Cung cấp vitamin C đối với trẻ nhỏ bao nhiêu là đủ?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Không thể không đồng ý vai trò của Vitamin C đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Nhưng thực tế do thiếu kiến thức về dinh dưỡng nhiều cha mẹ đã bổ sung loại vitamin này chưa đúng cách. Vậy cung cấp vitamin C cho trẻ nhỏ bao nhiêu là đủ? Nên dùng vitamin C tự nhiên hay tổng hợp tốt hơn? có phải bổ sung vitamin C cho trẻ nhỏ càng nhiều sẽ càng tốt?….Tất cả những thắc mắc của cha mẹ sẽ Tin An Viên được giải đáp trong bài viết này.

Vitamin C là dưỡng chất hỗ trợ phát triển, giúp nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng phòng bệnh, giảm nguy cơ chảy máu và làm lành vết thương cho trẻ. Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Tiến Dũng – nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội – nhiều hiểu lầm tai hại mà phần nhiều phụ huynh nào cũng mắc phải khi được hỏi về việc bổ sung loại vitamin này.

Khi ốm, trẻ mới cần bổ sung vitamin C?

Theo PGS Nguyễn Tiến Dũng, vitamin C giúp tăng sức đề kháng, nhưng cha mẹ chỉ có thói quen bổ sung chất này khi trẻ ốm. Tuy nhiên, công dụng của vitamin C chỉ hiệu quả sau khi dùng 3-5 ngày.

Đây là chất rất quan trọng, bảo đảm cho hệ miễn dịch của trẻ hoạt động hiệu quả, giúp cơ thể chống lại virus, vi khuẩn, ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp, các dịch sốt, cảm lạnh, cảm cúm… Đồng thời, nó cũng là “chất dẫn” giúp trẻ hấp thu hiệu quả sắt, canxi, axit folic từ thực phẩm để xương chắc khỏe. Chính vì thế, trẻ cần được bổ sung vitamin C liên tiếp, hợp lý để có “bức tường rào” đề kháng vững chắc.

Bổ sung vitamin C càng nhiều càng tốt?

PGS Nguyễn Tiến Dũng cho biết không ít người dân nghĩ rằng vitamin C tốt nên tích cực và lành mạnh bổ sung cho trẻ loại dưỡng chất này. Tuy nhiên, đây không phải là thứ có thể “để dành” bởi vitamin C tan trong nước, cơ thể không dự trữ được. Vì vậy, mẹ phải bổ sung chất này cho trẻ đều đặn, hàng ngày.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng vitamin C khuyến cáo dành cho trẻ nhỏ căn cứ vào độ tuổi như sau:

  • Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi cần dung nạp khoảng 25 mg vitamin C mỗi ngày.
  • Trẻ trên 1 tuổi cần bổ sung từ 30-40 mg vitamin C mỗi ngày.

Lưu ý, bổ sung vitamin C ở hàm lượng quá cao sẽ không phát huy được công dụng mà còn ảnh hưởng xấu đến cơ thể, khiến trẻ bị chóng mặt, buồn nôn kèm theo các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy…

Ngoài ra, việc ăn quá nhiều thực phẩm chua như cam, chanh có khả năng sẽ bị đến dạ dày trẻ, có thể gây viêm loét dạ dày. Vì thế, mẹ hãy chia nhỏ lượng vitamin C vào bữa ăn hàng ngày cho trẻ với thực đơn đa dạng.

Vitamin C tổng hợp tốt như vitamin C tự nhiên?

PGS Nguyễn Tiến Dũng nhấn mạnh sai lầm mà nhiều mẹ đang mắc phải đó là nghĩ vitamin C nào cũng giống và tốt như nhau. Nguồn vitamin C tồn tại dưới hai dạng tự nhiên và tổng hợp. trong những số ấy, vitamin C tổng hợp như viên ngậm, siro… có nhược điểm lớn là tính axit, không tốt cho hệ tiêu hóa, hấp thu chậm, đào thải nhanh, dễ bị oxy hóa, chưa kể đến nếu để lâu sẽ bị phân hủy và tạo thành acid oxalic – chất gây sỏi đường tiết niệu.

Trái lại, vitamin C tự nhiên có sẵn trong rau quả tươi vừa thân thiện lại có điểm mạnh vượt trội, tồn tại dưới dạng phức hợp với các pectin và flavonoid – những hợp chất vừa có chức năng bảo vệ, vừa ổn định được hoạt tính của vitamin C khỏi bị oxy hóa, giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Ngoài ra, vitamin C tự nhiên có độ pH trung tính nên rất an toàn với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ. Vì thế, mẹ nên lựa chọn vitamin C tự nhiên để con luôn khỏe mạnh thay vì các loại vitamin C tổng hợp với nhiều khủng hoảng rủi ro cho cơ thể.

Một số loại hoa quả an toàn để bổ sung vitamin C tự nhiên như ổi đào và Acerola cherry. Trong đó, Acerola cherry có hàm lượng vitamin C cao gấp 31 lần cam, chanh. Loại quả này còn chứa hàm lượng lớn rutin có tác dụng tăng sức bền thành mạch, ngăn ngừa chảy máu cam, sốt xuất huyết và giúp trẻ khỏe mạnh.

Theo:

Cung cấp vitamin C cho trẻ nhỏ bao nhiêu là đủ?

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang