Cải tạo dãy phòng trọ ọp ẹp thành tổ ấm trong mơ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Sau 5-6 năm tích cóp nhưng ngân sách vẫn eo hẹp, ước muốn lớn nhất của gia chủ là hồi sinh căn nhà cũ trở nên tiện nghi, sạch sẽ mà không phải đập phá nhiều.

Công trình được cải tạo từ hai căn nhà cấp bốn và một dãy phòng trọ gồm bảy phòng, mặt tiền hướng Tây. Tổng diện tích khu đất là 360 m2, diện tích xây dựng 151 m2.

Trước khi quyết định cải tạo, GĐ ba thế hệ gồm sáu thành viên đã sống tại chỗ này nhiều năm. Theo thời gian, nhu cầu sử dụng tăng lên, những đứa trẻ cũng cần không gian riêng nhưng căn nhà đã xuống cấp dẫn tới thấm dột, ẩm mốc từ mái đến tường, sàn. Các ngóc ngách bừa bộn, chật và bí bách, chỗ cần rộng thì hẹp và ngược lại, nên khó sắp xếp đồ đạc.

Trước cải tạo, căn nhà đã xuống cấp và không còn cân xứng với nhu cầu sinh hoạt của hạnh phúc gia đình sáu người.

Ngoài mong muốn về một chỗ ở đúng nghĩa, với khoản kinh phí rất tinh giảm, gia chủ muốn giữ lại nhiều nhất có thể những mảng tường cũ và tái sử dụng vật liệu, ví dụ lấy phần tường phá ra làm tôn nền.

Từ những yêu cầu trên, các kiến trúc sư đã gộp hai căn nhà cấp bốn cùng dãy phòng trọ thành khối nhà một tầng.

Hai căn nhà cấp bốn nằm bên phải (từ cổng nhìn vào) được biến hóa thành một phòng khách phía ngoài và phòng ăn – bếp phía trong. Dãy nhà trọ bảy phòng được biến thành ba phòng ngủ. Mỗi phòng ngủ đều có logia để tạo khoảng xanh riêng tư mà vẫn thông thoáng.

Nhóm thiết kế bố trí hai nhà vệ sinh, một để cả nhà dùng chung và một trong phòng riêng của bố mẹ chủ nhà. Số lượng các phòng chức năng chính được tính toán để đảm bảo an toàn cho sinh hoạt của gia đình trong 10 – 15 năm tới.

 

Mặt tiền căn nhà sau cải tạo.

 Như nguyện vọng của gia chủ, đa số tường nhà cũ được giữ lại, bồi thêm chiều cao cho phù hợp với thiết kế kiến thiết mới của nhà. một số ít khoảng tường bị đập bỏ hoặc xây mới nhằm tạo ra không gian thống nhất. Các khoảng xanh, sân vườn nhỏ kết hợp giếng trời và các hành lang sân trong chạy dài đưa sinh khí vào trong đồng thời làm tươi mới hơn những bức tường đã hoen ố.

Mặt tiền công trình giống một lớp vỏ mới, tối giản về cả cấu tạo từ chất lẫn hình khối. Hiên nhà được mở rộng, đặt những bức tường gạch trần chạy song song. Chúng vừa tạo điểm nhấn cho toàn bộ tổng thể mặt tiền phẳng, vừa dẫn lối vào sân trong – trung tâm liên kết các không gian chức năng của công trình.

Kiến trúc sư cũng sử dụng gạch bông gió ngoài mặt tiền để tránh nắng phía tây mà vẫn đảm bảo thông thoáng. Gạch trần không trát của tường kết hợp với gạch bông gió đem tới diện mạo mới cho căn nhà.

 

 

nhiều phần tường có sẵn được giữ lại, kết hợp với tường mới xây tạo được một căn nhà "cũ mà mới" cho gia chủ.

Sau ba tháng cải tạo, gia chủ thực hiện được ước mơ có ngôi nhà đúng nghĩa "cũ mà mới" với chi phí chưa đến 300 triệu đ. Về nội thất, gia chủ hiện vẫn tận dụng những đồ cũ còn dùng được và sẽ lên kế hoạch sửa thêm trong tương lai.

Minh Trang
Ảnh và thiết kế: AICC Architecture

_________________

Nguyên Gỗ chuyên sản xuất và nhận gia công chi tiết gỗ, chân gỗ tiện tại TPHCM. Cam kết hàng đẹp, chuẩn xuất khẩu. Gọi ngay: 0901 455 726.

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang