Quán lươn nào ngon nhất xứ Nghệ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Lươn là đặc sản nổi tiếng xứ Nghệ và để thưởng thức hương vị của món ăn này một cách chính xác, du khách thường tìm đến tận thành phố Vinh.

>>> oc khe xao bo

Đầu tiên là phải kể đến súp lươn. Không sánh đặc như súp ở những nơi khác, nước súp của lươn giống như nước dùng, và rất trong. Cũng không nghiền lươn nhỏ để nấu súp như nhiều người vẫn nghĩ mà đó là tách xương, cắt miếng và nấu chín mềm. Một bát súp lươn đúng điệu Nghệ An phải có một sự pha trộn của màu vàng óng của nghệ, màu xanh của rau răm, mùi đỏ cay nồng của ớt.

chao luon

Ăn súp lươn Nghệ An không đơn thuần chỉ được ăn chung cùng bánh mì hoặc bánh mướt (bánh cuốn). Riêng bánh mì được phục vụ ăn kèm ở đây cũng có hương vị rất riêng. Ngoài các loại bánh mì thông thường, những người sành ẩm thực thường chọn loại bánh mì được chiên thơm. Khi chấm ăn súp nóng lên hương vị đậm đà, vị giòn giòn thơm nức của miếng bánh trộn lẫn với vị ngọt ở nông thôn trong từng giọt súp.

Bánh mướt được tráng mịn, không nhân, rắc một chút hành khô vào, khi chan nước súp rất là vừa miệng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy món súp lươn ở nhiều nhà hàng trong thành phố, nhưng tốt nhất là nên tìm đến các cửa hàng trên đường Trần Quang Diệu, Đào Tấn.

Ngoài súp lươn, cháo lươn cũng là món ăn không thể thiếu trên menu các món lươn Nghệ An. Người ta không ninh lươn cùng chào mà bỏ và sau khi ướp gia vị, rồi xào lên cho thơm nên rất ngấm và không bị nát. Hầm cháo sao cho từng hạt gạo được mềm nhừ chứ không nghiền hoặc xay nát, thêm vào cháo một ít gạo nếp thường khá phù hợp. Khi ăn, cháo lươn pha trộn với nhau, thêm gia vị, hạt tiêu, ớt, hành và rau răm thái nhỏ nữa là dậy mùi.

Thưởng thức cháo lươn ngon đặc biệt là trong tiết trời se lạnh để cảm nhận sự ấm áp của nước dùng và hương vị cay nồng trong mỗi chén cháo. So với hai loại súp và cháo, miến lươn có phần phổ biến hơn. Không quá cay như cháo lươn, miến lươn có thể được xử lý, tùy thuộc vào sở thích của khách hàng. Vì vậy, bạn có thể thưởng thức hai loại miến lươn là bún khô hoặc nước.

Chọn lươn chiên giòn hoặc hấp mềm với miến sẽ mang đến cho bạn những cảm giác rất riêng  của từng loại mà bạn ăn. Đó là độ giòn dai và sự tan chảy dần trên đầu lưỡi của miến hoặc béo ngậy thơm nồng của nước dùng được ninh từ xương ống, xương lươn giã nát. Dù bằng cách nào, lươn luôn có vị ngọt, hương vị thơm của rau và dai lúa miến là sức hấp dẫn khó để cưỡng lại đối với bất kỳ khách hàng nào. Địa chỉ để ăn được tô miến lươn ngon ở Vinh là phố ăn đêm Hồ Sỹ Dương gần Bưu điện tỉnh.

>>> Món ngon làm nên thương hiệu ẩm thực Sapa

Người dân xứ Nghệ ăn rất cay, càng cay họ càng thích trong khi khẩu vị của người miền Bắc không quen ăn cay nên cảm thấy nó cũng rất khác nhau. Tuy nhiên, xem xét các góc độ ở từng khu vực, nếu được một lần đến Vinh, bạn nhất thiết nên thử món lươn cay (có thể cháo lươn, súp lươn hoặc miến lươn). Xét về thương hiệu và thâm niên phục vụ, cửa hàng lươn Bà Liễu tại số 87 Mai Hắc Đế được coi là số 1 ở Vinh.

Nhưng cũng có rất nhiều người sành ăn cho biết quán bà Liễu giờ chỉ còn lại hư danh. Ngày trước, đích thân bà Liễu chế biến thì các món lươn ở đây là số một, nhưng từ khi chuyển qua cho các con bà làm thì chất lượng kém hơn xưa nhiều. Mọi người đều cảm nhận nhưng thấy hầu hết trong số họ đều nhắc đến những cái tên như lươn Hùng Chinh, quán lươn Bà Lan, quán lươn Xuân Leo, quán lươn Hồng Sơn, quán Dũng Oanh … như là các nhà hàng lươn tốt nhất ở Nghệ An.

Xuân Leo là một trong những nhà hàng lươn cay lâu đời nhất tại thành phố Vinh. Súp lươn ở đây làm từ lươn nấu cay với nước dùng và rau răm đem đến mùi vị đặc trưng và rất quyến rũ. Súp ở đây được phục vụ với bánh mì chiên giòn, thơm ngon. Trước đây quán nằm ở đường Đào Tấn (Thành phố Vinh) nhưng bây giờ đã chuyển đến cổng 13 sân vận động Vinh. Ngoài ra quán còn có cơ sở 2 tại số 45 Nguyễn Sỹ Sách.

Một quán khác cũng đặc biệt cũng phổ biến, thường là những người sành ăn Nghệ nhận xét rằng lươn ngon miễn chê là quán lươn Hùng Chinh. Quán này nằm trên quốc lộ 15, nằm ở xã Hưng, huyện Hưng Nguyên, tiếp giáp với thành phố Vinh. Không nằm trong thành phố nhưng Lươn Hưng Chính vẫn rất đông khách kéo đến ăn.

Họ gật đầu tán thưởng và thừa nhận rằng lươn Hùng Chính ăn rất chắc thịt, vị súp lươn rất quyến rũ. Các thực phẩm ăn kèm với súp bao gồm bánh mì chiên giòn, bánh mướt và bánh đa khô. Với những người phục vụ nhanh nhẹn, niềm nở. Quán lại có không gian mở, hợp vệ sinh và phục vụ duy nhất món lươn.

Quay trở lại với thành phố Vinh, có một cửa hàng lươn cay khác rất nổi tiếng trong thành phố là cửa hàng lươn Hồng Sơn. Danh tiếng của nhà hàng này được đảm bảo bằng số lượng khách du lịch đổ về ăn lươn đông nghịt ngày. Quán cũng có không gian mở rộng rã, lại có một quán cà phê bên cạnh cũng thuộc sở hữu của chủ quán lươn nên được trưng dụng cho khách ăn lúc quá đông đúc. Quán nằm tại số 154 Mai Hắc Đế, thành phố Vinh.

Một quán chất lượng nữa tại Vĩnh Oanh là cửa hàng Oanh Dung nằm ở số 24 Đường Đào Tấn. Quán Oanh Dung không quá nổi tiếng nhưng vẫn thu hút rất nhiều du khách sành ăn. Bát súp ở đây cay rất đặc trưng với những người dân xứ Nghệ. Quán chỉ đơn giản là sử dụng khoảng sân để bán hàng vào buổi sáng, chỉ có một nhân viên và tiếp viên phục vụ cho khách hàng chỉ với  giá 25k cho một bát súp lươn.

Xem thêm: ẩm thực ba miền

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang