Giấy tái chế – Vật phẩm vạn năng trị ô nhiễm dầu

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thêm một công dụng của giấy tái chế được một nhóm sinh viên của trường  Đại học Công nghiệp TP HCM Nghiên cứu và giới thiệu thành công: đó là hút dầu trên biển. Hiện tại, nhóm đang tiếp tục hoàn thiện cũng như các nhà đầu tư tìm kiếm tài trợ để sớm đưa sản phẩm ra thị trường.

>>> nước thải

Sản phẩm có tên là vật liệu xốp, với các thành phần chính chủ yếu là cellulose (có nguồn gốc từ giấy tái chế), NaOH, urê và nước. Đây là những nguyên liệu rất dễ dàng để tìm kiếm trên thị trường. Theo bạn Ngô Thị Thu Thảo, trưởng nhóm nghiên cứu, quá trình nghiên cứu không phải quá phức tạp. Giấy tái chế được cắt, trộn với các thành phần trên theo tỷ lệ nhất định và sau đó nghiền nát. Hỗn hợp đã được nhóm “đồng hóa” làm mịn thêm sợi cellulose, giúp liên kết hỗn hợp trở nên săn chắc hơn. Hỗn hợp sau đó thông qua các giai đoạn đóng băng, rã đông, ngâm với ethanol và sấy khô để sản phẩm hoàn chỉnh.

dau loang

>>> Ưu tiên các chính sách bảo vệ môi trường

“Để sản xuất ra các sản phẩm thân thiện với môi trường, nhóm đã  xử lý thông qua một loạt các phương pháp. Đặc biệt, quá trình ngâm rửa sạch lượng urê còn lại cũng như lượng ethanol đã ngâm vào vật liệu. Quá trình sấy đảm bảo cho vật chất đủ ổn định và khả năng tăng hấp thụ dầu”, bạn Thân Thị Mai, một thành viên của nhóm nghiên cứu giải thích.

Theo Mai, vật liệu nhằm mục đích tạo ra hướng đến mục đích sử dụng hiệu quả và dễ dàng. Bởi đơn giản là chỉ cần bỏ tấm vật liệu xốp này trên mặt nước với dầu, vật liệu xốp trong một vài phút sẽ tự động hút dầu và trả lại môi trường nước như bình thường. Nhờ khả năng thấm hút đặc biệt của giấy tái chế, tấm xốp bọt có khả năng hấp thụ lượng dầu lên đến 17 lần so với khối lượng của nó. Tuy nhiên, để hạn chế tấm xốp hút quá nhiều nước thay vì dầu, sản phẩm cũng có tính chất kỵ nước bổ sung. Sau khi hấp thụ no dầu, sản phẩm có thể được tái sử dụng một cách dễ dàng thông qua các công nghệ ép dầu bị hút ra khỏi mẩu vật chất.

Tiến sĩ Phạm Đình Hải, Trưởng phòng Quản lý sau đại học, Đại học Công nghiệp TP HCM, đánh giá hiện trạng ô nhiễm dầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển và các hệ sinh thái. Các màng dầu làm giảm trao đổi oxy giữa không khí và nước, gây ra sự mất cân bằng hài hòa trong hệ sinh thái, phá hủy cấu trúc tế bào sinh học, dễ dàng để giết nguồn sống xung quanh.

Tuy nhiên, do các hoạt động hàng hải ngày càng tăng, các vụ tai nạn hàng hải và rò rỉ dầu trong quá trình đánh bắt đã khiến dầu loang trên biển và dạt vào bờ nhiều hơn. Về lâu dài, việc thu gom dầu không hiệu quả sẽ gây ô nhiễm môi trường biển. Ở Việt Nam, gần 20 năm đã có hơn 100 tàu bị tai nạn tràn dầu, mỗi vụ chảy vào biển hàng chục đến hàng trăm tấn dầu. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm hấp thụ để giải quyết việc thu gom dầu tràn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do phải nhập khẩu từ nước ngoài với chi phí cao.

Thực tế là, theo tiến sĩ Phạm Hải Đình, việc các bạn trẻ trong nước nghiên cứu và chế tạo thành công tấm xốp hấp thụ dầu, mở ra khả năng xử lý ô nhiễm dầu trên biển với giá rất rẻ. Nếu được mở rộng trên quy mô công nghiệp, sản phẩm này có thể giải quyết những lo lắng của các vấn đề môi trường ô nhiễm dầu đang xảy ra rất thường xuyên trong thời đại công nghiệp hiện nay.

 Xem thêm: rao vặt

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang