Điều gì thúc đẩy ngành Logistics phát triển?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Quy mô thị trường logistics Việt Nam tuy nhỏ hơn nhưng tốc độ tăng trưởng cao (20-25% mỗi năm). Trong tương lai, thị trường này được dự kiến ​​sẽ thay đổi toàn bộ bộ mặt và phát triển nhanh chóng hơn do sự phát triển của xu hướng kinh doanh mới như mô hình kinh doanh cửa hàng thuận lợi, kênh thương mại điện tử và phân phối, giao hàng hiệu quả cho các khu vực nông thôn.

>>> Dich vu chuyen hang tu my ve viet nam

Trong những năm gần đây, mô hình kinh doanh của các cửa hàng tiện lợi đang phát triển rất nhanh và không có dấu hiệu bão hòa. Hiện nay, cả nước có khoảng 400 cửa hàng tiện lợi.

Một loạt chuỗi các cửa hàng tiện lợi đã và đang tiếp tục được mở trong khu vực dân cư đông đúc ở các thành phố lớn như: Shop & Go (150 cửa hàng), Circle K (khoảng 130 cửa hàng), mart B (120 cửa hàng), FamilyMart (gần 65 cửa hàng), Ministop (28 cửa hàng) …

logistics

Chi phí để mở một cửa hàng tiện lợi là tương đối rẻ, việc kiểm soát hàng hóa – chất lượng cũng đơn giản. Với một kích thước trung bình khoảng 100 – 150m2, cửa hàng tiện ích cung cấp hầu hết các sản phẩm thiết yếu cho người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Nielsen, trong năm 2014, số lượng người tiêu dùng mua sắm tại các kênh chợ truyền thống giảm 5%, giảm 17% cho các cửa hàng tạp hóa truyền thống và 22% người tiêu dùng có thói quen mua sắm trong các kênh bán hàng tiện lợi.

Sự phát triển của các kênh bán hàng tiện lợi là cần thiết cho hoạt động của ngành logistics với khả năng phân phối nhỏ lẻ, thường xuyên và đúng thời hạn cho phép loại bỏ tồn kho trong cửa hàng và tối ưu hóa các khu vực diện tích bán hàng nhưng không có trường hợp mất doanh thu cho khách hàng.

Bên cạnh yêu cầu giao hàng thường xuyên cũng có nghĩa với việc xe tải giao hàng phải có khả năng quay đầu một cách nhanh chóng.

>>> Mua vàng online ngày Vía Thần Tài

Vì vậy, ngay từ thời điểm này, ngoài việc tối ưu hóa công suất của giao nhận, doanh nghiệp bán lẻ và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hậu cần cũng cần quan tâm đầu tư trang thiết bị và phát triển quy trình cho kho bãi chuyên dụng để đáp ứng kênh bán hàng tiện lợi.

Cùng với các kênh bán hàng tiện lợi, mô hình thương mại điện tử (EC) cũng đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam. Hiện nay nước ta đang đứng thứ 4 trong sự phát triển thương mại điện tử trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Cho đến nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất và cung cấp hàng hoá đã coi các trang web bán hàng trực tuyến là một kênh bán hàng hiệu quả.

Người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm thấy bất kỳ sản phẩm, của bất kỳ nhà sản xuất nào trong rất nhiều trang web bán hàng trực tuyến khác nhau và thậm chí còn có thể so sánh giá cả của các sản phẩm cùng loại được bán trên các trang web, chỉ với vài cú click chuột.

Theo Sở Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, trong năm qua, doanh thu của các kênh thương mại điện tử đã đạt 2,97 tỷ $, tương đương với 2,12% tổng doanh số bán lẻ.

Đặc trưng cảu kênh thương mại điện tử là khả năng bán hàng phủ rộng khắp từ thành thị đến nông thôn thông qua Internet. Tuy nhiên, đó cũng chính xác là gánh nặng về chi phí logistics cũng là một vấn đề không dễ dàng cho các doanh nghiệp thương mại điện tử.

Tần suất giao hàng bán lẻ lớn, độ bao phủ của các dịch vụ trên địa bàn tỉnh là đặc điểm quan trọng của dịch vụ logistics của phục vụ kênh thương mại điện tử.

Hầu hết các trang web bán hàng trực tuyến cung cấp chính sách giao hàng miễn phí khi khách hàng mua hàng với một mức giá nhất định, áp dụng đối với tất cả khách hàng.

Hoạt động giao nhận hàng hóa hiện nay chủ yếu là do các doanh nghiệp thương mại điện tử tự triển khai, việc vận chuyển hàng hóa rộng rãi tới các điểm đến trên khắp đất nước phải đối mặt với nhiều hạn chế vì lý do chi phí.

Điều đó một phần đã thu hẹp phạm vi hoạt động của thị trường thương mại điện tử, ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh, tình hình thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Trong khi ở các tỉnh xa, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng ngày càng nhiều nhưng vanac chưa có doanh nghiệp thương mại điện tử nào có thể giải quyết vấn đề vận chuyển, giao hàng để bước đầu mở rộng thị trường.

Phần lớn các giao dịch thương mại điện tử hiện nay vẫn theo hình thức giao hàng và sau đó thu tiền (COD). Các đại lý cung cấp dịch vụ chuyển phát và thu tiền COD cho kênh thương mại điện tử vẫn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Một số doanh nghiệp lớn cũng đang có ý định mở rộng lĩnh vực này thông qua Bưu chính Việt Nam, Viettel Post và Kerry TTC.

Ngoài ra tính linh hoạt của giao hàng cũng là một yếu tố quan trọng đối với khách hàng của kênh thương mại điện tử (ví dụ, thay đổi địa điểm giao hàng, giao hàng qua nơi lưu trữ trung gian, và quá trình giao hàng nhanh chóng và thuận tiện).

 Xem thêm tại: rao vặt

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang