Người dân nước nào lịch sự nhất thế giới

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Thói quen lịch sự của Nhật Bản được hình thành trong văn hóa, giáo dục, và đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày.

>>> du lich nha trang

Omotenashi hoặc “sự hiếu khách của người dân Nhật Bản” là sự kết hợp của những thói quen lịch sự và mong muốn sự hài hòa và tránh xung đột. Đây là một lối sống ở Nhật Bản.

Mọi người thường đeo  khẩu trang y tế để tránh lây lan các bệnh về sức khỏe cho người khác. Hàng xóm tặng túi bột giặt trước khi bắt tay vào việc xây dựng – với ý nghĩa giúm bạn giặt sạch quần áo dính bụi bẩn bay ra từ công trình.

nhat

Nhân viên tại các cửa hàng và nhà hàng sẽ chào đón bạn với một cúi đầu và lời chào nồng nhiệt. Họ đặt một tay dưới bàn tay của bạn khi đưa tiền thừa để tránh rơi bất cứ đồng xu nào. Và khi bạn rời khỏi cửa hàng, thường là họ sẽ đứng ngoài cửa và cúi chào cho đến khi bạn rời đi.

Có vẻ như các máy móc này được thực hiện Omotenashi: cửa xe taxi tự động mở cửa ra khi khách đến, thang máy xin lỗi vì để bạn phải chờ đợi lâu, và khi bạn đi đến nhà vệ sinh nắp bồn cầu sẽ bật lên.

Trong văn hóa Nhật Bản, người ta càng xa cách với một nhóm nào đó thì càng được đối xử lịch sự, đặc biệt là người nước ngoài. Tuy nhiên, Omotenashi không chỉ dừng lại ở sự lịch sự với khách hàng, mà cũng thấm nhuần trong đời sống hàng ngày của người dân Nhật và trẻ em được dạy từ khi còn nhỏ.

Nhiều người lớn lên với câu ngạn ngữ: “Khi ai đó làm điều gì đó tốt cho chúng ta, chúng ta nên làm điều tốt cho người khác. Tuy nhiên, nếu ai đó làm điều gì xấu với chúng ta, chúng ta không nên làm điều đó với người khác”. Có lẽ khái niệm này đã giúp người Nhật Bản bất cứ lúc nào cũng lịch sự ở bất cứ nơi nào.

>>> Mỹ quyết định thặt chặt visa đối với khách Châu Âu

Giáo sư Isao Kumakura, hầu hết các phép tắt cửa người Nhật Bản có nguồn gốc từ các nghi lễ trang trọng trong trà đạo và võ thuật. Trong thực tế, từ “omotenashi” có nguồn gốc từ tiệc trà. Chủ tiệc trà nỗ lực hết sức để tạo ra một bầu không khí giúp khách thư giãn, tỉ mỉ chọn loại bát, hoa và cách trang trí một cách phù hợp nhất mà không mong muốn được đáp lại. Những vị khách biết về những nỗ lực của chủ nhà, và đáp lại với một thái độ tôn trọng. Cả chủ nhà và khách tạo ra môi trường hòa hợp và tôn trọng lẫn nhau, trong đức tin tốt rằng việc tốt cho cộng đồng là quan trọng hơn so với nhu cầu cá nhân.

Tương tự như vậy, sự lịch sự và từ bi là những giá trị cốt lõi của Bushido -nguyên tắc của các samurai. Những nguyên tắc này đề cao danh dự, kỷ luật và đạo đức, cũng như làm thế nào để làm những điều đúng đắn, từ cúi đầu đến phục vụ trà. Quy tắc dựa thiền của Bushido đòi hỏi một người biết kiểm soát cảm xúc, tĩnh tâm và tôn trọng những người khác, bao gồm cả kẻ thù. Bushido trở thành quy luật chung cho xã hội.

Những điều tuyệt vời là khi tiếp xúc với nhiều người lịch sự như vậy, bạn sẽ thấy mình cư xử tốt hơn, hòa bình hơn, văn minh hơn, như nộp ví nhặt được cho cảnh sát, mỉm cười nhường đường cho người khác, không vứt rác và không bao giờ lớn tiếng ở nơi công cộng.

Xem thêm: tin tức

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang