Kinh doanh siêu thị những ai thống lĩnh thị trường?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Kinh nghiệm Trung Quốc, sau khi mở cửa có khoảng 40 tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài tràn vào vỡ hoang thị trường nước này, hơn 60% doanh thu rơi vào tay họ, đặt các tập đoàn bán sỉ của Trung Quốc vào tình thế vỡ nợ. Chính phủ Trung Quốc bừng tỉnh, ban hành Pháp lệnh bán sỉ, tạo thuận tiện cho các tập đoàn trong nước giành lại thị phần.

Xem thêm: ke dung hang sieu thi  

Có thể nói, sau Tập đoàn Metro (Đức)và Bourbon (Pháp) thiết lập các siêu thị bán buôn, bán buôn ở VN thì hàng loạt đại gia nước ngoài trong lĩnh vực này đang dòm ngó, đón đầu thị trường VN.

Mở mang nhiều kênh phân phối

Cùng với hiệp nghị thương mại Việt- Mỹ, hiệp nghị Bảo hộ đầu tư Việt- Nhật và những cam kết của VN nhập WTO là mở cửa hoàn toàn trong lĩnh vực phân phối, theo đó, cho phép thành lập DN 100% vốn trực tiếp đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong lĩnh vực sinh sản thương nghiệp và phân phối.

Theo ông Phan Hữu Thắng – Cục trưởng Cục ĐTNN thì hai tập đoàn vừa được cấp phép là những đại gia lớn có bề dày trong hoạt động kinh doanh lĩnh vực siêu thị. Theo dự định vào khoảng tháng 6/2005 trung tâm thương mại Parkson sẽ khai trương tại VN.

Parkson được đánh giá là một đối thủnặng ký đối với DN VN, bởi tập đoàn này có kinh nghiệm điều hành hệ thống 36 trung tâm thương nghiệp siêu thị và hơn 40 trung tâm bán buôn tại Trung Quốc.

Trong khi đó Dairy Parm (Hongkong) đang chờ cấp phép thành lập 100% vốn nước ngoài. Thế mạnh của Farm là sự phong phú về chủng loại và hàng hoá kinh doanh. Nhiều hãng bán buôn của Mỹ, Châu âu, Hongkong, Singapore cũng đang nhắm tới thị trường VN.

Phải nói rằng, cho đến nay chưa có thống kê chính thức nào về mức chi tiêu bình quân mà mỗi người dân VN bỏ ra trong việc mua sắm tại các siêu thị, tại các trọng điểm thương nghiệp. Nhưng sức hút của một thị trường 80 triệu dân cùng với sự ổn định của nền kinh tế cộng với nhu cầu mua sắm đang càng ngày càng tăng chính là động cơ thúc đẩy sự đầu tư vào hệ thống phân phối VN của các nhà ĐTNN.

Sức ép với DN kinh doanh siêu thị trong nước

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực thương nghiệp, với việc cấp phép thêm 2 dự án mới trong lĩnh vực kinh dinh siêu thị, quả thật, đây là những đối thủ rất nặng ký nhờ họ có nhiều kinh nghiệm và tiềm lực tài chính.

ngóng khách quan mà nói rằng, không phải chỉ khi Parkson và Dairy Farm trình hồ sơ thành lập thìcác DN kinh doanh lĩnh vực phân phối trong nước mới lo lắng. Thực ra các chủ kinh dinh siêu thị nhỏ lẻ trong nước đã bị Sức ép lớn từ hai đại gia là hệ thống bán lẻ của tập đoàn Metro Cash & Carry và hệ thống bán lẻ đại siêu thị Cora (BigC) của tập đoàn Bourbon Pháp.

 

 

 

Hai tập đoàn này đã và đang phát triển hệ thống kinh doanh ở VN rất nhanh, mặc dù đầu tư vào VN với mô hình phân phối theo kiểu bán lẻ, nhưng thật ra Metro lại kinh doanh theo dạng bán lẻ vì khách mua hàng không bị ràng buộc về số lượng và đơn vị hàng hoá đa số là nhỏ lẻ.

Tập đoàn Bourbon có mặt ở VN 10 nămnay với vẻn vẹn chỉ có 3 siêu thị tại TP HCM nay đã ngay lập tức thông báo từ nay đến 2008 sẽ mở tiếp 7 siêu thị mới, trong đó 2 siêu thị tại HN và 5 siêu thị ở TP HCM.

rưa rứa như vậy Tập đoàn Metro Cash & Carry với doanh số bán hàng ngót 1.700 tỷ đồng/năm cũng cam kết triển khai đầy đủ và nhanh chóng 8 trọng điểm phân phốitrên khắp cả nước từ TP HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng và đang có ý định nhắm tới thị trường Tây Nguyên.

Đã đến thời điểm dù muốn hay không VN phải mở cửa hoàn toàn trong lĩnh vực thương nghiệp dịch vụ theo lịch trình hiệp nghị thương nghiệp Việt- Mỹ vào năm 2007. Các DN kinh dinh siêu thị trong nước e dè rằng các tập đoàn nước ngoài sẽ sử dụng sức mạnh về vốn để chiếm lĩnh thị trường bán buôn.

Vì khi hệ thống phân phối hiện đại phát triển mạnh tỷ lệ hàng hoá tiêu thụ qua hệ thống này sẽ chiếm ưu thế áp đảo thì chắc chắn hệ thống phân phối hiện ở VN sẽ thu hẹp. Đã có nhiều khuyến cáo, ngay từ hiện nay, nếu muốn tồn tại các DN trong nước phải chọn lọc hình thức nào cho hiệp để tạo thế chủ động trong cuộc chiến kinh doanh siêu thị bắt đầu…

 

 

Theo DĐDN

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang