Sự nghiệp công nghiệp hóa – Sự đời không như mơ

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Số phận của Vinaxuky dường như đang trở thành số phận chung của ngành công nghiệp ô tô 20 năm tuổi của Việt Nam.

>>> kệ để hàng

Số phận của Vinaxuki

Trong năm 2004, Vinaxuki Xuân Kiên của ông Kiên đã được cấp phép. Nhiều người, trong đó có ông, đã hy vọng rằng những doanh nghiệp tư nhân sẽ trở thành những viên đá nền móng đầu tiên cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, khi thị trường vẫn do các hãng lắp ráp xe Nhật Bản chiếm ưu thế. Tất cả mọi thứ tương đối thuận lợi đối với doanh nhân từng là một tài xế xe tải trong nhiều năm trong khu vực chiến trường B.

xe

Đến với giai đoạn 2009-2012, ông Kiên đã hiện đại hóa nhà máy và xây dựng thêm nhà máy sản xuất xe tải ở Thanh Hóa. Rập khuôn máy, hệ thống cắt laser, thùng sơn, và nhiều thiết bị khác của Vinaxuki được ông mô tả là ” hiện đại nhất Việt Nam.” Vào thời điểm đó, ông đang hướng tới tỷ lệ nội địa hóa 55%, một kỷ lục mà không một doanh nghiệp lắp ráp ô tô nào tại Việt Nam có được. Nhiều xe tải của Vinaxuki đã được thị trường chấp nhận.

Nhưng cuộc sống không đẹp như một giấc mơ. Cách quản lý theo kiểu gia đình, chính sách công nghiệp và các loại thuế ít thân thiện, đặc biệt là cuộc “khủng hoảng” lãi suất ngân hàng vừa xảy ra đã đè bẹp giấc mơ của Kiên. Mặc dù có tới 12 tài liệu của chính phủ kêu gọi các bên “hỗ trợ”, nhưng không có ai giúp đỡ được ông. Nhà máy từng một thời đông đúc, nhộn nhịp xe ra vào, hiện nay lại đang trống trơn.

>>> Lí giải lý do thất bại ngành vật liệu xây dựng trong nước

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh xót xa cho biết: “Trong thời bao cấp vẫn còn có rất nhiều nhà máy cơ khí, làm những điều tuyệt vời lớn lao. Bây giờ tất cả những nơi này đã trở thành khu vực đô thị. Sản xuất nền tẳng của đất nước đang dần dần mất đi …”

Số phận của Vinaxuki có vẻ như đang trở thành số phận chung của ngành công nghiệp ô tô 20 năm tuổi của Việt Nam. Người ta lo ngại rằng các nhà lắp ráp tên tuổi nước ngoài sẽ được phép nhập khẩu các loại xe về thị trường này khi mức thuế nhập khẩu từ ASEAN giảm xuống 0% vào năm 2018. Tỷ lệ xe mới trong nước chỉ dưới 10% cho đến nay, trong khi mục tiêu là 60% trong năm 2010. Sau khi tất cả, cái gọi là ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ biến mất. Dự đoán này nghe có vẻ có cơ sở khi doanh số bán hàng xe ô tô nhập khẩungày càng tăng và chính sách thuế tiếp tục hạn chế thị trường.

Xem thêm: rao vặt

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang