Doanh nghiệp xi măng VN cần cơ cấu hóa

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Dần dần phục hồi nhờ nhu cầu trong nước và xuất khẩu tăng, nhưng ngành công nghiệp xi măng Việt Nam vẫn cần một chiến lược dài hạn để giải quyết những vấn đề phải đối mặt, trong đó có sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ muốn nắm bắt thị trường hiện nay.

>> rao vặt

Sau khi một làn sóng khổng lồ của nhà máy xi măng yếu tiếp quản ở Việt Nam hai năm trước đây, các công ty nước ngoài đang quay trở lại ý định thực hiện tiếp theo. Gần đây, xi măng Sản xuất Công ty PT Semen Gresik nhà nước Indonesia (SMGR) đã tiết lộ ý định mua thêm các nhà máy xi măng tư nhân nắm giữ khoảng 4% thị phần tại Việt Nam. Dự kiến ​​thương vụ này sẽ được hoàn thành vào cuối quý II / 2015.

xi mang

SMGR cũng là công ty mẹ của Công ty Xi măng Thăng Long và đang sản xuất khoảng 2,5 triệu tấn xi măng mỗi năm tại Việt Nam. SMGR được coi Việt Nam như một phần của một chiến lược để tận dụng lợi thế của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) được thành lập vào cuối năm nay. Nếu các nhà sản xuất vừa và nhỏ trong nước của họ không tăng cường, nguy cơ sẽ được mua trong tầm tay.

Lấy lại đà tăng trưởng, nhưng …

Nhu cầu nhà ở đang nóng trở lại và một triển vọng tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản đã giúp ngành công nghiệp xi măng Việt Nam đã lấy lại được đà tăng sau khi sụt giảm. Trong năm 2014, tổng khối lượng bán hàng tăng 15% so với năm 2013. Trong đó, tiêu thụ nội địa đạt 50.980.000 tấn, tăng 40% so với năm 2010 – thời điểm đáy khủng hoảng; 19,5 triệu tấn xuất khẩu, vượt năm và thu về gần 1 tỷ $.

Nhưng kết quả không thể giúp xi măng đủ mạnh để chịu được những thách thức khó khăn phía trước, đặc biệt là khi đại gia nước ngoài trong lĩnh vực này được coi Việt Nam như một phần của chiến lược của mình để tận dụng lợi thế của AEC.

Gần đây, giá xi măng quốc tế (Hiệp hội các nhà sản xuất xi măng ở Vương quốc Anh) đã công bố báo cáo phân tích về ngành công nghiệp xi măng Việt Nam Công ty Cổ phần StoxPlus. Báo cáo chỉ ra những yếu kém của ngành.

Đầu tiên, một trong những khó khăn của ngành là năng suất thấp dẫn đến chi phí sản xuất cao hơn và tỷ lệ lợi nhuận trước khấu hao, thuế và các chi phí lãi vay (EBITDA) với biên độ thấp. Hầu hết các nhà máy xi măng Việt Nam cấp EBITDA chỉ 15-20%, trong khi các thị trường trong khu vực từ 25-30%. Ngoại trừ một vài nhà máy khu vực phía Nam, phần còn lại của cơ sở sản xuất xi măng không được sử dụng hết công suất. Tỷ lệ sử dụng trung bình trong năm 2012 chỉ có khoảng 77%, thậm chí các nhà máy phía Bắc để chỉ có 63%.

Thứ hai, chi phí nhiên liệu cao hơn và các nguồn nhiên liệu thay thế là hạn chế. nguồn nhiên liệu hiện có như than đá, khí đốt và điện giá 64% sản lượng clinker tại Việt Nam, cao hơn nhiều so với mức trung bình của khu vực. Ngoài ra, việc sử dụng nhiên liệu thay thế và nguyên liệu thường được sử dụng ở các nước khác để giảm chi phí là không phổ biến ở Việt Nam do chi phí sản xuất cao.

Thứ ba, ngành công nghiệp xi măng Việt Nam phát triển sau nhiều thập kỷ của Thái Lan khoảng 1 và khoảng 20 năm sau Trung Quốc. Vì vậy, trong khi các nhà máy xi măng Trung Quốc và Thái Lan đã khấu hao hết và trả nợ, các nhà máy Việt Nam chỉ mới bắt đầu, dẫn đến khấu hao lớn hơn, chi phí lãi vay cao hơn.

Thứ tư, đòn bẩy tài chính cao. Sự phát triển của các cơ sở sản xuất xi măng Việt Nam chủ yếu dựa vào nguồn vốn vay, đặc biệt là các khoản vay ngoại tệ. tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu của các công ty xi măng niêm yết hiện là 3,9 lần, thậm chí tại Hà Xi măng Hạ Long lên tới 11,5 lần, Xi măng Cẩm Phả là 22,3 lần.

doanh nghiep

Ngoài ra, ngành công nghiệp xi măng Việt Nam thiếu chiến lược xuất khẩu giá kệ để hàng dài hạn. Theo StoxPlus, trong khi các hợp đồng xuất khẩu dài hạn mang lại doanh thu tốt hơn, các công ty xi măng Việt Nam không đảm bảo điều này. “Các nhà sản xuất trong nước đã không có chiến lược xuất khẩu dài hạn, xuất khẩu vẫn được coi chỉ là một giải pháp tạm thời, hoặc là theo mùa, trong khi nhu cầu trong nước chưa thực sự thoát ra khỏi”, báo cáo cho biết StoxPlus.

Việt Nam cần đầu tư 220 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng trong năm 2030, với tổng giá trị xây dựng khoảng 127 tỷ USD. Theo kế hoạch này, trong vòng 5 năm tới, Việt Nam sẽ mất rất nhiều dự án giao thông. Đây là tín hiệu tốt cho các nhà sản xuất xi măng như nhu cầu tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Dự kiến ​​tiêu thụ trong nước trong 5 năm tới sẽ có khoảng 51-53.000.000 tấn, nhưng kim ngạch xuất khẩu vẫn chỉ đạt khoảng 20 triệu tấn (19,5 triệu tấn trong năm 2014).

Trong báo cáo nêu trên, giả định StoxPlus, mặc dù nhu cầu xi măng trong nước sẽ tăng trưởng 5,5% mỗi năm, sau đó đến năm 2026, sản xuất xi măng trong nước vẫn vượt cầu. Cung cấp quá mức kéo dài đòi hỏi các nhà đầu tư trên thị trường để thay đổi suy nghĩ, nếu họ muốn tiếp tục hoạt động nhà máy của hãng có lợi nhuận.

Trong thực tế, trong những năm gần đây, các nhà sản xuất xi măng trong nước đã có những bước thay đổi bộ mặt của này. Từ năm 2010, chúng tôi đã xuất khẩu một số lượng xi măng, clinker ổn định, từ 0,7 triệu tấn trong năm 2010 tăng lên 9 triệu tấn trong năm 2012, 15 triệu tấn vào năm 2013 và 19,5 triệu tấn trong năm 2014. Các thị trường xuất khẩu chính là Bangladesh, Indonesia, Philippines, Đài Loan, Malaysia.

Tăng nhu cầu thế giới đối với xi măng trong năm 2014 là có lợi cho sản xuất xi măng Việt Nam, trong khi các nhà sản xuất khác ở châu Á như Trung Quốc, Thái Lan và Indonesia không thể tăng công suất. Tuy nhiên, lợi thế này sẽ được giảm dần từ năm 2015 trở đi khi đối thủ có thể nâng cao năng suất.

Trong khi xuất khẩu có thể là một lựa chọn tốt cho nhiều nhà máy xi măng để duy trì và nâng cao năng lực, hệ thống cảng biển của Việt Nam không đáp ứng được nhu cầu. Hiện nay, chỉ có xi măng Thăng Long, Xi măng Chinfon, Cẩm Phả lợi thế xi măng cảng biển thuận lợi và trở thành thị trường xuất khẩu tên tích cực nhất của Việt Nam.

Vì vậy, để thực hiện một chiến lược xuất khẩu thành công, Việt Nam cần nhà máy lớn nằm gần cảng, với nguồn cung cấp nguyên vật liệu và công nghệ sản xuất hiện đại để cạnh tranh trên các đối thủ nước ngoài trên thị trường trong nước và mở rộng thị trường quốc tế mạnh hơn. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp không chờ cho nó được thực thi. Họ là để làm cho mình mạnh hơn.

Nhà máy xi măng Sông Gianh (XMSG) do Tổng công ty miền Trung (Cosevco) sở hữu 100% của các ví dụ. Sau 3 năm chuyển dịch cơ cấu, XMSG trở thành Cosevco đơn vị hàng đầu, với sự tăng trưởng nhanh nhất và là một trong số ít các nhà máy duy trì quyền lực điều hành trung bình 100%. Từ năm 2012, sản lượng của nhà máy đã tăng mạnh. Năm 2014, sản xuất trên thế giới đạt 1,77 triệu tấn nhà máy, tăng 31% so với năm 2013 và 55% so với năm 2012; sản lượng clinker đạt 1.394.000 tấn, tăng 13% so với năm 2013.

hiệu quả sản xuất đạt 110% công suất thiết kế không chỉ giúp XMSG nhanh chóng vượt qua các nhà máy khác ở Việt Nam, mà còn trở thành một cuộc sống điển hình nhờ vào chiến lược mới và các quản lý mới sau khi cổ phiếu hoa. Các nhà đầu tư mới đã thông qua chiến lược kinh doanh dài hạn, động thái được xử lý linh hoạt các xu hướng thị trường. Đặc biệt, XMSG xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, khả năng cung cấp các sản phẩm có hiệu quả và phục vụ khách hàng chuyên nghiệp. thị phần XMSG tăng từ 14% năm 2012 lên 23% vào năm 2014.

Một nhu cầu tiêu biểu nhắc đến như một điểm sáng trong xuất khẩu xi măng Công ty TNHH Hoàng Phát Nhóm Vissai Ninh Bình (Vissai). Vissai hiện đang sở hữu 4 nhà máy xi măng với tổng công suất 13,6 triệu tấn một năm. Công ty sở hữu quyền khai thác nguyên liệu kết hợp với công nghệ hiện đại, nguyên liệu chi phí thấp. Đặc biệt, công ty sở hữu một mạng lưới 70 nhà phân phối, xuất khẩu sang 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong năm 2010, trong khi ngành công nghiệp xi măng cần có một “phép lạ” khi cung vượt quá cầu, sau đó Vissai cầm một hợp đồng xuất khẩu 1,2 triệu tấn của năm clinker / cho Bangladesh. Đây là một bước đệm cho công ty mỗi năm xuất khẩu để xuất ra 1/3. Tên sản phẩm nhập khẩu của Vissai có thể kể đến là Công ty HeidebergCement (Đức), Cemex (Mexico), Adelaide Brighton Group (Úc), Pagase (Thụy Sĩ).

Như vậy, mặc dù thách thức vẫn còn ở thủ đô trước khi ngành công nghiệp xi măng phụ thuộc phần lớn vào các hoạt động xây dựng theo xu hướng phát triển của chu kỳ kinh tế, nhưng một số nhà đầu tư đang chuyển chiến lược của họ để đáp ứng với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ cố gắng để nắm bắt thị trường xi măng ở Việt Nam.

Xem thêm Bố trí căn hộ chung cư cho 4 người ở

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang