Trải nghiệm một tp Đà lạt độc ở Biệt Thự Hằng Nga

HỆ THỐNG NHÀ TRỌ AN BÌNH Sinh viên cảnh giác khi thuê trọ. Xem Ngay!

NHA TRO AN BINH LUA DAO

NHA TRO AN BINH LUA DAO

CẢNH GIÁC Xem Ngay!


Khi suy nghĩ đến Thành Phố Đà Lạt, chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ tỉnh thành này là nơi của những biệt thự yên bình, cổ kính được bao quanh bởi rừng thông nhưng lại có một Đà Lạt rất lạ – một địa điểm khá “quái chiêu”, độc đáo, khác hẳn với những ngôi biệt thự khác, đó là Biệt thự Hằng Nga, hay còn gọi là Crazy House.

Xem thêm : Tour da lat le 30 thang 4

 

Biệt thự Hằng Nga được xây dựng từ năm 1990 trên khuôn viên rộng gần 1.900m2 ở số 3 đường Huỳnh Thúc Kháng, chủ nhân của nơi này là kiến trúc sư Đặng Việt Nga.

Bà Nga cho biết: “Trong vòng cuối thế kỷ trước trở lại đây, ở Việt Nam cũng như ở nhiều nơi trên thế giới, thiên nhiên và môi trường đang bị tiêu diệt quá nhiều. giờ loài người đang phải trả giá cho những hành vi tàn phá thiên nhiên của mình. do vậy, bằng tiếng nói của kiến trúc, tôi muốn đưa con người trở về với thiên nhiên, gần gũi và yêu mến nó chứ không phải tận dụng và hủy diệt nó”.

 

 

Là một tiến sỹ, kiến trúc sư chịu ảnh hưởng của “Trường phái hậu hiện đại”, trong kiến trúc sư Việt Nga luôn chảy một hướng đi riêng táo bạo tự nhiên. Kiến trúc sư Việt Nga nói: “Kiến trúc là nghệ thuật của hình khối, những hình khối mà tôi ấp ủ phải thật sự góc cạnh, phá cách. Hơn nữa tòa tháp kiến trúc phải truyền tải được thông điệp có ý nghĩa thiết thực với cuộc sống”. Chính việc ý thức sâu sắc về nghề nghiệp đó giúp bà luôn nung nấu ý tưởng cho một nhà cửa để đời ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường. Tòa nhà Crazy House xứng đáng là một nhà cửa như thế.

 

 

Những ý tưởng mạnh mẽ cùng khát khao cháy bỏng dẫn đường cho bà thực hiện được mơ ước như “tiền kiếp” của mình dẫu có bao nhiêu gian nan vất vả. Với kiến trúc sư Việt Nga đó là một hành trình dài, dường như vẫn chưa tới hồi kết.

Lại nói thêm về kiến trúc sư Đặng Việt Nga, bà tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Moscow (1959-1965), từ 1969-1972 tiếp chuyện học và lấy bằng tiến sĩ tại Nga. Bà sống và làm việc tại Đà Lạt từ năm 1983 đến nay, công trình này ban đầu có tên là biệt thự Hằng Nga, sau đổi thành “Crazy house” hay “Ngôi nhà kỳ dị”…

Ngôi nhà kỳ quái này khiến không biết bao nhiêu người tò mò bước vào khám phá rồi từ đó đi đến từ ngạc nhiên này đến kinh ngạc khác vì chưng trong lòng những gốc cây và các phiến đá bị cưa cụt, loài người vẫn có thể tạo nên những gian phòng ấm cúng, tiện nghi và thậm chí là cả những tòa lâu đài đầy vẻ huyền bí và hấp dẫn.

 

 

Với lối kiến trúc phá cách theo trường phái biểu hiện, tòa lâu đài trông tựa như những gốc cây hoặc một phần cơ thể của những con thú hoang dã ẩn hiện trong rừng già. Những ô cửa sổ nhấp nhô hình thù kỳ lạ, xếp đặt có vẻ thiếu “ngăn nắp” nhưng nhìn kỹ thì như những con mắt của thú rừng tạo cảm giác như đang lạc vào khu rừng kỳ lạ và bí ẩn. Những căn phòng trông giống hệt những khúc cây cũ kỹ nhưng thực ra cả ngôi nhà đều được làm bằng bê tông và còn có nhiều căn phòng đầy đủ tiện nghi như khách sạn hạng sang.

Đến đây chúng ta có thể có cảm giác như đến thăm xứ sở thần tiên của Alice khi ngắm các ô cửa sổ lồi lõm, hình thù kỳ lạ hay khu vườn trong lâu đài với một tấm mạng nhện khổng lồ bằng sắt ở ngay lối vào biệt thự.

Biệt thự Hằng Nga bao gồm khách sạn Hốc Cây và lâu đài Mạng Nhện, đó là hai thân cây cổ thụ làm bằng bê tông, trong đó có những gian phòng mang tên hang của các loài vật như Kangaroo, Hổ, Gấu, Trĩ, Khỉ… và để lên được những “cái hang” này, du khách phải đi qua một cầu thang bao quành thân cây.

Có lẽ đẹp nhất là phòng “quả bầu”. Phòng “quả bầu” cũng chính là phòng cao nhất của biệt thự Hằng Nga và là phòng được khách du lịch quốc tế rất thích. Vì ở trong này có thể đốt củi trong bụng quả bầu, giữ ấm suốt đêm để ngủ mà không cần đắp chăn. Các phòng nghỉ ở đây có đầy đủ tiện nghi cần thiết của một khách sạn sang trọng.

 

 

 

Điều đặc biệt ở ngôi biệt thự này là từ trần đến cửa và mái đều thiết kế tùy hứng không theo quy luật, thả sức uốn lượn, cửa sổ được cắt theo những hình thù kỳ lạ và đặt ở trong những chỗ gồ ghề của những bức tường hình bầu dục. Từ trên ban công hay từ những ô cửa sổ, du khách có thể ngắm nhìn khu vườn trong lâu đài với một tấm mạng nhện khổng lồ bằng sắt ở ngay lối vào của khách sạn. Mảnh vườn tuy nhỏ nhưng là nơi hội tụ của hoa lá, chim muông và của con người tìm đến sự thanh thản trong tâm hồn.

Rất nhiều tờ báo, tạp chí kiến trúc và du lịch danh tiếng xếp “Biệt thự Hằng Nga – Crazy house” là một trong số các tòa tháp kiến trúc kỳ lạ nhất thế giới. Mới đây, tạp chí Peoples Daily của Pháp đã bình chọn Biệt thự Hằng Nga là một trong 10 ngôi nhà kỳ dị nhất thế giới.

Tiến sĩ – kiến trúc sư Đặng Việt Nga, chủ nhân “Crazy house”, bộc bạch: “Khi thực hiện công trình này tôi rất trăn trở. Thiên nhiên đang bị phá hủy từng ngày, bằng tiếng nói của kiến trúc tôi muốn kéo con người trở về với thiên nhiên, gần gũi và yêu mến nó chứ không phải hủy diệt…”.

 

Đến bây giờ, khi Crazy House được biết đến như một công trình kiến trúc độc đáo trên thế giới. Là điểm nhấn thu hút khách du lịch hàng đầu tại Đà Lạt thì vị chủ nhân của nó, kiến trúc sư Việt Nga vẫn nối miệt mài với những dự án sáng tạo đầy đam mê. chừng như sức sáng tạo ở người đàn bà đã bước qua tuổi 70 này chẳng bao giờ cạn, bà vẫn quyết tâm theo đuổi những ý tưởng “lập dị” của mình.  tiếp tục hoàn thiện các hạng mục dở dang như: nhà rông Tây Nguyên với nhiều màu sắc sặc sỡ dựa theo mô-típ trang phục của phụ nữ các dân tộc, hoàn thiện hệ thống cầu thang dây leo, dãy núi (phía sau) mà bên trong là phòng triển lãm tranh, ảnh, kiến trúc của các nghệ sĩ Lâm Đồng. Bà mong ước mở rộng diện tích quần thể kiến trúc này lên 9.000m2, biến nơi đây thành khu bảo tồn thiên nhiên thực thụ, xen lẫn là những tòa tháp kiến trúc đặc trưng của núi rừng Đà Lạt.

Hiện tại, mỗi năm “Crazy house” đón khoảng 100.000 lượt khách tới tham quan, “Crazy house” đã trở thành một trong những điểm tham quan thu hút của Đà Lạt trong suốt một thập kỷ vừa qua, và hơn hết đây còn là một nhà cửa để đời của một vị kiến trúc sư mang nặng ân nghĩa với phố núi Đà Lạt.

Nguồn : VNexpress

Deal Hot

DANH SÁCH COUPON

Trên trang
Trên trang