Thừa Thiên – Huế: Hợp tác để phát triển du lịch

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Du lịch và dịch vụ là một ngành kinh tế quan trọng của tỉnh Thừa Thiên – Huế. Tuy nhiên, số lượng khách lưu trú trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây giảm đáng kể do sản phẩm du lịch đơn điệu và nghèo nàn. Thừa Thiên – Huế cần phải liên kết với chính quyền địa phương trong khu vực có thế mạnh về du lịch trong nước để phát triển các sản phẩm và dịch vụ phù hợp thị trường trên cơ sở khai thác có hiệu quả các tiềm năng.

 >>> đặt tour du lịch

Chưa tương xứng tiềm năng

Thừa Thiên – Huế từ lâu đã được xem như là một trung tâm du lịch lớn của khu vực miền Trung và cả nước. Trong những năm qua, tỉnh đã luôn xác định du lịch là ngành kinh tế chủ chốt và phát triển của du lịch là một trong những chương trình trọng điểm của địa phương; Tốc độ tăng trưởng của ngành hàng năm đạt 18-20%. Huế được biết đến bởi nhiều khách du lịch trên khắp đất nước và quốc tế như một điểm đến thân thiện và mến khách với một tiềm năng phong phú; tiềm ẩn những nét hấp dẫn, chưa khám phá hết. Là một trong những địa phương đi đầu trong du lịch cả nước, nhưng gần đây tốc độ tăng trưởng du lịch Huế chậm lại, do vẫn khai thác sản phẩm theo đường mòn, đơn điệu; chủ yếu là di sản, di tích không nên mở rộng được thị trường.

dai noi

Theo các chuyên gia và nhà điều hành tour du lịch trong nước, sản phẩm du lịch mới ở Huế vẫn hưa hoàn chỉnh; thời gian lưu trú của du khách đến Huế ngắn do thiếu dịch vụ giải trí vào ban đêm; thiếu các khu vui chơi giải trí, mua sắm tạo ra những địa chỉ tin cậy lôi kéo và giữ chân du khách. Các chuyến bay đến Huế cũng ít nên khách hàng không có nhiều lựa chọn; dịch vụ khách sạn không tương xứng với cấp sao của họ. Đặc biệt là vào ban đêm, thời gian thú vị nhất để khách vui chơi thì Huế gần như không có gì đặc biệt. Festival Huế được tổ chức hai năm một lần với quá nhiều chương trình, lễ hội, nhàm chán, sáo mòn … Đánh giá kết quả trong năm 2015, chủ tịch của Hiệp hội Du lịch Thừa Thiên – Huế Đinh Mạnh Thắng thừa nhận rằng, khách lưu trú đến Huế chậm tăng trưởng, lưu trú ngắn ngày là bởi Huế chưa thực sự hấp dẫn, các sản phẩm du lịch không có sự cạnh tranh.

>>> Các tiệm mì gói đặc biệt giưa lòng phố cổ Hà Nội

Điều đáng nói là du lịch biển, các đầm phá là thế mạnh của tỉnh Thừa Thiên – Huế nhưng mức độ đầu tư thấp; hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với các bãi tắm biển nên thiếu đồng bộ; hệ thống dịch vụ tại các bãi biển vẫn còn manh mún, nhỏ lẻ và rất theo mùa. Công tác xã hội hóa trong các sản phẩm dịch vụ và du lịch còn yếu kém; một phần do quy mô doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhỏ, thiếu năng lực và kinh phí để đầu tư vào các dịch vụ cao cấp. Mặt khác, thời gian qua, tỉnh đã kêu gọi nhưng còn ít nhà đầu tư có thương hiệu tham gia vào lĩnh vực nhà ở, giải trí, mua sắm, phục vụ các dịch vụ phát triển du lịch; thiếu các dịch vụ, mua sắm, quà lưu niệm chất lượng cao.

Liên kết để phát triển

Trong một diễn đàn hợp tác để thúc đẩy phát triển du lịch được UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức mới đây, Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Võ Quang Liên Kha nói: “Ban đầu, Thừa Thiên – Huế cần đầu tư bổ sung cho quỹ xúc tiến du lịch ở các sự kiện, hội chợ trong nước và ngoài nước gắn liền với các thị trường có tính khả thi cao, nhằm quảng bá hình ảnh của Huế đến du khách quốc tế và tạo ra một cơ hội kinh doanh cho các đơn vị lữ hành. Vietravel sẵn sàng đi cùng Huế thông qua các chuyến tham dự hội chợ hàng năm. Đồng thời, tạo ra một sự liên kết đồng bộ giữa các cơ quan du lịch tại địa phương cũng như với các địa phương lân cận, giữa vận chuyển, khách sạn, nhà hàng, tham gia xây dựng các gói tour sản phẩm du lịch với giá cả cạnh tranh, chất lượng cao, giới thiệu đầy đủ các tiềm năng du lịch Huế “.

Để gia hạn lưu trú của khách, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Du lịch Bến Thành (TP.HCM) Vũ Đình Quân đề nghị: “Ngoài việc xây dựng các sản phẩm giải trí, ăn uống vào ban đêm, du lịch Thừa Thiên – Huế nên phát triển du lịch cộng đồng, làng nghề, tâm linh, nhà vườn , homestay để mở rộng, làm phong phú thêm các điểm tham quan, bởi vì đây là loại hình du lịch rất hấp dẫn với khách du lịch. Ngoài ra, cũng cần có các chính sách ưu đãi, khuyến khích hình thành các chuyến bay giá rẻ nhất đến Huế “. Nhiều chuyên gia, doanh nghiệp du lịch trong nước cho rằng, Thừa Thiên – Huế cần xác định điểm mạnh, sản phẩm nào cần bán cho ai để xây dựng một chiến lược tiếp thị riêng. Tăng cường vốn đầu tư cho ngành du lịch, đặc biệt là các quỹ xúc tiến du lịch, tái đầu tư cho các sản phẩm du lịch văn hóa. Ưu đãi đầu tư cho cơ sở hạ tầng du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài. Tạo cơ chế xã hội hóa di tích, di sản dựa trên các tiêu chí nghiêm ngặt về bảo tồn để duy trì cái hồn của di sản; và quan tâm nhiều hơn trong việc tổ chức chấn chỉnh lại môi trường du lịch.

phao hoa

Bên cạnh những giá trị cốt lõi là di sản, trong quy hoạch du lịch ở Huế nên thiết lập chuỗi đô thị du lịch để phát triển bền vững trong tương lai. Phó Tổng Giám đốc của Tổng cục Du lịch Việt Nam Hà Văn Siêu khuyên các doanh nghiệp ở Huế nên chủ động, sáng tạo hơn trong việc tạo ra một loạt các sản phẩm, dịch vụ mới. “Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên – Huế trong tổ chức Festival Huế; hỗ trợ xúc tiến du lịch tốt hơn ở Pháp, Nhật Bản, Úc; tháo gỡ những khó khăn trong cơ chế chính sách, thông thoáng thủ tục xúc tiến đầu để tạo ra sự thay đổi cho du lịch Huế “- ông nhấn mạnh.

 Xem thêm: kinh nghiệm du lịch

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang