Tín dụng nhà đất: Không nên dựa vào nguồn vốn ngân hàng

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Theo Ngân hàng Nhà nước, nguồn vốn tín dụng từ hệ thống ngân hàng chỉ là một trong những số các nguồn vốn đầu tư vào thị trường bất động sản, nhưng đây là nguồn vốn mang ý nghĩa trọng yếu.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)
Theo đại diện Ngân hàng Nhà nước, việc xử lý ách tắc dòng vốn của thị phần bất động sản cần được cân nhắc và tiếp cận theo rất nhiều nguồn vốn khác nhau, không đẩy rủi ro tới hệ thống ngân hàng.

Tín dụng tăng cao nhất trong 10 năm

Thông tin vào ngày 30/7, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho hay từ đầu năm tới thời điểm này, tín dụng tăng nhanh trước diễn biến phục hồi của nền kinh tế và tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ.

Tính đến ngày 30/6, tín dụng tăng 9,35% so với cuối năm trước, tăng 16,69% so với cùng kỳ năm 2021, mức tăng 6 tháng đầu năm cao nhất trong vòng 10 năm qua; trong đó số dư đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tăng 3,21% so với cuối năm 2021 và chiếm 2,49% tổng dư nợ tín dụng (cùng kỳ 2021 giảm 4,67%, chiếm 2,27%).

Đối với lĩnh vực bất động sản, tính đến tháng 6/2022, tổng dư nợ tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đạt trên 2,36 triệu tỷ đồng, tăng 14,07% so với cuối năm 2021, chiếm 20,74% tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống (cùng kỳ năm 2021 tăng 8,2%, chiếm 19,9%); trong đó tín dụng đối với bất động sản kinh doanh tăng 8,19%, chiếm 33% dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản; tín dụng bất động sản phục vụ mục đích tự sử dụng tăng 17,2%, chiếm 67% dư nợ tín dụng lĩnh vực bất động sản. Nợ xấu lĩnh vực bất động sản khoảng 36,4 nghìn tỷ đồng, tăng 5% so với 31/12/2021, phần trăm nợ xấu là 1,54% (năm 2021 là 1,67%).

[Thống đốc: Cho vay bất động sản và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp tăng]

Trước thông tin một số tổ chức tín dụng phản ánh hết “room” tín dụng, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết: Nguyên do các tổ chức tín dụng tăng tín dụng quá nhanh trong 6 tháng đầu năm. Việc từ chối cho vay đối với khách hàng không hẳn là do hết "room" mà còn có thể do phải đảm bảo các xác suất an toàn hoặc 1 số ngân hàng xếp hạng thấp không được tăng trưởng tín dụng cao…

Với bản chất hoạt động ngân hàng chủ yếu tập trung cho vay ngắn hạn, cho vay bổ sung vốn lưu động thì thường xuyên có nguồn thu nợ, cho vay.

“Tuy nhiên, 1 số ít tổ chức tín dụng chủ yếu cho vay trung dài hạn, tập trung vào lĩnh vực bất động sản thì thời gian quay vòng vốn chậm, không thu hồi được nợ nhanh, nên dẫn đến hết dư địa tăng trưởng tín dụng,” đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Theo phía Ngân hàng Nhà nước, việc xử lý ách tắc dòng vốn của Thị Trường bất động sản cần được cân nhắc và tiếp cận theo nhiều nguồn vốn khác biệt và không đẩy rủi ro tới hệ thống ngân hàng. Suy cho cùng hệ thống ngân hàng rủi ro chính là rủi ro khủng hoảng đối với khả năng chi trả cho người gửi tiền bởi vốn cho thị trường bất động sản thường dài hạn trong khi vốn huy động của hệ thống ngân hàng 80% là ngắn hạn.

Cho vay bất động sản từ nhiều nguồn khác nhau

Theo Ngân hàng Nhà nước, dòng vốn đầu tư vào Thị Phần bất động sản rất đa dạng, bao gồm vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn huy động từ thị trường nước ngoài thông qua phát hành trái phiếu doanh nghiệp hoặc vay các tổ chức nước ngoài, huy động từ Thị phần chứng khoán, từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp, nguồn vốn tự có, tự tích lũy của các tổ chức, cá nhân và vay từ tổ chức tín dụng.

Như vậy nguồn vốn tín dụng từ hệ thống tổ chức tín dụng chỉ là một trong những số các nguồn vốn đầu tư vào Thị Phần bất động sản, nhưng đây là nguồn vốn mang tính chất trọng yếu.

Dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối tháng 6/2022 đạt trên 2,36 triệu tỷ đồng, chiếm 20,74% tổng tín dụng toàn hệ thống và tăng 14,07% so với cuối năm 2021, cao hơn tăng trưởng tín dụng chung của toàn hệ thống và cùng kỳ các thời gian trước. Tín dụng ngân hàng chỉ giải quyết được các sự việc trước mắt, tạm thời đối với thị trường bất động sản về nguồn vốn cho sự phát triển của Thị Phần này.

Về lâu dài, để phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, bền vững cần có các giải pháp đồng bộ để khơi thông nguồn vốn đa dạng, an toàn, hiệu quả, hỗ trợ thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)
“Tín dụng ngân hàng được đẩy mạnh quá mức vào bất động sản sẽ tạo nên rủi ro lớn, ảnh hưởng trọng yếu tới an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng nói riêng và nền kinh tế nói chung; do nhu cầu tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản thường có thời khắc vay vốn dài (hiện khoảng 94% dư nợ tín dụng bất động sản có thời điểm vay vốn từ 10 – 25 năm), trong khi nguồn huy động của hệ thống tổ chức tín dụng chủ yếu là ngắn hạn với lãi suất thay đổi theo thị trường (80% nguồn vốn huy động của hệ thống tổ chức tín dụng là tiền gửi ngắn hạn),” đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Vì vậy theo Ngân hàng Nhà nước, tổ chức tín dụng sẽ đối mặt với khủng hoảng rủi ro thanh khoản, không đáp ứng được nhu cầu chi trả tiền gửi cho người dân.

vì vậy, với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước đã xúc tiến đồng bộ các giải pháp, chính sách nhằm điều hành và kiểm soát chặt chẽ tín dụng chảy vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro thời khắc qua, thông qua việc liên tiếp rà soát, hoàn thành văn bản quy bất hợp pháp luật về Phần Trăm đảm bảo trong hoạt động của tổ chức tín dụng (trong các số ấy có lộ trình điều chỉnh giảm dần tỷ lệ tối đa vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung dài hạn), tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là tín dụng bất động sản./.

 

Minh Thúy (Vietnam+)

Quý khách hàng có nhu cầu vay bằng cavet xe nhanh nhất. Không gặp mặt, không thẩm định, nhận tiền qua ngân hàng trong 15 phút!. Liên hệ vay ngay!

 

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang