TP HCM tồn động hàng trăm dự án chết

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HorEA), tại các vùng lân cận của Hồ Chí Minh 405 dự án đã không bắt đầu khởi công, 97 dự án đang tạm dừng thi công.

>>> Lời khuyên cho việc di chuyển và tháo gỡ đồ đạc

Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Horea cho biết, dự án không được triển khai hoặc đang bị trì trệ liên tục bị ảnh hưởng bởi việc xây dựng của thị trường bất động sản (BĐS) vẫn như các năm trước.

du an
Theo ông Châu, người chủ đầu tư đã hết tiền để thực hiện, các ngân hàng không cho vay nhiều hơn, vì vậy nên để dự án nằm không. Ngoài ra, các chính sách không hợp lý là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết lâm sàng của các dự án.

Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh và Phát triển nhà Bình Dân Lê  Ngọc Tú cho biết hiện nay có 14.000 m2 đất tại phường Bình Chiểu (Thủ Đức), đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh chuyển mục sử dụng đất ở hơn 9.200 m2 và phần còn lại là đất công. Trong thời gian thực hiện dự án, các khoản tiền sử dụng đất quá cao nên doanh nghiệp phải hỏi các cơ quan chức năng để chuyển đổi chức năng dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội. Tuy nhiên, đến nay đã hai năm nhưng dự án đã không được chấp thuận bởi HCM còn nhiều vấn đề trong quy định hiện hành liên quan đến giá đất và giá chuyển nhượng đất nông nghiệp.

>>> chuyển nhà trọn gói giá rẻ
Ông Tú cho biết trong dự án này, doanh nghiệp nhận chuyển đất từ nông dân với giá đất 3triệu / m2 nhưng quy định của việc bán nhà ở xã hội, các công ty chỉ có thể định giá với mức 400.000 đồng / m2. Nếu vậy, chẳng cần chạy dự án, chúng ta cũng thấy lỗ. Do đó, cơ quan chức năng cần tính toán dựa trên giá thị trường để cung cấp một mức giá phù hợp cho các doanh nghiệp và khách hàng.

Được biết, cách đây sáu năm, dự án Phước Kiểng huyện Nhà Bè, UBND TP.HCM đã đồng ý cho công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư. Với diện tích 90 ha, trong nhiều năm, doanh nghiệp này đã giải phóng mặt bằng được 82% của dự án, còn lại 18% không thể bị giải phóng bởi chủ sở hữu từ chối để di chuyển. Trong khi đó, theo luật pháp, công ty phải nhận được sự đồng ý 100% từ mọi người. Các dự án không thoả thuận sẽ không được không tiến hành, TP HCM có chủ trương thu hồi dự án.

Tương tự như vậy, có rất nhiều ví dụ khác như Kenton Residences, nằm gần ngã tư Nguyễn Hữu Thọ và Nguyễn Văn Linh. Dự án này bắt đầu vào năm 2005 với tổng vốn đầu tư 30 triệu USD, do Công ty TNHH Tài Nguyên làm chủ đầu tư, đã ngừng xây dựng từ năm 2008.

Trên đường Điện Biên Phủ, Quận Bình Thạnh, các dự án tòa nhà văn phòng và căn hộ cao cấp có tên là DB Tower bắt đầu vào năm 2010, sau hai năm, toàn bộ dự án đã gặp khó khăn nên đã không thể tiếp tục thực hiện. Ngay cả trong những khu trung tâm như Quận 1, vị trí dự án được mệnh danh là “đất vàng”, dự án Saigon One của nhà đầu tư Công ty cổ phần M & C với tổng số vốn như đã thông báo là 200 triệu USD cũng không thể tiếp tục hoàn thành và nằm trong danh sách Dự án chết “lâm sàng.”

Những dự án không được tiếp tục xây dựng, gây ra một sự lãng phí lớn về nguồn lực. Rất nhiều vốn đã được “chôn” trong dự án, nhưng không biết phải làm thế nào để phục hồi. Đại diện của công ty cho biết, để bồi thường và thực hiện dự án, chủ đầu tư phải vay tiền từ các ngân hàng. Hiện nay, dự án vẫn chưa được triển khai thực hiện, công ty vẫn phải trả lương cho bộ máy, lãi suất ngân hàng và người giám hộ  đất …

Xem thêm: rao vặt

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang