Tái canh cây cafe liệu có dễ ?

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Tái canh cafe rang xay (cây trồng mới) là một vấn đề nóng đối với nhiều nông dân ở Đắk Lắk, một khu vực cà phê lớn nhất của đất nước và cũng khu vực với hàng chục ngàn ha cà phê đã già và cần một nhà máy mới, cải tạo.

Tự lực tái canh cà phê

Để phục vụ cho các chương trình trồng lại Đắk Lắk 27.700ha cà phê, năm 2013, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) cam kết cung cấp tín dụng hơn 3.000 gói tỷ đồng. Nhưng lần này, các khoản vay mới đạt trồng lại hơn 44 tỷ đồng, tức 1,5%, chỉ để được một cam kết đối với người trồng cà phê. Trong thực tế, hầu hết nông dân vẫn quản lý để thực hiện tự trồng lại diện tích cà phê già cỗi trong nhiều khó khăn.

Đại tá Lê Trọng gia đình trong một ngôi làng 11, Ea Tua, Chu Quỳnh, với 1.5ha cà phê cũ. Ông đã bị phá bỏ và trồng mới 0,5 mẫu Anh. Khu vực này có sự tăng trưởng và phát triển tốt, nhưng ông rất lo lắng, bởi vì vòng cuối cùng của hạn hán kéo dài cuối cùng, thiếu nước, cà phê như lão hóa, mất doanh thu trong mùa giải tới là một điều chắc chắn. Ông cho biết, nhiều hộ gia đình trong làng cũng được tính toán để chuyển đổi các vùng cà phê với cây trồng khác như tiêu, sầu riêng, bơ … đã gắn bó với cà phê trong nhiều năm vì vậy tôi vẫn muốn tái canh và xen canh cây ăn quả, nhưng hình thức của tái canh và xen lăn ngân hàng của mình là không chấp nhận được.

cafe

Nguyễn Bắc Hiệp – Chủ tịch của cà phê sản xuất Đắk Lắk cho biết, cho vay chính sách để phục vụ trồng lại cà phê là rất thực tế, nhưng đã bỏ qua những rào cản để vốn đến được với nông dân, bởi đơn giản hóa các thủ tục, việc giải ngân gói cho vay, nâng cao giới hạn và giảm lãi suất cho vay.

“Diện tích cà phê già nhổ đi, 0,5 ha này trồng lại chúng tôi đầu tư gần như trong tất cả nhưng không biết đến các gói hỗ trợ của Nhà nước. Khu vực này là rất nhiều cà phê cũ, nhưng nông dân không có vốn để tái canh cà phê. tôi hy vọng Nhà nước, các ngân hàng tạo điều kiện cho người dân trồng lại tiền cà phê cho năng suất cao hơn “- ông nói.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Cường gia đình (tại xã Quảng Tín Thôn 4, Chu Mgar), với 2 ha trồng cà phê từ năm 1985. Sau hơn 30 năm khai thác, vườn cà phê là rất cũ, năng suất thấp, vì vậy ông muốn phá hủy phát triển mạnh trở lại, nhưng do thiếu vốn. trồng lại chỉ nên có 4 cực và có tiền để trồng lại khu vực này, gia đình ông đã phải huy động lực lượng.

Không chỉ có anh ấy, sức mạnh của ông không thể đạt tái canh cà phê vốn của nhà nước, nhưng cũng có nhiều người trồng cà phê ở Đắk Lắk trong tình huống này. Ông Phạm Quang Mười – Trưởng phòng NN & PTNT Mgar Chu cho biết, có quá nhiều trở ngại mà người trồng cà phê không thể tiếp cận nguồn vốn để tái canh cà phê, trong đó yếu tố vay giới hạn và dài.

Nông dân muốn vay 1 lần

Vẫn theo ông Mười, cho vay sản xuất theo mùa. Năm đầu tiên của vùng đất mới để vay 80 triệu đồng / ha, năm thứ 2 là 30 triệu tiền vay; Năm 3-4 30 triệu cho vay, điều đó có nghĩa rằng trong khi chờ đợi các nông dân vay 130-150 triệu USD cho tái canh cà phê 1ha. “Đó sẽ là khó khăn, bởi vì họ muốn mượn một lần để cân bằng sản xuất và các tổ chức của họ chịu trách nhiệm thanh toán ngân hàng Vì sự khó khăn như vậy, vì vậy những người xa chưa được tiếp cận nguồn vốn này,.” – Ông nói Mười.

Là đơn vị được giao nhiệm vụ chỉ cà phê kinh phí trồng lại cho nông dân, các Lắk Agribank Đắk cho biết, sau hơn ba năm thực hiện, các khoản vay đầu tư mới hơn 44 tỷ tái canh cho 32 khách hàng, trong đó có 6 doanh nghiệp và 26 hộ gia đình, với một diện tích hơn 500 ha. Trong khi đó, những người trồng cà phê ở Đắk Lắk đã đầu tư gần 14.000 tái canh cà phê già cỗi.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang