Lí giải lý do thất bại ngành vật liệu xây dựng trong nước

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thị trường xây dựng vật tư trong nước đang phục hồi mạnh mẽ sau khi bất động sản trong nước dần phục hồi. Nhưng trong khi các doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn để quản lý các nhà đầu tư nước ngoài, trong nhiều cách khác nhau (bao gồm M & A), tại cơ hội để giành chiến thắng thị trường béo bở này.

Ngành vật liệu xây dựng có cơ hội để “ấm” lên các triển lãm quốc tế VietBuild Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 11/11 đến 2015/11/15. Sự kiện này đã thu hút gần 1.260 người tham gia gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến của hơn 400 đơn vị.

>> rao vặt

Trong đó, bao gồm 278 doanh nghiệp trong nước, 87 doanh nghiệp và 35 doanh nghiệp liên doanh, các tập đoàn nước ngoài từ 15 quốc gia bao gồm cả Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đức, Úc, Tây Ban Nha, Singapore, Thái Lan, Thụy Điển, Pháp, Đài Loan, Việt Nam …

Thị phần chi phối

Theo Sở Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), sản xuất và tiêu thụ hàng hóa vật chất được xây dựng từ đầu năm 2015 đến nay đã tăng 20%, đặc biệt là trong xi măng tăng khoảng 10%.

vat lieu xay dung

Đánh giá chung cho thấy, thị trường vật liệu xây dựng trong nước đang bước vào mùa cao điểm trong những tháng cuối năm có dấu hiệu tăng trưởng, đặc biệt là khi thị trường bất động sản đang trên đà khởi sắc.

Có thể bạn quan tâm giá kệ để hàng

Mối quan tâm là ngành công nghiệp vật liệu xây dựng là, các công ty chi phối áp đảo từ đầu tư nước ngoài (FDI).

Đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất xi măng, gần đây nhất, giữa đầu tháng 11/2015, hai công ty thuộc khối FDI và Lafarge Xi măng Holcim Việt Nam Việt Nam đã tiếp cận quá trình sáp nhập và mua lại (M & A), thông qua các nguồn vốn hợp đồng hoàn thành chuyển giao.

Theo đó, Việt Nam đã trở thành công ty con thuộc sở hữu vật liệu xây dừng Việt Nam. Sau khi sáp nhập, Holcim Việt Nam đã có hơn 1.300 nhân viên, 5 nhà máy và trạm nghiền xi măng với một nhà máy trộn bê tông hiện đại. Sản phẩm của Holcim Việt Nam sau khi sáp nhập chiếm gần 40% thị phần trong thị trường của Việt Nam.

Nhưng hơn nửa năm trước đây là công ty sản xuất xi măng thông tin có vốn nhà nước của Indonesia (SMGR) đàm phán của Indonesia để mua một nhà máy xi măng ở Việt Nam sau khi đã chi $ 157,000,000 để mua 70% của Nhà máy xi măng Thăng Long 3 năm trước đây.

Quan sát các động thái, các nhà phân tích nhận xét rằng M & A là xu hướng của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực vật liệu xây dựng nhằm thống lĩnh thị trường cổ phiếu trong tương lai.

Vấn đề FDI tin nắm giữ cổ phần chi phối của các doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, các chuyên gia nói rằng nó cũng là một cách để làm sống lại một số doanh nghiệp trên bờ vực phá sản. Ngoài ra, nó sẽ giúp các doanh nghiệp nguồn lực tài chính nhiều hơn, đổ gánh nặng nợ nần, cải tiến công nghệ, quản lý để thoát khỏi khó khăn.

Trong thực tế, xu hướng M & A đã diễn ra rầm rộ tại Việt Nam cách đây 3-4 năm trước, với các doanh nghiệp xi măng, gạch, thép, thủy tinh, gốm sứ … và được xem như là một lối thoát hợp lý trong bối cảnh khó khăn , một hiện tượng bình thường của một nền kinh tế năng động, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới.

Một trong những doanh nghiệp đã thành công trong hướng này là Công ty Cổ phần Prime Group. Kể từ SGG Group (Thái Lan) mua lại 85% cổ phần của Prime Group, cơ cấu lại tổ chức và đào tạo lại lực lượng lao động chất lượng, mức độ tiêu thụ của gạch tốt hơn Prime, gạch Prime ưa chuộng thay thế gạch xếp hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Ngược lại, một số doanh nghiệp FDI không chọn cách M & A mà tìm cách đầu tư vào việc xây dựng các vật liệu xây dựng nhà máy tại Việt Nam có năng lực và tìm cách để mở rộng mạng lưới phân phối trên toàn quốc. Đó là trường hợp của một loạt các nhà máy thép công suất của người nước ngoài đã được cấp phép xây dựng trong những năm gần đây.

Có lẽ nhắc đến tên tuổi lớn ở nước ngoài gần đây đã đặt vật liệu xây dựng nhà máy tại Việt Nam như Knauf, Prime, POSCO Specialty Steel, Formosa …

Ví dụ, trường hợp của công ty Knauf Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất tấm thạch cao hàng đầu từ Đức, gần đây đã đưa vốn đầu tư một nhà máy mới tại Hải Phòng với công suất 20 triệu mét vuông của thạch cao một năm.

Gần đây, các doanh nghiệp đã quyết định tăng cường và mở rộng mạng lưới phân phối trên toàn quốc. Lãnh đạo Knauf cho biết sẽ hỗ trợ kinh doanh của họ tăng mức độ nhận biết thương hiệu và thúc đẩy việc phân phối các dòng sản phẩm và hệ thống kết cấu đa dạng thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia vật liệu xây dựng nói chung, nếu bạn đang đầu tư vào sản xuất ở Việt Nam, các sản phẩm sắt thép, vật liệu xây dựng cũng có cơ hội để xuất khẩu sang các nước thành viên khác và các nước khác TPP nơi Việt Nam Nam đã ký kết hoặc gia nhập AFTA.

Trước khi sự khởi đầu của các nhà đầu tư nước ngoài trong ngành công nghiệp vật liệu xây dựng hiện nay, phải thừa nhận các nhà đầu tư nước ngoài là hoàn toàn tại buổi ra mắt thế giới so với các doanh nghiệp trong nước.

Nó cũng phản ánh trên thị trường vật liệu xây dựng ngày hôm nay với một sản phẩm nước ngoài áp đảo với chất lượng vượt trội nhờ ứng dụng công nghệ tiên tiến, hoặc giá rất rẻ so với các sản phẩm hiện nay nồi.

Nhưng trước tiên, không cần phải đổ lỗi cho các doanh nghiệp địa phương không tìm thấy một cách đột phá và thiếu sự hỗ trợ cần thiết từ các chính sách của chính phủ. Muốn cạnh tranh với các nhà đầu tư nước ngoài, vấn đề hiện nay là các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trong nước nên tìm một hướng đi mới trong chiến lược sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ, phát triển thị trường phân phối.

Xem thêm Sự mong chờ Taeyeon tái xuất từ Sone’fans

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang