Câu chuyện những “thủ lĩnh” nghề siêu thị

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


TPO – Áp lực, căng thẳng cả ngày lẫn đêm là những thử thách không dễ vượt qua với những người làm “nghề siêu thị” tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, nhiều “bóng hồng” Việt đã vượt qua con đường chông gai và khẳng định khi trở thành chỉ huy mấu chốt tại những tập đoàn siêu thị lớn.

Có tới 60% trong tổng số 9.000 lao động đang làm việc tại hệ thống 33 siêu thị của Big C trên toàn quốc là nữ.
Doanh nghiệp với gần 50% chỉ huy là nữ

Cơ hội “làm thủ lĩnh” luôn chờ đón nếu các ứng viên biết phát huy năng lực, chứng minh được vai trò chỉ đạo… Chuyện tưởng chừng chỉ có ở nước ngoài đang trở thành thực tế tại Việt Nam trong lĩnh vực siêu thị đầy cạnh tranh, sức ép.

“Với những người làm việc tại Hệ thống siêu thị BigC Việt Nam, việc lãnh đạo nữ quản lý cả nghìn nhân viên hoạt động trong nhiều nhóm ngành hàng khác nhau không phải là chuyện hiếm. Còn với những vị trí “sếp bé” hơn, cỡ trưởng phòng, trưởng nhóm ngành thì số lượng không thể đếm xuể. Ngay trong hàng ngũ ban chỉ đạo của doanh nghiệp cũng có rất nhiều vị trí do phụ nữ nắm giữ như Phó Chủ tịch, phụ trách nhân sự”, đại diện chuỗi hệ thống BigC tiết lộ.

Số liệu được công bố mới đây cho thấy, có tới 60% trong tổng số 9.000 công lao đang làm việc tại hệ thống 33 siêu thị của  Big C trên toàn quốc là nữ. Đặc biệt, rất nhiều vị trí chủ chốt của doanh nghiệp đang do “phái nữ” nắm giữ. Cụ thể, trong số 33 giám đốc siêu thị đầy quyền uy của hệ thống, có 14 vị trí do các “bóng hồng” đảm nhiệm (chiếm gần 43%). Điều đáng nói, trong số các nữ giám đốc này, không ít người đi lên từ vị trí nhân viên, nhờ những rứa phấn đấu với thời gian gắn bó với doanh nghiệp từ 10-15 năm..

“Với một doanh nghiệp kinh doanh siêu thị, thì việc lao động nữ chiếm đa số không phải là một điều gì đặc biệt; tuy nhiên để có thể có đội ngũ chỉ đạo gần 50% là nữ thì hoàn toàn không phải doanh nghiệp nào cũng làm được, đặc biệt, sự thắng lợi này của chị em có vai trò đầu tư, quan tâm rất lớn của doanh nghiệp”, đại diện Big C chia sẻ.

Cũng theo vị đại diện này, là một hệ thống siêu thị có mặt tại thị trường Việt Nam gần 20 năm qua với đà tăng trưởng ngày càng mạnh khỏe; ngoài việc tuyển dụng trên thị trường, Big C luôn chú trọng đến việc xây dựng và đào tạo đội ngũ quản lý cấp cao; trong đó có đội ngũ quản lý là nữ.

Những nữ thủ lĩnh “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Thật sự yêu nghề, biết linh hoạt trong điều hành, sáng tạo và nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ… là những điểm chung cơ bản để trở thành chỉ huy tại hệ thống các siêu thị là chia sẻ của nhiều giám đốc các siêu thị BigC khi trao đổi với PV Tiền Phong.

Theo chị Hồ Thị Phượng Loan, Giám đốc siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ (TP Hồ Chí Minh), con đường đến với nghề giám đốc siêu thị của chị là kết quả của quá trình nỗ lực phấn đấu không ngừng và lâu dài. Ngày đầu vào nghề, phụ trách bộ phận thu ngân, ngày nào chị cũng phải ở lại muộn để kiểm kê cho xong các khoảng thu trong ngày và làm báo cáo, để đến 7h sáng hôm sau, thu ngân đã có thể tác nghiệp suôn sẻ.

Một tháng có 30 ngày thì chị đều ở lại cả 30 ngày. “Khi chưa lập gia đình thì không sao nhưng khi lập gia đình, bầu bì thì yêu cầu “đảm việc nước, giỏi việc nhà” là thách thức không nhỏ. Là nữ giới, so với các đồng nghiệp nam, mình phải thế gấp đôi”, chị Loan chia sẻ. Điều mà chị Loan cho là may mắn chính là trong suốt quá trình 10 năm công tác, chị luôn nhận được sự động viên, đồng hành của chỉ huy Big C giúp chị vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành công việc.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc siêu thị Big C Gò Vấp (TP.HCM) cũng cho rằng, với người làm nghề siêu thị, nhất là người nữ giám đốc, khi đối mặt với khó khăn đòi hỏi sự khéo léo, bình tĩnh. “Trên hết là sự thông hiểu khi giải quyết  vấn đề dù là với nội bộ hay bên ngoài. phụ nữ có được ưu thế hơn so với các đồng nghiệp nam về mặt giao tế cũng như có tính chú ý, tỉ mỉ hơn”, chị Thảo tâm sự

Nhớ về giai đoạn phấn đấu trước đây, chị Phạm Huyền Trang, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) cho biết, để đạt đến thành quả như hôm nay, chị đã phải dành rất nhiều thời gian và công phu với nghề, trải qua bao vui buồn, khó khăn. Với tinh thần ham học hỏi, khẳng định bản thân và phát triển nghề nghiệp cùng sự ủng hộ hết mình từ gia đình, chỉ trong vòng 6 năm chị đã qua 4 vị trí rồi thăng tiến lên vị trí giám đốc siêu thị.

Với chị, việc vẹn toàn giữa công việc của một giám đốc siêu thị lớn và vai trò người vợ, người mẹ không quá khó, bởi chị luôn cố gắng xong xuôi tốt nhiệm vụ và không bao giờ mang áp lực công việc về nhà. Chăm chút bữa ăn gia đình cũng là cách chị lấy lại cân bằng và động lực.

ke sieu thi o tphcm
Chị Hồ Thị Phượng Loan, Giám đốc siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ (TP Hồ Chí Minh) Không chỉ thử thách bằng công việc hàng ngày, nhiều năm nay, từ năm 2006, Big C đã triển khai chương trình đào tạo Quản trị bán lẻ giúp nhân viên hoặc các thí sinh hòa bình phát triển nghể nghiệp yêu thích trong ngành bán lẻ hiện đại. Chương trình do Big C hợp tác với các trường đại học danh tiếng quốc tế triển khai (RMIT, AIT-VN, CFVG), tài trợ hoàn toàn học phí cho học viên. Nhiều học viên nữ theo chương trình nay đã có cơ hội đảm trách những vị trí quan trọng trong hệ thống. Chị Phan Hải Hòa, hiện là Giám đốc siêu thị Big C Nha Trang, là một điển hình. Chị đã trở thành Giám đốc thực tập siêu thị ngay cả trước khi chương trình xong xuôi
 “Rất nhiều học viên của các khóa học này là cán bộ nữ của Big C và sau khóa học, chị em đã thực sự nắm bắt được những “bí quyết” để có thể phát huy tốt nhất vai trò quản lý của mình, cũng như có động lực để tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho doanh nghiệp”, đại diện Big C cho biết.

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang