Đậm đà cá kèo kho trái giấm miền Tây sông nước

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Món cá kèo kho trái giấm là món ăn ngon, hương vị rất đặc biệt bởi cá béo ruột, mật cá đăng đắng. Cá kèo, còn gọi là cá bống kèo, là loại cá da trơn, sống trong môi trường tự nhiên của vùng nước mặn. Cá thường xuất hiện trong mùa mưa, đặc biệt là trong con nước nông.

>>> chem chep nuong mo hanh

Khi những con cá sống trong hang ổ sâu trong nước, những con cá mới trồi đầu lên để tồn tại. Và người dân nơi đây thường chờ tới mùa và dùng đáy để bắt cá. Cá kèo có thể chế biến được nhiều món ngon như cá kèo kho trái giấm, cá bống kho dưa cải bắp, kho mẳn (kho ngót), nấu canh chua, nhúng lẩu …

 ca keoy giấm (còn được gọi là bụp giấm, cẩm thanh), mọc hoang khắp miền Tây, đó là loại thân thảo, hoa màu vàng hồng (hoặc tím). Trái cây giấm (tương tự như hành tím) của các loại trái cây có, được phủ một lớp lông mềm mại, màu đỏ thẫm bao gồm nhiều miếng (5-6 miếng) xung quanh túi hạt giống. Mảnh vỏ trái cây màu đỏ, là bnguyên liệu quý trong thành phần thực phẩm cũng như trong y học.

 >>> Khám phá ẩm thực dừa xứ Bến Tre

Đối với các bà nội trợ miền Tây, trái giấm là thứ gia vị không thể thiếu trong các món ăn, đặc biệt là món cá kèo kho trái giấm.

Đầu tiên, chọn những mớ cá  kèo tươi. Cắt nhỏ lá chuối tươi (lá chuối khô cũng được) sau đó cho vào nồi dùng tay chà xát lá, rửa lại bằng nước lạnh vài lần để làm sạch chất trơn. Dùng con dao sắc cắt miệng và đuôi cá (không ccần mổ cá). Hãy chắc chắn không dùng muối để chà cá và cắt ra một nửa khi chế biến, cá sẽ cứng và mất ngon. Trái giấm thì lựa những trái già, vỏ màu đỏ thẫm, chiết xuất lấy vỏ cây (50 gram), đem đi rửa, để ra rổ cho ráo nước.

Bắc nồi nước lên bếp và đun sôi, cho vỏ trái giấm vào nấu cho đến khi chín mềm. Sử dụng một chiếc thìa để đè bẹp vỏ cho ra chất chua (màu hồng nhạt) hòa tan trong nước (bỏ xác) cùng. Các loại gia vị hương vị (nước mắm + đường + bột ngọt + một số nước màu sắc) để phù hợp với khẩu vị, rồi đun sôi. Cuối cùng, cho cá kèo (đã sơ chế, chuẩn bị) để nấu ăn với lửa liu riu. Chờ nước sôi bùng lên, da của cá nứt ra, nhắc xuống ngau (vì sợ cá kèo bị cháy, mất cảm giác ngon miệng), múc cá ra đĩa. Hãy nhớ để thêm hẹ băm nhỏ, một chút hạt tiêu xay và vài lát ớt sừng cho có mùi thơm và màu sắc hấp dẫn,thế là đủ! ….

Nếu có dịp đến Cà Mau, mời bạn hãy đi đến quán để tìm món ăn này. Bằng cách này, bạn sẽ thấy được sự khéo léo, tài hoa của các bà nội trợ nơi đây cũng như nét văn hóa và ẩm thực của vùng đất Mũi này …

Xem thêm: nhà hàng – khách sạn

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang