sự phá sản của hơn 650 công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Nghiên cứu độc lập của Giáo sư Trần Thọ Đạt đã cho thấy năng suất lúa xuân ở vùng đồng bằng sông Hồng có thể giảm 3,7% trong năm 2020 và giảm xuống còn 16,5% trong 2070. Nhưng mùa giải này sẽ mang lại giảm 1% trong năm 2020 và giảm 5% vào năm 2070 , nếu Việt Nam không có các biện pháp ứng phó kịp thời và hiệu quả.
“Việt Nam có nguy cơ phải đối mặt với một sẽ thiếu hụt lương thực trầm trọng vào năm 2100 vì đã mất gần 22% sản lượng”, nghiên cứu kết luận.
Trong điều kiện kinh tế, ngành nông nghiệp đang đóng góp 31 tỷ trong xuất khẩu trong năm 2015, tương ứng với 20% GDP của Việt Nam. Nhưng theo ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng đầu tư xã hội trong lĩnh vực “nền tảng kinh tế” chỉ chiếm 5,4-5,6%. Các cổ phiếu của các doanh nghiệp nước ngoài trong vốn nông nghiệp Việt Nam là rất thấp, chỉ có 3,1% số dự án và 1,46% trên tổng số vốn đăng ký trong lĩnh vực này. Một phần lý do xuất phát từ nguy cơ trước mắt rõ ràng vì biến đổi khí hậu.
Cùng với nhau, hậu quả hoàn toàn của biến đổi khí hậu sẽ tác động vào nguyên liệu cho ngành công nghiệp, đặc biệt là trong các lĩnh vực chế biến thực phẩm, thực phẩm, dệt may. Điều này tạo ra áp lực để cơ cấu lại ngành công nghiệp vào loại, tỷ lệ công nghiệp chế biến, công nghệ cao … Bên cạnh đó, sản lượng nuôi trồng thủy sản thiệt hại lên đến 40% / năm, được kéo bởi những người thất nghiệp gần 3 triệu nhân viên làm việc trong hải sản công nghiệp chế biến. Biến đổi khí hậu cũng thay đổi hệ thống cơ sở hạ tầng quốc gia như đê biển, đê sông, các công trình cấp nước và cơ sở hạ tầng đô thị như rãnh thoát tu van moi truong.

Chính phủ Việt Nam, hơn ai hết, đã thấy rõ những mối nguy khủng khiếp mà biến đổi khí hậu có thể gây ra. Việc đoàn Việt Nam đã có những hành động quyết liệt tại Hội nghị COP21 về biến đổi khí hậu vừa diễn ra trong tháng 12.2015 tại Paris, Pháp là một minh chứng. Thứ trưởng Trần Hồng Hà, Trưởng đoàn Việt Nam trực tiếp tham gia đàm phán tại COP21, cho biết trong suốt 13 ngày liên tục của Hội nghị, việc tìm tiếng nói chung giữa các nước về việc giảm lượng khí thải đã diễn ra rất căng thẳng và gay cấn. Chứng kiến giây phút Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius gõ búa chính thức thông báo Thỏa thuận COP21 được thông qua, ông Hà đã không khỏi xúc động và tự hào. Bởi đóng góp của Việt Nam tại hội nghị lần này rõ nét và cụ thể.

Đầu tiên là sự chuẩn bị chu đáo và trước thời hạn Bản đệ trình đóng góp quốc gia tự quyết định (INDC) của Việt Nam gửi cho Ban Thư ký Công ước khung của Liên hiệp quốc về Biến đổi khí hậu (UNFCCC). Kế đến chính là sự chủ động quyết liệt, khi Chính phủ Việt Nam đưa ra tuyên bố lịch sử đóng góp 1 triệu USD vào Quỹ Khí hậu xanh thế giới giai đoạn 2016- 2020 nhằm đối phó với biến đổi khí hậu.
COP21 được đánh giá là “cuộc cách mạng khí hậu lịch sử” của nhân loại, vì lần đầu tiên tất cả 195 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia UNFCCC đã đi đến một thỏa thuận buộc tất cả các nước cắt giảm lượng phát thải khí carbon. Mặc dù Thỏa thuận COP21 vẫn dung hòa giữa hai yếu tố ràng buộc pháp lý và tính tự nguyện, nhưng đây là cam kết cao nhất sau 20 năm kể từ khi Nghị định thư Kyoto được ký kết với mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ toàn cầu trong thế kỷ này dưới 2 độ C, thúc đẩy nỗ lực để mức tăng này về ngưỡng 1,5 độ C.

Còn nhớ, khi Công ước Copenhagen năm 2009 thất bại, nhiệt độ toàn cầu đã tăng gần 1 độ C, khiến 2010 trở thành năm nóng nhất trong lịch sử nhân loại. Các nghiên cứu cho thấy, trong 100 năm qua, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 0,74 độ C. Còn trong 50 năm gần đây, tốc độ tăng nhiệt độ là gần 2 lần so với 5 thập niên trước đó. Điều này đã làm suy giảm khối lượng băng ở 3 bán cầu và là nguyên nhân khiến nước biển dâng trung bình 1,8 mm/năm.
Rõ ràng, Việt Nam đang phải đối mặt với một nguy cơ rất lớn khi mực nước biển dâng cao, trong khi nguyên nhân chính đến từ các nước đang phát triển. Theo Thứ trưởng Trần Hồng Hà, khó khăn trong 13 ngày đàm phán COP21 bắt nguồn từ thực tế là việc xả carbon vào môi trường của các nước đang phát triển là quá lớn.
Nghiên cứu của Oxfam về mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch cho thấy rằng những người trung bình trong nhóm 1% những người giàu nhất trên thế giới vào môi trường cao hơn 175 lần so với carbon trong một nhóm 10% người nghèo nhất trên thế giới tốt. Đứng đầu danh sách những quốc gia có lượng khí thải carbon cao nhất trong năm 2015 sẽ là Trung Quốc, Mỹ, Châu Âu và Ấn Độ.

Trong bối cảnh này, có những doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam đã bắt đầu thay đổi khi tư duy sản xuất khó khăn trở nên rõ ràng. Ví dụ, công ty xi măng Holcim Việt Nam được đề xuất phương án sử dụng hiệu quả năng lượng để giảm lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất. Tương tự như vậy, trong lĩnh vực gốm sứ, công ty Sơn Hà (Hà Nội) đã tìm thấy một cách để thay thế kỹ thuật nung gốm truyền thống với các lò điện LPG hiện đại, giảm 75% mức tiêu thụ năng lượng và 85% lượng khí thải carbon.
Ở Việt Nam, Công ty Minh Phúc, chuyên sản xuất giấy, giấy nhôm, nhãn bao bì với công suất 3.000 tấn mỗi tháng, giảm gần 10% lượng điện tiêu thụ bằng cách thay thế hệ thống chiếu sáng đèn huỳnh quang để đèn LED. Hoặc như Saitex International đã được cải thiện phương pháp, giảm số lượng nước để sản xuất quần jean xuống chỉ còn 34 lít / đơn vị vừa thay vì 140 lít / đơn vị như trước. Rõ ràng, đã có những thay đổi trong suy nghĩ phát triển mô hình sản xuất xanh, dựa trên lợi ích của học sinh trong môi trường và kinh doanh bền vững.
Về định hướng, trong khuôn khổ của COP21, cam kết của Việt Nam dựa trên cơ sở và nguồn lực trong nước đã đạt được trong những năm qua. Theo đó, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ giảm 8% lượng khí thải hiệu ứng nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường (BAU) và giảm đến 25% nếu nhận được sự hỗ trợ quốc tế.
Ở cấp độ vĩ mô, các chương trình mục tiêu quốc gia về tiết kiệm năng lượng của Chính phủ VNEEP của Việt Nam đang được thực hiện, dựa trên sự hỗ trợ và kinh nghiệm từ chính phủ Đan Mạch. Trong thời hạn 25 năm, nền kinh tế Đan Mạch đã tăng trưởng hơn 40% về giá trị, nhưng tổng tiêu thụ năng lượng của cả nước giảm 7%. Vào đầu năm 2015, hai nước đã cùng nhau thành lập một Quỹ Đầu tư Xanh nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng trong các ngành sản xuất 3 bao gồm gạch, gốm sứ và đồ ăn.
Tốc độ mạnh mẽ của Việt Nam trong lĩnh vực ngoại giao và chia sẻ các mục tiêu phát triển toàn cầu cũng đã đạt được nhiều thành tựu. Hầu hết Union gần đây châu Âu (EU) đã thông qua một gói viện trợ trị giá 400 triệu euro, trong đó có hơn 300 triệu euro cho dự án phát triển năng lượng bền vững, bắt đầu với các dự án cấp điện nông thôn ở Việt Nam. Trước đó, giai đoạn 2007-2013, viện trợ của EU cho Việt Nam có gần 300 triệu euro để phát triển y tế, thương mại và hỗ trợ du lịch bền vững.
Cựu Phó Chủ tịch Liên Chính phủ về Biến đổi khí hậu IPCC, Jean Jouzel, các nhà khoa học Pháp về biến đổi khí hậu hàng đầu khẳng định “khu vực doanh nghiệp có hoạt động tích cực và không thể trì hoãn thêm chì dài”. Rõ ràng, Việt Nam, mặc dù cộng đồng quốc tế có vấn đề hỗ trợ nhiệt tình bao nhiêu, nhưng nếu việc kinh doanh riêng của mình, các cầu thủ chủ chốt không nhận ra sự cam kết chống lại biến đổi khí hậu, không có kế hoạch thiết kế và hành động cụ thể từ hôm nay thì thảm họa xảy ra sẽ chỉ còn là vấn đề thời gian.

Xem thêm Bí quyết bán hàng và tiếp thị là một lợi thế

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang