Tại sao người trẻ dễ ‘dính bẫy’ ứng dụng cho vay dỏm

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Không làm chủ được chi tiêu, tất tả khi cần tiền, thiếu kinh nghiệm, kỹ năng tài chính khiến người trẻ "sập bẫy" vay tiêu dùng qua ứng dụng lậu.

theo số liệu được thống kê của Cục Tín dụng Singapore (CBS), mức nợ cá nhân trung bình và số dư thấu chi của các người trong độ tuổi 20-30 tăng nhanh, với mức tăng 23% trong quý I/2021 so với quý IV/2020. CBS cũng cho biết, đối với những người dưới 30 tuổi, Xác Suất nợ thế chấp tăng 2,6%. Một cuộc điều tra năm 2018 của CNBC, cho thấy thêm, gần 40% thanh niên 18-21 tuổi và 51% millennials đã xem xét những khoản vay ngắn hạn.

Tại VN, vay tiêu dùng được xem là "cứu cánh" đối với nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ khi có nhu cầu nhưng bản thân chưa đủ khả năng chi trả ngay lập tức trong khi lại cách "chuẩn" vay ngân hàng khá xa. Bên cạnh các ứng dụng cho vay tiền chính thống, hoạt động công khai, minh bạch, Thị Trường xuất hiện ngày càng nhiều ứng dụng cho vay tiền núp dưới hình thức "tín dụng đen" hay còn gọi là ứng dụng cho vay lậu. trong số đó, đối tượng bị lừa đảo chủ yếu là những người trẻ.

Mới đây, VnExpress tin báo một số ít nạn nhân Điêu đứng vì các app cho vay lậu. Câu chuyện của Thủy Hương (TP HCM) khổ sở vì bị nhân viên app tín dụng đen ghép hình ảnh vào các web khiêu dâm khi không kịp trả nợ đúng thời hạn là điển hình của bẫy tín dụng đen.

Các chuyên gia cho rằng, thiếu kiến thức về tài chính là 1 những Lý do chủ yếu khiến người trẻ dễ "sập bẫy" vay tiêu dùng qua ứng dụng lậu. Ông Alwaleed Alatabani, chuyên gia trưởng lĩnh vực tài chính của Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết, thông dụng tài chính ở VN còn thấp, nên mức độ người dân có kĩ năng, hiểu biết về tài chính cũng không cao. khảo sát điều tra Am hiểu tài chính do Master Card tổ chức năm 2017 tại 16 nước và vùng lãnh thổ thuộc khoanh vùng châu Á – Thái Bình Dương cho công dụng, người trẻ Việt dù hoạch định khá tốt nhưng hạn chế về kỹ năng điều hành quản lý tiền cơ bản và yếu nhất về kỹ năng đầu tư tài chính.

 

 

 

Giới trẻ dễ dàng tiếp cận nguồn vay qua các ứng dụng trên điện thoại. Ảnh: earlysalary

 

 

Hiếm người trẻ tuổi nào có thể vượt qua được những cám dỗ nhất thời để tập trung vào việc tiết kiệm. Hiện nay, xã hội ngày một cách tân và phát triển, nhu cầu hưởng thụ của con người cũng ngày một cao hơn. Một bộ phận người trẻ có tư tưởng YOLO ("you only live once", tạm dịch: bạn chỉ sống một lần duy nhất). Với họ, cuộc sống không chỉ đi làm, kiến tiền, mà còn phải có hưởng thụ, thậm chí làm bao nhiêu hưởng thụ hết bấy nhiêu. Không ít bạn trẻ "nướng" tất cả số tiền kiếm được để đi du lịch, sở hữu những mặt hàng công nghệ hiện đại, trải nghiệm những dịch vụ tân thời.

Tâm niệm "không ai biết được ngày mai thế nào, nên cứ tranh thủ mà tận hưởng cuộc sống hết mức có thể" của các bạn trẻ dẫn tới việc không có kế hoạch chi tiêu cụ thể, không dự trù cho những khủng hoảng phát sinh. cho nên vì thế, khi gặp tình cảnh thiếu tiền, họ sẽ có nhu cầu vay tín dụng. Lợi dụng lỗ hổng này, các tổ chức tín dụng đen tìm cách chào gọi, nói là lãi suất ưu đãi nhưng thực chất cho vay với lãi suất "cắt cổ". còn nếu không sáng suốt, quý khách rất dễ bị "dắt mũi".

Tâm lý cần tiền gấp cũng khiến không ít người tìm đến các ứng dụng cho vay nhanh mà không khai phá kỹ. 1 số ít bạn trẻ có xu hướng đầu tư nhưng vội vàng, thiếu kinh nghiệm dẫn đến thua lỗ. Tuấn Kiệt (TP HCM) từng rơi vào tình thế thảm cảnh khi bị tổ chức tín dụng đen đòi nợ. Đầu tư thua lỗ 10 triệu đồng, do ngại làm các thủ tục vay vốn ngân hàng phức tạp, trong khi số tiền không quá lớn, Kiệt tìm đến các ứng dụng cho vay ngay trên quảng cáo ở mạng xã hội.

Sau một lượt tham khảo, Kiệt tải 2 app về và làm các thủ tục vay, mỗi app vay 5 triệu đ. Sau khi hoàn tất các thủ tục vay, tài khoản của Kiệt nhận về từ 2 app là 5,6 triệu đồng, thời hạn chuyển trả lại tiền cho mỗi app là 6 ngày. Nghĩ đơn giản dễ dàng, số tiền vay ít dễ trả, Kiệt không thể ngờ lãi suất cao ngất ngưởng "lãi mẹ đẻ lãi con" khiến anh chàng càng rơi vào vòng xoáy nợ nần, vay chỗ này đắp chỗ kia. kết quả, từ số tiền nợ 10 triệu đồng ban đầu, Kiệt trở thành con nợ gần 100 triệu chỉ sau hai tuần.

 

 

 

 

Các ứng dụng vay lậu trở khiến nhiều người trẻ sập bẫy vì thiếu cảnh giác. Ảnh: Cathryn Virginia – NBC News

 

 

Theo American Progress, những đối tượng cho vay đang tận dụng việc sử dụng công nghệ của giới trẻ để tăng cách tiếp cận. Phương thức "tiếp thị" của tín dụng đen cũng ngày càng trực diện như: gửi tin nhắn, dán thông tin với những điều kiện vay đơn giản và dễ dàng và mời gọi lãi suất thấp ở chỗ dễ tiếp cận. Sự phát triển nhanh chóng của Internet cũng như số hóa nhiều dữ liệu, cũng khiến các đối tượng xấu dễ dàng tìm kiếm dữ liệu cá nhân để mồi chài người vay tiền.

Bộ Công an khuyến cao, người dân khi tham gia vay tín dụng, nhất là qua các app cho vay, cần phải khai phá nguồn gốc xuất xứ ứng dụng, xem có thuộc các công ty cho vay tài chính được Ngân hàng Nhà nước cấp phép hay không; đồng thời cảnh giác trước những trường hợp có người đi vay, huy động vốn với lãi suất cao, sinh lời nhanh.

Trong trường hợp tiếp cận với các kênh cho vay khác, phải khám phá rõ các quy định về trả lãi, phạt trả lãi chậm, trả nợ gốc chậm. Bên cạnh đó, người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ; không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. Người dân cũng cần tránh cung cấp hoặc đăng tải trên mạng xã hội các thông tin cá nhân, cấm đoán mượn các giấy tờ tùy thân.

 

 

Huyền Anh

quý khách hàng hàng có nhu cầu vay tiền nhanh nhanh nhất. Không gặp mặt, không đánh giá và thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang